Chợ Tân Phát Địa trở thành ổ dịch Covid-19 mới ở Bắc Kinh (Trung Quốc)

Đối ngoại - Ngày đăng : 15:12, 13/06/2020

Chợ đầu mối Tân Phát Địa, đặc biệt là khu vực bán hải sản, đang trở thành ổ dịch cộng đồng Covid-19 mới ở Bắc Kinh, Trung Quốc.

Hàng loạt các ca Covid-19 mới trong cộng đồng cùng 45 ca dương tính với SARS-CoV-2 nhưng không có triệu chứng ở thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc) có liên quan đến Chợ đầu mối Tân Phát Địa, đặc biệt là khu vực bán hải sản, làm cho khu chợ này đang trở thành ổ dịch cộng đồng mới ở Trung Quốc.

cho tan phat dia tro thanh o dich covid-19 moi o bac kinh (trung quoc) hinh 1
Khu giao dịch sản phẩm thịt của Chợ Tân Phát Địa. Ảnh: Chinanews

Qua điều tra dịch tễ học của cơ quan y tế địa phương, tất cả 7 ca Covid-19 trong cộng đồng của Bắc Kinh tính đến thời điểm này đều có lịch sử hoạt động tại Chợ đầu mối Tân Phát Địa, đặc biệt là khu vực bán hải sản. Đáng chú ý, trước đây, dịch ở Vũ Hán cũng bùng phát từ Chợ hải sản Hoa Nam.

Bên cạnh các mẫu phẩm của người, nhiều mẫu xét nghiệm trong môi trường tại khu chợ này cũng cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Số liệu do bà Bành Tinh Hỏa, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) thành phố Bắc Kinh công bố cho thấy, trong số hơn 5.400 mẫu thực phẩm, như hải sản, các loại thịt và mẫu môi trường lấy từ các chợ đầu mối, siêu thị lớn trên địa bàn thành phố, đã phát hiện được 40 mẫu dương tính và tất cả đều ở Tân Phát Địa.

Trong số hơn 500 mẫu của các nhân viên làm việc tại chợ này, có 45 mẫu phết họng dương tính với SARS-CoV-2, 1 mẫu ở nơi khác những cũng là người tiếp xúc gần với người bệnh ở Tân Phát Địa. Cả 46 người này đều không có triệu chứng và đang được quản lý, theo dõi.

Về các ca bệnh đã công bố, bà Bành Tinh Hỏa cho biết: "Qua dự đoán sơ bộ, những ca bệnh này có thể đã tiếp xúc với môi trường bị ô nhiễm hoặc người mắc bệnh trong chợ nên bị lây nhiễm. Tới đây, không loại trừ khả năng các ca bệnh mới vẫn tiếp tục xuất hiện".

cho tan phat dia tro thanh o dich covid-19 moi o bac kinh (trung quoc) hinh 2
Bà Bành Tinh Hỏa, Phó Giám đốc CDC thành phố Bắc Kinh. Ảnh: Báo Tân Kinh

Từ 0h ngày 13/6, 11 khu dân cư quanh khu chợ đã phải chịu sự quản lý khép kín kiểu "phong tỏa", nhiều trường học gần đó cũng phải đóng cửa. Quận Phong Đài, nơi có khu chợ đã kích hoạt cơ chế "thời chiến", thành lập Ban Chỉ huy tại hiện trường. Do ảnh hưởng của đợt dịch lần này, Bắc Kinh đã phải nâng mức cảnh báo dịch trong ngành ăn uống lên cấp 2, người dân lại phải đăng ký thông tin cá nhân, xuất trình mã sức khỏe, kiểm tra thân nhiệt khi vào các nhà hàng, trung tâm thương mại....

Với diện tích 1.680 mẫu, khoảng 1.500 nhân viên và hàng nghìn chủ hàng, theo báo chí địa phương, Tân Phát Địa là chợ đầu mối chuyên các mặt hàng nông sản có quy mô giao dịch lớn nhất Bắc Kinh, thậm chí là châu Á. Theo số liệu của Sở Thương mại thành phố, khu chợ này cung cấp khoảng 70% tổng lượng rau, 10% tổng lượng thịt lợn cho Bắc Kinh.