Ông Trump nổi trận lôi đình, khẳng định toàn quyền dỡ phong tỏa chống Covid-19

Đối ngoại - Ngày đăng : 18:16, 14/04/2020

Trong một cuộc họp báo mới diễn ra, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tỏ rõ sự giận dữ với những người chỉ trích cách chính phủ của ông ứng phó với dịch Covid19.

Trong một cuộc họp báo mới diễn ra, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tỏ rõ sự giận dữ với những người chỉ trích cách chính phủ của ông ứng phó với dịch Covid-19.

Tối 13/4 (sáng 14/4 theo giờ Việt Nam), Nhà Trắng tổ chức cuộc họp báo thường nhật, do Tổng thống Trump chủ trì về tình hình dịch viêm đường hô hấp cấp tại Mỹ.

Ông Trump nổi trận lôi đình, khẳng định toàn quyền dỡ phong tỏa chống Covid-19
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Đáng chú ý, theo báo Guardian, người đứng đầu Nhà Trắng đã cho phát một đoạn video được mô tả giống vận động tranh cử, tập hợp những trích đoạn clip từ kênh tin tức yêu thích của ông - Fox News. Nội dung đoạn video này ca ngợi những việc chính quyền Trump đã làm được nhằm kiểm soát dịch Covid-19.

Ông Trump cũng nổi trận lôi đình trước các phóng viên tỏ ý hoài nghi cách ứng phó dịch bệnh của ông. Tổng thống Mỹ nhấn mạnh: "Mọi thứ chúng tôi đã làm là đúng".

Theo ông Trump, số ca tử vong vì Covid-19 ở Mỹ đang chững lại, chứng tỏ việc "giãn cách xã hội" đã thành công. Tuy nhiên, Nhà Trắng khuyến nghị người dân Mỹ nên tránh đến các nhà hàng và hoạt động đi lại "không cần thiết", cũng như không tụ tập quá 10 người tới ít nhất ngày 30/4.

Ông Trump cho biết thêm, chính phủ liên bang đang hoàn thiện kế hoạch tái mở nền kinh tế đất nước, vốn gần như đang bị đóng cửa trước sự hoành hành của mầm bệnh nguy hiểm.

Khi các nhà báo đặt câu hỏi liệu ông có thẩm quyền ban hành quyết định mới trái với sắc lệnh ở nhà dập dịch mà các bang đang triển khai hay không, ông Trump quả quyết: "Khi ai đó là tổng thống Mỹ, họ có toàn quyền với điều này... Các thống đốc điều biết việc đó".

Tuy nhiên, theo BBC và CNN, câu trả lời của ông Trump mâu thuẫn với ý kiến của các thống đốc bang cũng như các học giả. Hiến pháp Mỹ quy định, các bang có quyền duy trì sắc lệnh an ninh trật tự cũng như đảm bảo an toàn cho các cư dân trong khu vực quản lý của họ. Các chuyên gia luật nói, chính các thống đốc bang sẽ chịu trách nhiệm ra quyết định có gỡ bỏ các biện pháp cách ly xã hội chống Covid-19 hay không.

Mỹ hiện là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất vì sự bùng phát của dịch Covid-19, với tổng số ca nhiễm (gần 590.000 người) và tử vong (23.644 người) đều cao nhất thế giới. Hầu hết các bang của nước này đã yêu cầu người dân ở nhà để làm chậm lại sự lây lan của virus corona chủng mới. Thống kê sơ bộ cho thấy, mới chỉ có 9 bang ở các vùng bờ biển phía Đông và phía Tây Mỹ dự định dỡ bỏ sắc lệnh này.