Trung Quốc phát hiện đáng lo ngại về virus corona

Đối ngoại - Ngày đăng : 07:57, 05/03/2020

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc phát hiện virus corona đã tiến hóa thành hai chủng lớn với tốc độ lan truyền và phân bố địa lý khác nhau.

Báo South China Morning Post trích dẫn một nghiên cứu mới đăng tải trên tạp chí khoa học National Science Review hôm 3/3 cho biết, kết luận được rút ra sau khi một nhóm nhà khoa học Trung Quốc tiến hành phân tích 103 đoạn gen virus corona và nhận diện các đột biến ở 149 vị trí khác nhau.

Hình ảnh mô phỏng virus corona. Ảnh: Live Sience

Các nhà nghiên cứu phát hiện, một chủng được đặt tên là L phổ biến hơn chủng S còn lại. Điều này đồng nghĩa, virus corona chủng L dễ lây lây lan hơn chủng S. Các chuyên gia cũng nhận thấy, chủng L đã tiến hóa từ chủng S và chủng L đã lây lan diện rộng hơn trước ngày 7/1 và tại thành phố Vũ Hán thuộc tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, nơi được tin khởi phát dịch Covid-19.

Nhóm nghiên cứu nhận định, các động thái của con người sau khi phát hiện dịch bùng phát hồi tháng 12 năm ngoái, chẳng hạn như những biện pháp phong tỏa các thành phố để chống dịch của Trung Quốc, có thể đã thay đổi số lượng truyền nhiễm của các chủng virus corona nói trên cũng như có khả năng đã ngăn chặn được sự phát tán của chủng L.

Các tác giả nghiên cứu nhấn mạnh, giới khoa học cần có các nghiên cứu thêm để hiểu rõ hơn về sự tiến hóa cũng như lây lan của virus corona.

Trong một diễn biến riêng rẽ, nhà chức trách y tế Hong Kong (Trung Quốc) ngày 4/3 xác nhận, chó cưng của một bệnh nhân Covid-19 cũng nhiễm virus corona chủng mới. Con vật được phát hiện "dương tính yếu" với mầm bệnh lần đầu tiên vào ngày 28/2.

Tại cuộc họp báo diễn ra mới đây, lãnh đạo cơ quan y tế đặc khu hành chính cho biết đã tham vấn các chuyên gia đến từ Đại học Hong Kong, Đại học Thành phố cũng như Tổ chức thế giới về sức khỏe động vật và tất cả "đều đồng thuận rằng các kết quả kiểm tra cho thấy chú chó đã bị nhiễm virus ở liều lượng thấp". Các chuyên gia tin đây có thể là ca lây truyền Covid-19 từ người sang động vật đầu tiên.

Nhà chức trách Hong Kong sẽ tiếp tục cách ly vật nuôi nói trên để thực hiện thêm các xét nghiệm. Họ dự định sẽ không phóng thích chú chó cho đến khi kết quả kiểm tra cho âm tính với Covid-19.