Sợ Covid-19, giới nhà giàu đổ xô thuê máy bay riêng đi lại

Đối ngoại - Ngày đăng : 14:20, 20/02/2020

Những du khách giàu có bị mắc kẹt bên trong hoặc ngoài Trung Quốc do dịch Covid-19 bùng phát đang đặt các hãng bay tư nhân sắp xếp các chuyến đi riêng cho họ bất chấp chi phí "khủng".

Theo Darin Voyles thuộc công ty Paramount Business Jets, đã có sự gia tăng đáng kể các đơn đặt hàng như trên, nhưng phần lớn các yêu cầu không đáp ứng được do các doanh nghiệp không thể sắp xếp được phi hành đoàn hoặc máy bay.

Ông Voyles chia sẻ trên trang BBC: "Nhiều hãng đơn giản không muốn cử máy bay hoặc phi hành đoàn đến Trung Quốc đại lục. Ngoài nguy cơ phi hành đoàn tiếp xúc với mầm bệnh, họ cũng e ngại khi quay trở về từ đại lục, họ về cơ bản sẽ không thể làm việc trong hai tuần tiếp theo vì phải cách ly ngay lập tức".

Hãng MyJet Asia có trụ sở Singapore đã chứng kiến sự gia tăng 80-90% nhu cầu các chuyến bay riêng hồi tháng trước. Logan Ravishkansar, tổng giám đốc điều hành công ty cho hay, rất đông người Trung Quốc đã ra nước ngoài vào dịp Tết Nguyên đán và hiện đang tìm cách trở về. Nhiều người trong số họ yêu cầu được hãng bay chuyên chở đến Bắc Kinh, Thượng Hải và Hong Kong. Tuy nhiên, doanh nhân này thú nhận, họ bị hạn chế diện rộng về nơi có thể bay tới trong khi các hãng hàng không sẽ không cho họ thuê máy bay dù tiền trả cao.

Theo công ty tư vấn Ascend by Cirium có trụ sở ở Anh, số lượng chuyến bay được lên lịch khởi hành từ Trung Quốc và bên trong đại lục đã giảm 34% từ ngày 23/1 - 11/2. Sự cắt giảm này đã khiến các hành khách bị mắc kẹt phải trông cậy hết vào các cuộc sơ tán do chính phủ chủ trì.

Các hãng hàng không trên khắp thế giới đã ngưng các chuyến bay đến và đi khỏi Trung Quốc vì dịch Covid-19. Tính đến hết 18/2, ở Trung Quốc đại lục đã có hơn 74.000 ca nhiễm với 2.004 người tử vong, nâng tổng số ca nhiễm bệnh trên toàn cầu lên gần 75.200 người và tổng số trường hợp thiệt mạng là 2009 người.

Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) ước tính, dịch Covid-19 có thể làm giảm tới 5 tỷ USD doanh thu của các hãng bay toàn cầu trong quý I năm nay. ICAO nhận định, Covid-19 có thể gây tổn thất cho ngành công nghiệp này nặng nề hơn dịch SARS vì việc hủy chuyến diện rộng hơn.