Grab hỗ trợ chuyển đổi số, kết nối tiêu thụ nông sản

Xã hội - Ngày đăng : 17:49, 09/06/2021

Việt BáoGrab sẽ hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ nông sản trên các nền tảng số, nâng cao nhận thức và năng lực chuyển đổi số cho các nhà sản xuất nông nghiệp, đóng góp tích cực vào việc thúc đẩy chuyển đổi số ngành nông nghiệp theo định hướng của Chính phủ.

Bắc Giang hiện có hơn 28.000 ha vải thiều với sản lượng ước tính 180.000 tấn. Đây là loại nông sản có thời gian thu hoạch ngắn và khó bảo quản, do vậy, khó khăn lớn nhất của địa phương hiện nay là thiếu nguồn nhân lực thu hái, vận chuyển và tiêu thụ vải thiều. Trong đó, khâu vận chuyển được đánh giá là khó khăn hơn cả do những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19.

Grab hỗ trợ chuyển đổi số, kết nối tiêu thụ nông sản-1
Grab ký kết hợp tác cùng các Bộ, ngành trong việc vận chuyển, tiêu thụ nông sản, hỗ trợ chuyển đổi số. Ảnh: Grab

Thời gian qua, các đợt bùng phát dịch bệnh Covid-19 tại các tỉnh, thành phố đã ảnh hưởng sâu sắc đến sức khoẻ, sự an toàn của người dân, đồng thời gây ra nhiều xáo trộn trong đời sống của nhân dân, tác động tới toàn bộ nền kinh tế. Các biện pháp hạn chế di chuyển, giãn cách xã hội đã giúp khoanh vùng, khống chế dịch bệnh hiệu quả, mặt khác cũng gây ảnh hưởng và làm gián đoạn chuỗi cung ứng hàng hóa, trong đó có nông sản. Nhiều mặt hàng nông sản, đặc sản chất lượng cao của các địa phương, vùng miền chịu ảnh hưởng của dịch bệnh gặp khó khăn trong khâu vận chuyển, khiến hiệu quả xuất khẩu và tiêu thụ nội địa giảm.

Trong khi đó, người tiêu dùng trong nước lại đối mặt với nguy cơ vừa thiếu vừa thừa nguồn cung thực phẩm, giá cả thực phẩm tăng do ảnh hưởng của dịch bệnh và gián đoạn chuỗi cung ứng. Bối cảnh đó đặt ra tính cấp thiết của việc nâng cao nhận thức và năng lực chuyển đổi số, thúc đẩy tiêu thụ nông sản trên nền tảng số cho các nhà sản xuất nông nghiệp trong nước.

Vì vậy chiều ngày 8/6/2021, Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), Cục Phát triển doanh nghiệp (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư (Liên minh Hợp tác xã Việt Nam) và Grab Việt Nam cũng đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác thực hiện chương trình “Hỗ trợ chuyển đổi số, kết nối tiêu thụ nông sản cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp”.

Trước mắt, Chương trình đặt mục tiêu thúc đẩy hỗ trợ tiêu thụ nông sản thông qua các nền tảng số nói chung đối với các địa phương chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, địa phương nằm trong vùng giãn cách, phong tỏa xã hội, trong đó có thử nghiệm trên nền tảng của Grab. Song song đó các bên cũng có những kế hoạch, hoạt động thiết thực để nâng cao nhận thức và năng lực triển khai chuyển đổi số cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, người nông dân sản xuất nông nghiệp khắp cả nước.

Theo chiến lược dài hạn, Chương trình hợp tác giữa các bên sẽ đóng vai trò như một mô hình thử nghiệm nhằm xem xét tính hiệu quả về hỗ trợ chuyển đổi số cho các nhà sản xuất nông nghiệp từ sản xuất, chế biến và tiêu thụ, nhằm nâng cao lợi thế, tính cạnh tranh và thúc đẩy thị trường tiêu thụ trong nước và quốc tế.

Ông Nguyễn Quốc Toản, Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường Nông sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho biết: “một trong những giải pháp đột phá là liên kết thúc đẩy việc tiêu thụ nông sản của bà con nông dân bằng các nền tảng số, tích hợp giá trị, tạo sự thuận lợi cho người nông dân, hợp tác xã, người tiêu dùng. Đây cũng là những việc làm thiết thực hưởng ứng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong việc đảm bảo mục tiêu kép, vừa tăng trưởng kinh tế, vừa chống dịch Covid. Đồng thời tạo tiền đề để chuyển đổi số trong nông nghiệp, góp phần gia tăng giá trị của nông sản của các địa phương, góp phần thiết thực tái cơ cấu ngành nông nghiệp trong giai đoạn mới”

Bà Nguyễn Thái Hải Vân Giám đốc điều hành Grab Việt Nam cho biết thêm: “chúng tôi cam kết sẽ phát huy tối đa năng lực công nghệ, nền tảng số và hệ sinh thái của Grab để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, kết nối tiêu thụ nông sản Việt, mang đến hiệu quả thiết thực lâu dài cho bà con nông dân và các nhà sản xuất nông nghiệp khắp cả nước. Trước đó, Grab đã công bố dự án GrabConnect nhằm kết nối nông sản và đặc sản địa phương an toàn, chất lượng từ nông dân đến người tiêu dùng khắp cả nước thông qua ứng dụng công nghệ. GrabConnect cũng đã khởi động chương trình đầu tiên hướng đến mục tiêu hỗ trợ tiêu thụ lên đến 300 tấn vải thiều Lục Ngạn, Bắc Giang thông qua hệ sinh thái siêu ứng dụng của Grab. Đây là những hoạt động quan trọng của chúng tôi nhằm thực hiện sứ mệnh Grab Vì Cộng Đồng, ủng hộ Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 của Chính phủ Việt Nam”.

Trung Nguyễn