Gần 1.500 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép: Bộ Công an lên tiếng

Xã hội - Ngày đăng : 20:47, 05/05/2021

Trung tướng Tô Ân Xô thông tin về việc phát hiện và xử lý người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Chiều 5/5, bên lề họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4, Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh văn phòng, người phát ngôn Bộ Công an thông tin về tình hình xử lý những trường hợp nhập cảnh trái phép vào Việt Nam trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19.

Theo ông Xô, đến nay người nhập cảnh nói chung khoảng 150 nghìn người, trong đó nhập cảnh qua đường bộ khoảng 110 nghìn người, nhập cảnh qua đường hàng không khoảng 40 nghìn người. Số lượng này rất đông, bao gồm các chuyên gia, người Việt Nam trở về.

"Về số lượng người Trung Quốc nhập cảnh trái phép, theo báo cáo của công an các tỉnh, hiện có 39/63 tỉnh báo cáo, số vụ nhập cảnh là 199 vụ, 1.443 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép... Bộ Công an đã xử lý, khởi tố 49 vụ với 141 đối tượng", ông Xô cho biết.

Gần 1.500 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép: Bộ Công an lên tiếng - 1

Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh văn phòng, người phát ngôn Bộ Công an.

Nói về trách nhiệm ngăn chặn người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, Trung tướng Tô Ân Xô cho rằng: "Thứ nhất là của lực lượng bảo vệ bên giới. Thứ 2 là các đơn vị chức năng từ trung ương đến địa phương. Thứ 3 là cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Bởi người nhập cảnh trái phép là vi phạm chủ quyền của Việt Nam, mang mầm bệnh, dịch bệnh nguy cơ rất lớn, ảnh hưởng đến công ăn việc làm của người Việt".

Trung tướng Tô Ân Xô cho hay, hôm qua (4/5), Bộ trưởng Bộ Công an đã ra công lệnh tổng kiểm tra toàn quốc đối với tất cả những người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

"Ví dụ như nhà nghỉ, khách sạn, các nơi lưu trú. Sớm và cương quyết khởi tố đối với người môi giới người nhập cảnh trái phép, người môi giới… Người nhập cảnh trái phép nếu không mắc COVID-19 sẽ bị đưa trở lại nơi xuất phát.

Những nhà nghỉ không thực hiện đúng quy chế có thể rút giấy phép hoạt động, xử phạt hành chính, thậm chí có thể áp dụng các biện pháp hình sự", Trung tướng Tô Ân Xô nói.

Cũng theo Trung tướng Tô Ân Xô, việc qua lại biên giới đường bộ hiện rất dễ dàng, từ biên giới phía Bắc, Tây Nam…, việc khoá chặt biên giới là điều rất khó khăn.

"Hiện giờ tổng rà soát, các nơi báo cáo, từ đó xác định được phương thức, thủ đoạn thế nào để chăn chặn. Phải biết các lỗ hở, từ đó mới có thể bịt lại được.

Các cách thức hiện nay là đối tượng môi giới liên hệ qua mạng, đưa người sang tìm công ăn việc làm, lang thang rất nguy hiểm", người phát ngôn Bộ Công an nhận định.