PGS.TS Đỗ Văn Dũng: Nhiều ngành nghề ở nhà vẫn kiếm ra tiền tỷ

Xã hội - Ngày đăng : 09:54, 28/03/2021

Trong mùa tư vấn tuyển sinh năm nay, nhiều học sinh đã quan tâm đến vấn đề việc làm sau khi ra trường, nên học những gì mình thích, hay học những gì xã hội cần.

Ngày 27/3, hơn 4.000 học sinh đã có mặt tại Trường đại học Xây dựng miền Trung tham dự Chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp ở Phú Yên.

PGS.TS Đỗ Văn Dũng: Nhiều ngành nghề ở nhà vẫn kiếm ra tiền tỷ - 1

Hàng ngàn học sinh ở Phú Yên tham gia chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp.

Chương trình do Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội), Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD-ĐT), báo Tuổi trẻ cùng các sở ngành, trường học ở tỉnh Phú Yên phối hợp thực hiện.

"Nên học những gì mình thích, hay học những gì xã hội cần?"

Tại chương trình, hầu hết các thí sinh quan tâm đến cơ hội việc làm của nhóm ngành mình đang yêu thích để sau khi tốt nghiệp sẽ có việc để làm.

PGS.TS Đỗ Văn Dũng: Nhiều ngành nghề ở nhà vẫn kiếm ra tiền tỷ - 2

Các bạn học sinh quan tâm đến cơ hội việc làm của ngành nghề mình yêu thích sau khi ra trường.

Đưa ra câu hỏi tại buổi tuyển sinh, bạn Phi Yến đến từ một trường THPT trên địa bàn tỉnh Phú Yên cho biết đang quan tâm đến 2 nhóm ngành là "Luật Kinh tế và Công nghệ thông tin".

Bạn Yến chia sẻ, bản thân rất yêu thích ngành Luật Kinh tế, nhưng hiện nay xu hướng và nhu cầu việc làm của ngành Công nghệ thông tin lại đang áp đảo vì vậy bạn đặt câu hỏi "Nên học những gì mình thích, hay học những gì xã hội cần?" gửi đến Ban tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp.

Giải đáp thắc mắc của bạn Yến, Thạc sĩ Phùng Quán, Trưởng phòng Thông tin - Truyền thông - Trường Đại học Khoa học tự nhiên TP. HCM cho biết: Tại Việt Nam có rất nhiều trường đại học tuy nhiên chỉ có hơn 370 ngành đào tạo và hầu như ngành đào tạo nào xã hội cũng cần. Vì vậy, nếu thấy ngành học nào phù hợp với đam mê của bản thân thì nên lựa chọn.

PGS.TS Đỗ Văn Dũng: Nhiều ngành nghề ở nhà vẫn kiếm ra tiền tỷ - 3

Thạc sĩ Phùng Quán chia sẻ với các bạn học sinh về thắc mắc "Nên học những gì mình thích, hay học những gì xã hội cần?".

"Quan trọng là mình biết bản thân mình thích cái gì? Đam mê và giỏi cái gì?. Nếu mình thích, đam mê, giỏi thì các bạn nên chọn theo ngành đó. Nếu như chọn ngành mình không thích thì có thể không bỏ hết tâm huyết vào chuyện học hành, từ đó không đem đến thành công trong tương lai" - Thạc sĩ Phùng Quán nói.

Nói thêm về nhu cầu việc làm sau khi học đại học, PGS. TS Bùi Hoài Thắng, Trưởng phòng đào tạo - Trường Bách Khoa TP. HCM cho biết: "Nhu cầu việc làm các ngành đào tạo ở các trường đại học là có, quan trọng các bạn có thực sự giỏi hay không. Như sinh viên trường tôi ra trường đã có công ty trả tháng 2.000 đôla/tháng. Vì vậy, nếu các bạn thực sự thích và giỏi về ngành đó thì nên đặt nó lên mục tiêu hàng đầu".

Nhiều ngành nghề ở nhà vẫn kiếm ra tiền tỷ

Đam mê và thích ngành Thiết kế đồ họa, bạn Minh Hiếu đang học lớp 12 của trường THPT Nguyễn Huệ đã gửi câu hỏi đến Ban tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp về cơ hội việc làm của ngành này.

PGS.TS Đỗ Văn Dũng: Nhiều ngành nghề ở nhà vẫn kiếm ra tiền tỷ - 4

PGS. TS Đỗ Văn Dũng - Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật chia sẻ về cơ hội việc làm của ngành thiết kế đồ họa.

Nói về ngành Thiết kế đồ họa, PGS. TS Đỗ Văn Dũng - Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật cho hay: Hầu hết các lĩnh vực như thời trang, may mặc, tiêu dùng, các sản phẩm giải trí…đều có liên quan đến ngành thiết kế đồ họa nên cơ hội việc làm của ngành nghề này rất lớn.

"Như ngành công nghiệp điện ảnh hiện nay rất cần những người thiết kế đồ họa, các phim hoạt hình của Walt Disney, toàn bộ các hoạt cảnh bên trong giống như thật đều là sản phẩm của thiết kế đồ họa.

Rất nhiều người ngồi ở Việt Nam mà có thu nhập 100.000 đôla/năm khi ký hợp đồng vẽ một nhân vật hoạt hình trong phim ở các công ty nước ngoài" - PGS. TS Đỗ Văn Dũng cho hay.

PGS.TS Đỗ Văn Dũng: Nhiều ngành nghề ở nhà vẫn kiếm ra tiền tỷ - 5

Hội đồng tư vấn tuyển sinh cũng nhấn mạnh về việc học sinh tự đánh giá năng lực của bản thân để chọn ngành nghề cho phù hợp.

Nói về ngành Kinh doanh Quốc tế, một ngành được các bạn học sinh quan tâm, PGS. TS Nguyễn Khắc Quốc Bảo, Trưởng phòng đào tạo - Trường ĐH Kinh tế TP. HCM cho biết: Hiện nay rất nhiều ngành nghề đều hướng tới xu thế quốc tế hóa và có nhiều doanh nghiệp đến Việt Nam để làm ăn, chính vì thế mà nhân lực cho ngành Kinh doanh Quốc tế ngày càng cao.

"Kinh doanh Quốc tế là một ngành rất tốt, bắt kịp xu thế của thời đại vì vậy cho cơ hội việc làm cũng như thu nhập cao. Vấn đề là các thí sinh có đủ tố chất để đáp ứng về ngành này hay không, trong đó trình độ ngoại ngữ được đặt lên hàng đầu. Vì vậy muốn học ngành này, các thí sinh cần phải rèn luyện trình độ ngoại ngữ ở trường học cho thật xuất sắc để chiếm ưu thế trong quá trình tuyển sinh" - PGS. TS Nguyễn Khắc Quốc Bảo chia sẻ.

Trung Thi