Nghịch cảnh nhà xã hội chỗ mồi ‘đút tiền’ mua suất, nơi ế suốt 5 năm

Xã hội - Ngày đăng : 13:38, 05/03/2021

Dù dự án nhà ở xã hội (NƠXH) mới đang làm hạ tầng, nhiều 'cò' mồi đã rao giá đặt cọc 30 - 50 triệu đồng và hứa nếu không mua được sẽ trả lại cọc, để chọn được căn, người mua phải mất thêm 70 - 100 triệu đồng.
Bộ Xây dựng lên tiếng việc 'đút tiền' bốc thăm mua NƠXH

Mới đây thị trường Hà Nội xôn xao với thông tin xuất hiện 2 dự án NƠXH Thượng Thanh (quận Long Biên) và dự án NƠXH N01 Hạ Đình (quận Thanh Xuân). Vào cuối tháng 12/2020, dự án NƠXH Thượng Thanh của Công ty CP BIC Việt Nam và Him Lam Thủ đô được động thổ. Ngay sau đó nhiều trang web về dự án lập tức xuất hiện nhan nhản. Trên mạng xã hội cũng tràn lan hình ảnh, quảng bá, tư vấn và nhận đặt cọc chỗ mua suất tại dự án.

Liên hệ với số điện thoại trên trang web, môi giới thuyết phục rằng mua NƠXH nộp trực tiếp qua chủ đầu tư không bao giờ có suất, vì hồ sơ rất đông. Để tạo niềm tin môi giới khẳng định đây là những suất ngoại giao và đảm bảo vào hợp đồng đúng tên, đúng người.

Nghịch cảnh nhà xã hội chỗ mồi ‘đút tiền’ mua suất, nơi ế suốt 5 năm
Dự án NƠXH Thượng Thanh (Long Biên, Hà Nội) mới làm hạ tầng "cò" đã rao giá đặt cọc

Để có được suất này môi giới đưa ra giá đặt cọc 30- 50 triệu đồng và hứa nếu không mua được sẽ trả lại cọc. Ngoài ra, để chọn được căn, người mua phải mất thêm từ 70 - 100 triệu đồng.

Còn ở dự án NƠXH N01 Hạ Đình được giới thiệu do Tổng Công ty Đầu tư phát triển Hạ tầng Đô thị UDIC làm chủ đầu tư cũng đã xuất hiện những tin "cò mồi" trên nhiều website, mạng xã hội. Nhiều “cò” ngang nhiên chụp ảnh trước cổng dự án, đưa lên mạng xã hội để tạo uy tín với khách hàng. Trong khi đó, thực tế, cả 2 dự án trên đều chưa có thông tin mở bán trên web của Sở Xây dựng Hà Nội và chủ đầu tư vẫn đang trong quá trình làm hạ tầng.

Liên quan đến việc mua bán NƠXH, trao đổi tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ (ngày 2/3), Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cho rằng, phản ánh có hiện tượng một số dự án NƠXH đang được môi giới quảng cáo là đóng tiền, tiền đây chắc là "tiền đút" để chắc chắn bốc thăm được suất mua.

Theo lãnh đạo Bộ Xây dựng, toàn bộ các quy trình, thủ tục thuê, mua nhà ở xã hội được quy định đầy đủ trong các văn bản quy phạm pháp luật, cụ thể là các nghị định có liên quan. Nội dung cụ thể là về đối tượng được mua, thuê mua nhà ở xã hội được quy định tại Điều 09 của Luật Nhà ở, có 8 đối tượng được mua.

Về quy trình, thủ tục thì được quy định tại Điều 62 của Luật Nhà ở, trong đó quy trình như sau: Chủ dự án sau khi xây dựng xong công trình thì các đối tượng được quyền mua sẽ có đăng ký và sau đó lập danh sách và danh sách này chuyển về Sở Xây dựng để kiểm tra, nếu như đủ điều kiện thì sẽ tiến hành thương lượng, mua bán.

"Trong trường hợp số người mua ít hơn số căn hộ bán thì họ được quyền lựa chọn. Còn trong trường hợp số người mua nhiều hơn số căn hộ bán thì tiến hành bốc thăm. Khả năng phản ánh trường hợp này là trong quá trình bốc thăm có xảy ra sự không minh bạch" - ông Hùng nói và cho biết trong trường hợp này có quy định xử lý, chế tài tại Nghị định 139 về quy định xử phạt hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng và kinh doanh bất động sản.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho biết, về chế tài xử lý, đã được quy định rõ tại Nghị định 139 về Quy định xử phạt hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng và kinh doanh bất động sản. Khi phát hiện sự không minh bạch, mặc nhiên giao dịch mua bán phải hủy do không đủ thủ tục pháp lý và người mua có nghĩa vụ trả lại căn hộ cho chủ dự án.

Nghịch cảnh nhà xã hội chỗ mồi ‘đút tiền’ mua suất, nơi ế suốt 5 năm
Dự án Bamboo Garden ròng rã mở bán hơn 20 lần trong gần 5 năm

“Trong trường hợp chủ dự án không thực hiện trách nhiệm này thì chính quyền địa phương, cụ thể là UBND tỉnh, trong quy định tại Nghị định 139, có quyền cưỡng chế, thu hồi căn hộ này và trả lại cho chủ dự án”, ông Hùng nhấn mạnh.

Cũng theo ông Hùng, có thể phản ánh trực tiếp đến UBND tỉnh để xem dự án nào, UBND tỉnh hoàn toàn có thẩm quyền tuyên hủy và thu hồi căn hộ ấy.

Hơn 300 căn hộ NƠXH ròng rã 5 năm hơn 20 lần mở bán

Đánh giá về thị trường bất động sản thời gian qua, Bộ Xây dựng cũng thừa nhận nguồn cung nhà ở thương mại cao cấp đang dư thừa; trong khi lại thiếu NƠXH  và nhà ở thương mại giá thấp (có giá dưới 25 triệu đồng/m2) dành cho các đối tượng có thu nhập thấp hoặc trung bình. Tổng kết Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia sau 5 năm chỉ tiêu NƠXH mới đạt khoảng 42% so với chỉ tiêu đã đề ra tại. Việc khan hiếm nguồn cung cũng là một trong những nguyên nhân khiến nhiều dự án NƠXH rơi vào cảnh cháy hàng với tỷ lệ “chọi” hồ sơ bốc thăm để được suất mua không kém thi đại học. Cũng chính việc khan hiếm nguồn cung trong khi nhu cầu quá lớn đã làm nảy sinh tình trạng người dân muốn mua NƠXH phải trả chênh lệch.

Tuy nhiên, thực tế trên thị trường Hà Nội  vẫn có tình trạng “ế” NƠXH phải mở bán nhiều lần như tại dự án Bamboo Garden. Đây là dự án do Công ty CP Tập đoàn CEO (CEO Group) làm chủ đầu tư ở Quốc Oai (Hà Nội). Dù chỉ bán với giá dưới 10 triệu đồng/m2, chủ đầu tư phải ròng rã mở bán tới 21 lần trong 5 năm mới bán hết 346 căn hộ. Tháng 9/2020, chủ đầu tư tiếp tục mở bán lần thứ 22 với 44 căn hộ cho thuê.

Được biết, dự án NƠXH Bamboo Garden vốn là dự án thương mại nhưng được Tập đoàn CEO xin chuyển đổi thành NƠXH vào năm 2014. Được hưởng những ưu đãi của nhà nước dành cho chủ đầu tư, dự án Bamboo Garden được bán trong thời điểm còn gói tín dụng cho vay ưu đãi 30.000 tỷ đồng nhưng trái ngược với nhiều dự án NƠXH phải tranh nhau xếp hàng mua dự án lại không nhận được sự quan tâm của người dân. Dù có nhu cầu mua nhà nhưng nhiều người không mấy mặn mà với dự án này là do quá xa trung tâm...

Với việc mở bán đến hơn 20 lần nhiều người cho rằng dự án Bamboo Garden của CEO Group xác lập mức kỷ lục trở thành “vua” bán nhà với số lần nhận hồ sơ mua nhà lớn nhất từ trước đến nay.

Nghịch cảnh nhà xã hội chỗ mồi ‘đút tiền’ mua suất, nơi ế suốt 5 năm
Hà Nội đã giao các nhà đầu tư nghiên cứu, lập quy hoạch chi tiết 5 khu đô thị NƠXH tập trung (từ 50ha trở lên)

Đánh giá về thực trạng này, nhiều chuyên gia bất động sản cho rằng, người dân mua nhà để ở và nơi đó còn phải có những công trình đáp ứng nhu cầu tối thiểu trong cuộc sống của họ như các tiện ích, trường học, bệnh viện, hạ tầng giao thông…

Trong khi đó, các khu vực xa trung tâm thường thiếu nhiều điều kiện về kết nối giao thông với các khu vực khác, chất lượng hạ tầng xã hội và dịch vụ thấp. Còn những nơi có nhiều cơ quan, doanh nghiệp, các tổ chức phát sinh nhiều lao động làm việc lại rất ít dự án nhà giá rẻ, bình dân. Điều này gây ra nghịch lý thực tế nhu cầu về nhà ở của người dân vẫn rất lớn đặc biệt với những đối tượng có mức thu nhập thấp, trung bình nhưng vẫn có những dự án như Bamboo Garden mở bán hết năm này qua năm khác vẫn cứ ế.

Vừa qua, UBND TP Hà Nội đã có kiến nghị Bộ Xây dựng liên quan đến việc tháo gỡ các khó khăn trong xây dựng và thực hiện thí điểm xây dựng khu NƠXH tập trung và đề án cải tạo, xây dựng nhà chung cư cũ, nguy hiểm trên địa bàn TP.

Trả lời kiến nghị của UBND TP Hà Nội, Bộ Xây dựng cho biết, việc thực hiện thí điểm xây dựng khu NƠXH tập trung, hiện TP Hà Nội đã giao các nhà đầu tư nghiên cứu, lập quy hoạch chi tiết 5 khu đô thị NƠXH tập trung trên địa bàn với tổng diện tích khoảng 301,64ha đất theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về phát triển quỹ NƠXH theo nguyên tắc cân đối tỷ lệ tổng thể với quy mô nhà ở thương mại trên toàn địa bàn TP để hình thành các Khu đô thị NƠXH tập trung, đồng bộ.

Cũng theo Bộ Xây dựng, trong năm 2021 Bộ sẽ tích cực phối hợp với UBND TP Hà Nội nghiên cứu, đề xuất các tiêu chí để lựa chọn chủ đầu tư dự án NƠXH độc lập, trong đó có dự án NƠXH độc lập có quy mô lớn (từ 50ha trở lên).