Hải Phòng hỏa tốc về việc phương tiện, hàng hóa từ Hải Dương được xuống cảng

Xã hội - Ngày đăng : 20:50, 23/02/2021

Ngoài quy định lái xe Hải Dương có xét nghiệm Covid-19 âm tính của CDC, Hải Phòng đã chấp nhận kết qủa từ các đơn vị xét nghiệm khác do Bộ Y tế cho phép.
Hải Phòng vừa có văn bản hoả tốc gửi UBND TP Hải Dương, trong đó có điều chỉnh để tạo điều kiện cho phương tiện của tỉnh này có thể vận chuyển hàng hóa xuống cảng.

UBND TP Hải Phòng cho biết đã nhận được văn bản của UBND tỉnh Hải Dương về việc tháo gỡ khó khăn cho các DN trên địa bàn tỉnh Hải Dương. Sau khi xem xét, Hải Phòng có phản hồi để tạo điều kiện cho tỉnh bạn.

Hải Phòng hỏa tốc về việc phương tiện, hàng hóa từ Hải Dương được xuống cảng
Quốc lộ 5 đoạn giáp ranh giữa Hải Phòng và Hải Dương chiều nay

Theo đó, UBND TP Hải Phòng giải thích: Thực tế ngày 16/2, địa phương đã chỉ đạo các chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 của thành phố giải quyết cho các lái xe cùng phương tiện vận tải hàng hóa phục vụ sản xuất, xuất nhập khẩu từ các nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh tại tỉnh Hải Dương vào TP Hải Phòng, nếu đảm bảo các điều kiện chống dịch.

Do đó, để lái xe phía lái xe Hải Dương đưa hàng được vào Hải Phòng cần phải có hợp đồng, đơn hàng cụ thể (nơi sản xuất, nơi giao hàng, nơi nhận hàng…) và có các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo quy định.

Lái xe và phụ xe phải có kết quả xét nghiệm âm tính đối với virus SART-CoV-2 bằng phương pháp PCR tại các đơn vị đã được bộ Y tế cho phép thực hiện xét nghiệm khẳng định Covid-19 trong thời gian 3 ngày gần nhất.

Các DN, chủ phương tiện và các lái xe chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, hợp pháp của các thông tin, giấy tờ khi xuất trình các cơ quan chức năng của TP Hải Phòng kiểm soát.

Đối với các lái xe của Hải Phòng chở hàng đi tỉnh Hải Dương thì phải có xác nhận của chủ phương tiện hoặc UBND xã, phường, thị trấn, khi trở về thì phải ở lại khu tập trung do chủ phương tiện bố trí và lấy mẫu xét nghiệm, trường hợp cố tình về nhà thì mới bắt buộc vào nơi cách ly.

Hải Phòng hỏa tốc về việc phương tiện, hàng hóa từ Hải Dương được xuống cảng
Hàng hoá từ Hải Phòng phải hạ xuống để phía Hải Dương bốc lên

Hiện nay, lái xe cùng các phương tiện vận tải hàng hóa của tỉnh Hải Dương và các lái xe của Hải Phòng đi tỉnh Hải Dương khi trở về vẫn được vào Hải Phòng trên cơ sở đảm bảo các điều kiện nêu trên.

Vì vậy, Hải Phòng cho rằng không cần thiết phải thực hiện phương án mà UBND tỉnh Hải Dương đề xuất.

Trước nội dung văn bản này, lãnh đạo Sở GTVT Hải Dương cho biết: Chính sách thông thương của Hải Phòng so với các tỉnh khác về cơ bản không thay đổi nhiều. Chỉ được điều chỉnh ở đơn vị xét nghiệm cho các lái xe. Trước đây là chỉ chấp nhận trước kết quả xét nghiệm của CDC Hải Dương, nay là chấp nhận cho lái xe xét nghiệm ở những cơ sở được Bộ Y tế đồng ý.

Từ ngày 22/2, Hải Phòng siết chặt xe qua lại trên QL 5. Xe cộ từ Hải Dương đi đến đây, đa số lại vẫn phải quay đầu.