Lịch trình di chuyển dày đặc của ca dương tính SARS-CoV-2 ở Nam Từ Liêm, Hà Nội

Xã hội - Ngày đăng : 11:36, 30/01/2021

Trong khoảng thời gian gần 2 tuần, nam bệnh nhân di chuyển nhiều nơi, tiếp xúc nhiều người.

Theo báo cáo của Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.Hà Nội (CDC), nam bệnh nhân 41 tuổi, có địa chỉ tại số 479 Phúc Diễn, phường Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm. Bệnh nhân thuê nhà tại An Trai, Hoài Đức ở một mình. Hàng ngày 22h bệnh nhân về nhà để ngủ và sáng đi sớm không tiếp xúc với ai tại đây.

Nhà bệnh nhân tại Xuân Phương có 6 người (bố, mẹ vợ, em vợ, vợ và 2 con).

Khoảng 15h ngày 16/1, bệnh nhân từ Hà Nội về quê ở Long Xuyên, Kinh Môn, Hải Dương. Đến 20h bệnh nhân sang nhà hàng xóm uống nước chè với anh N.V.C. 21h có anh N.V.P. (F0) về qua uống nước cùng.

Sau đó bệnh nhân nhờ anh P. chở đi mua sạc điện thoại cách đó khoảng 700m (không nhớ tên cửa hàng điện thoại). Thời điểm này, bệnh nhân có sang nhà anh P. uống nước tầm 20 phút rồi về nhà ngoại ở gần đó lúc 22h (nhà ở quê có 10 người).

Lịch trình di chuyển dày đặc của ca dương tính SARS-CoV-2 ở Nam Từ Liêm, Hà Nội - 1

(Ảnh minh hoạ)

Ngày 17/1 bệnh nhân ăn sáng ở nhà ngoại rồi sang đám cưới ở xã Hiệp An, Kinh Môn, Hải Dương lúc 8h30. Tại đám cưới, bệnh nhân có ngồi cùng mâm với 5 người trong đó có 2 người em, còn 3 người thì bệnh nhân không biết.

Đến 14h cùng ngày, bệnh nhân đi chung xe cùng 5 người nhà lên Hà Nội, về nhà ăn tối cùng gia đình gồm vợ, 2 con, bố mẹ vợ và em vợ sau đó về nhà trọ.

Ngày 18/1 bệnh nhân đi làm từ nhà thuê trọ sang nhà máy. Buổi trưa bệnh nhân có ăn cơm cùng 4 đồng nghiệp, tối về nhà ăn tối với gia đình rồi lại sang phòng trọ để ngủ.

Ngày 19/1 bệnh nhân có biểu hiện mệt mỏi, ho, ngạt mũi, đau đầu, có đi mua thuốc ở hiệu thuốc cách chỗ ở 5 nhà, uống xong có đỡ ho.

Từ ngày 19/1 đến 22/1 bệnh nhân chỉ đi từ nhà đến nơi làm việc và thường xuyên ăn trưa cùng 4 đồng nghiệp; đến tối bệnh nhân về nhà ăn cơm cùng gia đình xong về phòng trọ để ngủ, ở cơ quan bệnh nhân thường xuyên không đeo khẩu trang.

Ngày 23/1 bệnh nhân còn biểu hiện ngạt mũi, đau họng và bắt đầu mất cảm giác mùi vị. Cùng ngày gia đình có thuê xe 7 chỗ chở về quê vợ ở Thụy Việt, Thái Thụy, Thái Bình ăn đám cưới. Tại đây, bệnh nhân có tiếp xúc thêm với khoảng 10 người họ hàng bên vợ (không nhớ rõ tên). Bệnh nhâncũng không nhớ tên lái xe.

Ngày 24/1 gia đình bệnh nhân thuê xe đi từ Thái Bình lên Hà Nội. Khoảng 14h30 bệnh nhân lên đến nhà ăn cơm cùng gia đình và không đi đâu, ăn cơm xong bệnh nhân về nhà trọ ngủ. Lái xe tên N.V.L. đã tiếp xúc với bệnh nhân suốt trong quá trình di chuyển.

Từ ngày 25/1 đến 28/1 bệnh nhân chỉ đi từ nhà đến nơi làm việc và thường xuyên ăn trưa với 6 người cùng phân xưởng; đến tối về nhà ăn cơm cùng gia đình rồi về nhà trọ ngủ.

Ngày 28/1 bệnh nhân ra chợ Tó, Đông Anh ăn cháo lòng cùng 4 người ở phân xưởng nhưng không nhớ tên quán.

Ngày 29/1 bệnh nhân đến Trạm y tế phường Xuân Phương khai báo y tế tiền sử đi từ Hải Dương và được Trung tâm Y tế quận Nam Từ Liêm xác định là trường hợp nghi ngờ, chỉ định lấy mẫu xét nghiệm và chuyển Bệnh viện đa khoa Đống Đa để cách ly.

1h ngày 30/1 bệnh nhân có kết quả xét nghiệm dương tính SARS-CoV-2 do CDC Hà Nội thực hiện. Bệnh nhân được chuyển đến cách ly, điều trị tại bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung, Đông Anh.

Trong quá trình sinh hoạt bệnh nhân chỉ đeo khẩu trang khi di chuyển về quê và trên đường đi làm, khi sinh hoạt và tiếp xúc với mọi người, bệnh nhân không đeo khẩu trang.

Ngay sau khi có kết quả xét nghiệm, CDC Hà Nội đã thông báo cho Trung tâm Y tế quận Nam Từ Liêm, Trung tâm Y tế huyện Đông Anh điều tra, lấy mẫu và cách ly các đối tượng F1.

Hiện tại, qua điều tra sơ bộ có 29 trường hợp F1. Trong đó, tại Nam Từ Liêm 7 trường hợp, Đông Anh 22 trường hợp.

Tính tới 6h sáng 30/1, Việt Nam ghi nhận 1.739 trường hợp mắc COVID-19. Theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, hiện Việt Nam chữa khỏi 1.448/1.739 bệnh nhân.

Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly) ở nước ta là 21.857. Trong đó, 149 người cách ly tập trung tại bệnh viện, 19.995 người cách ly tập trung tại cơ sở khác và 1.713 người cách ly tại nhà, nơi lưu trú.

Số ca tử vong đến nay là 35, gồm 31 người tại Đà Nẵng, 3 người ở Quảng Nam và 1 người ở Quảng Trị. Phần lớn trong số họ là người cao tuổi, có bệnh lý nặng như suy thận mạn giai đoạn cuối, ung thư máu giai đoạn cuối không đáp ứng hoá chất, hội chứng mạch vành, suy hô hấp cấp, thoái hoá đa khớp, tăng huyết áp, suy thượng thận mạn, tiểu đường type 2, nhiễm trùng huyết, viêm phổi, suy kiệt, suy đa tạng.

Video: Học sinh đến trường cần làm gì để phòng tránh COVID-19?