Ảnh: Cuộc sống của 7 hộ dân trong chung cư chờ sập ở TP Vinh

Xã hội - Ngày đăng : 11:46, 03/01/2021

7 hộ dân bám trụ trong chung cư gần 40 năm tuổi ở TP Vinh (Nghệ An) dù đã được cảnh báo mức độ nguy hiểm của công trình ở cấp độ D.
Ảnh: Cuộc sống của 7 hộ dân trong chung cư chờ sập ở TP Vinh - 1

Chung cư Quang Trung (phường Quang Trung, TP Vinh, Nghệ An) được xây dựng từ năm 1976, hoàn thành vào năm 1982. Với 20 dãy nhà cao tầng, trong đó có 18 dãy nhà được thiết kế theo kiểu căn hộ khép kín và 3 dãy nhà tập thể.

Ảnh: Cuộc sống của 7 hộ dân trong chung cư chờ sập ở TP Vinh - 2

Tại khu B chung cư Quang Trung có 6 dãy nhà từ B1 đến B6 với 421 căn hộ. Trong ảnh là chung cư B3 đã tồn tại gần 40 năm nên công trình xuống cấp, các mảng tường, lan can, trần nhà xuất hiện vết nứt, bong tróc…

Ảnh: Cuộc sống của 7 hộ dân trong chung cư chờ sập ở TP Vinh - 3

Nhiều vị trí lan can lộ rõ phần thép ra ngoài.

Ảnh: Cuộc sống của 7 hộ dân trong chung cư chờ sập ở TP Vinh - 4

Từ năm 2019, những dãy nhà tại khu B được phá dỡ để triển khai xây dựng các công trình và chung cư mới. Trong ảnh, một khu chung cư mới đang được xây dựng cạnh khu B - chung cư cũ Quang Trung.

Ảnh: Cuộc sống của 7 hộ dân trong chung cư chờ sập ở TP Vinh - 5

Quá trình giải phóng mặt bằng, có 413/421 hộ đồng ý với các phương án bồi thường và di chuyển khỏi các khu nhà. Chỉ còn 7 hộ dân là chủ sở hữu của 8 căn tại khu chung cư B3, B6 vẫn bám trụ lại vì cho rằng việc bồi thường chưa thỏa đáng.

Ảnh: Cuộc sống của 7 hộ dân trong chung cư chờ sập ở TP Vinh - 6

Ông Võ Ngọc Mão (82 tuổi) cho biết gia đình hiện có 3 thế hệ với 6 thành viên sống trong căn hộ tại khu chung cư B3. Ông nói rằng ông ở lại vì chưa thống nhất với phương án bồi thường.

Ảnh: Cuộc sống của 7 hộ dân trong chung cư chờ sập ở TP Vinh - 7

“Căn hộ tầng một diện tích nhỏ nhưng giá lại đắt hơn nhiều lần các tầng khác nên nếu tính bồi thường ở mức ngang nhau thì thiệt thòi cho chúng tôi. Các hộ dân chưa di dời chỉ mong có phương án bồi thường thỏa đáng hơn. Khi việc đền bù được thống nhất, chúng tôi sẽ tự rời đi”, ông Mão nói và cho biết cuộc sống gia đình đã có nhiều đảo lộn khi việc bồi thường và di dời chưa thể thực hiện.

Ảnh: Cuộc sống của 7 hộ dân trong chung cư chờ sập ở TP Vinh - 8

Theo các hộ dân, những gia đình từng mua nhà ở tầng một chung cư phải trả khoản tiền cao hơn các tầng còn lại vì phải chịu thêm 70% tiền đất. Trong khi đó, diện tích căn hộ lại nhỏ hơn vì phần tường, cột của nhà tầng dưới xây dày hơn, to hơn để đáp ứng việc chịu lực cho cả tòa nhà. Vì vậy, đền bù ngang nhau giữa căn hộ ở các tầng là không thỏa đáng.

Ảnh: Cuộc sống của 7 hộ dân trong chung cư chờ sập ở TP Vinh - 9

Còn chị Nguyễn Thị Hải (44 tuổi, trú tại nhà B3) nói rằng có nhiều cuộc làm việc với chính quyền song chưa thể thống nhất phương án bồi thường. "Tôi từng nghĩ cố gắng mua nhà tầng một để còn buôn bán nhưng giờ không làm được gì nữa, công việc cũng không còn. Nếu phải rời khỏi chung cư này, các hộ dân còn lại mong có cuộc làm việc với chính quyền và cả đơn vị đầu tư để bày tỏ quan điểm và mong muốn của mình", chị Hải bày tỏ.

Ảnh: Cuộc sống của 7 hộ dân trong chung cư chờ sập ở TP Vinh - 10

Sở Xây dựng Nghệ An từng công bố kết luận kiểm định chất lượng công trình nhà B3 và B6, thuộc khu B - chung cư cũ Quang Trung, ở mức độ nguy hiểm cấp D. Mức độ nguy hiểm này thể hiện khả năng của kết cấu chịu lực không thể đáp ứng được yêu cầu sử dụng bình thường, nhà xuất hiện tình trạng nguy hiểm tổng thể.

Ảnh: Cuộc sống của 7 hộ dân trong chung cư chờ sập ở TP Vinh - 11

Tỉnh Nghệ An từng có văn bản yêu cầu di dời các hộ dân đang sinh sống tại các tòa nhà B3, B6 chung cư Quang Trung. Khi di dời, các hộ dân được lo chỗ ở hợp lý. Tuy nhiên, việc này vẫn chưa thể thực hiện. Tỉnh sau đó ban hành quyết định về việc cưỡng chế phá dỡ khu chung cư này nhưng chưa chỉ định ngày thực hiện.

Ảnh: Cuộc sống của 7 hộ dân trong chung cư chờ sập ở TP Vinh - 12

Hơn 400 hộ dân ở các tầng còn lại đã đồng ý với phương án bồi thường và chuyển đến nơi ở mới. Khung cảnh hoang tàn ở khu chung cư cũ kỹ với từng mảng bê tông bong tróc.

Ảnh: Cuộc sống của 7 hộ dân trong chung cư chờ sập ở TP Vinh - 13

Cạnh khu nhà đã xuống cấp, những dự án cao tầng đang được xây dựng.

Ảnh: Cuộc sống của 7 hộ dân trong chung cư chờ sập ở TP Vinh - 14

Một lãnh đạo UBND TP Vinh cho biết, dự án cải tạo chung cư Quang Trung thuộc diện tỉnh bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư. Do vậy, nhà đầu tư không thể thỏa thuận bồi thường với từng hộ dân được mà phải thực hiện theo chính sách bồi thường do tỉnh quy định.