Bộ trưởng Tô Lâm: Mỗi ngày có hàng trăm người xuất nhập cảnh trái phép

Xã hội - Ngày đăng : 12:36, 29/12/2020

Đại tướng Tô Lâm cho biết, hàng trăm người nhập cảnh trái phép mỗi ngày tạo áp lực rất lớn cho lực lượng công an trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp.

Sáng 29/12, tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm kiến nghị 5 điểm đối với Quốc hội, Chính phủ.

"Chúng tôi đã làm tốt, nhưng thời gian tới, nhu cầu về nước của nhiều người Việt Nam ở nước ngoài là rất lớn bởi đời sống của người Việt Nam ở nước ngoài rất khó khăn, bệnh dịch cũng không được lo chu đáo và tâm tư nguyện vọng muốn về quê dịp Tết.

Chúng tôi đang xử lý vấn đề này rất vất vả, bởi nếu không có biện pháp hữu hiệu sẽ tác động lớn đến công tác phòng chống bệnh dịch, đảm bảo an ninh, an toàn, phát triển kinh tế, xã hội", Bộ trưởng Tô Lâm nói.

Ông Tô Lâm đặc biệt nhấn mạnh việc dịch COVID-19 hiện diễn biến rất phức tạp, cần tập trung quản lý, nếu không sẽ ảnh hưởng đến đời sống xã hội, phát triển kinh tế.

Theo số liệu thực trạng xuất nhập cảnh hiện nay, trung bình mỗi ngày ở Việt Nam có hàng trăm người nhập cảnh trái phép, từ đầu năm đến nay có khoảng 14.000 người xuất nhập cảnh bất hợp pháp.

Tình trạng này là áp lực rất lớn với lực lượng công an phải ngăn chặn, phát hiện, phòng chống. Nếu không có biện pháp, để số người này vào sẽ rất khó khăn cho công tác phòng, chống dịch.

Bộ trưởng Tô Lâm: Mỗi ngày có hàng trăm người xuất nhập cảnh trái phép - 1

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm. (Ảnh: VGP)

Bộ trưởng Bộ Công an cho biết, theo thống kê, nước ta đưa được khoảng 70.000 đồng bào nước ngoài về nước theo chỉ đạo của Chính phủ tổ chức đón người dân trở về, nhưng vẫn còn hàng trăm nghìn người ở nước ngoài muốn về, đặc biệt, số lượng này còn tăng lên trong dịp cuối năm.

Hiện nay, số lao động là người Việt ở Lào, Campuchia, Thái Lan, Trung Quốc đến hàng trăm nghìn người. "Hiện có 2 điểm rất quan trọng, sát chúng ta là Trung Quốc và Campuchia với số lượng người đi bằng đường bộ về Việt Nam rất lớn. Do đó, chúng phải đảm bảo tốt, chăm sóc, đón bà con nhưng phải đảm bảo phòng chống dịch", Bộ trưởng Tô Lâm nói.

Đối với vấn đề phòng chống tội phạm, Bộ trưởng Bộ Công an kiến nghị các bộ, ngành, địa phương cần phối hợp với ngành công an để làm sao tiếp tục giảm phạm pháp hình sự trong năm 2021.

Người đứng đầu ngành công an cho hay, năm 2019 - 2020, tỷ lệ phạm pháp hình sự giảm rất tốt. Với năm 2020, tình hình phạm pháp hình sự đã giảm 6,8% so với 2019.

"Năm 2021 chúng tôi cũng đăng ký với Quốc hội và Chính phủ giảm thêm 5% số vụ phạm pháp hình sự. Đề nghị các ngành các cấp cùng vào cuộc. Lực lượng công an sẽ quản lý đối tượng, vũ khí, gần dân hơn để giải quyết từ cơ sở", Bộ trưởng nói.

Bên cạnh đó, Đại tướng Tô Lâm kiến nghị, trong năm 2021, cần tiếp tục xây dựng, hoàn thiện thể chế.

Bộ trưởng đề nghị phát triển kinh tế, nhưng cần trên nền tảng quan tâm về vấn đề an ninh kinh tế. "Để làm sao công tác an ninh kinh tế và việc phát triển kinh tế phát triển theo đúng định hướng, không chệch hướng. Chệch hướng trong phát triển kinh tế là một trong 4 nguy cơ Đảng ta đã chỉ ra nhiều năm nay. Đây là nội dung rất quan trọng", Đại tướng Tô Lâm nêu.

Ông cũng nhấn mạnh trong năm tới, cần tiếp tục quan tâm, chăm lo hơn nữa đời sống nhân dân ở các vùng sâu, vùng xa đều là các vùng chiến lược như Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ.