Thuê ô tô chắn gió - Cách chống bão đặc biệt của người dân Đà Nẵng

Xã hội - Ngày đăng : 17:32, 14/11/2020

Chằng mái nhà bằng nước, thuê xe ô tô chắn trước nhà… là những cách đặc biệt mà người dân Đà Nẵng đang áp dụng để ứng phó với cơn bão số 13.

Trước dự báo “siêu bão” Vamco sẽ đổ bộ vào các tỉnh miền Trung, nhiều người dân tỏ ra rất lo lắng mặc dù đã có kinh nghiệm chống bão nhiều năm nay và trước đó là cơn bão số 9.

Nhiều năm qua, mỗi khi bão lớn ập đến, người dân TP Đà Nẵng thường dùng bao tải đổ đầy cát để chằng mái nhà. Tuy nhiên, do nhu cầu quá cao trong khi lượng cát xây dựng nhiều năm trở lại đây đắt đỏ và khan hiếm, chi phí cho việc mua cát mỗi đợt bão khiến người dân tốn rất nhiều tiền và công sức vận chuyển.

Thuê ô tô chắn gió - Cách chống bão đặc biệt của người dân Đà Nẵng - 1

Người dân Đà Nẵng đã sáng tạo ra cách chằng mái nhà bằng các thùng/can nước lên mái nhà.

Chính vì thế, người dân TP Đà Nẵng đã có sáng kiến chằng mái nhà bằng nước. Phương pháp mới này, theo người dân, đảm bảo an toàn hơn, bởi cát hay gạch nếu rơi xuống có thể gây nguy hiểm cho người trong nhà.

Anh Mai Đăng Phụng, chủ một quán nhậu trên đường Võ Nguyên Giáp (quận Sơn Trà) cho biết: "Mọi năm thường dùng bao cát để chằng mái tôn, lúc chằng thì phải vất vả kéo cát lên, sau bão lại phải đưa các bao cát xuống, để lâu muối biển lẫn trong cát làm hư hết mái tôn. Năm nay rút kinh nghiệm, tôi và nhiều người dân ở đây dùng nước bơm vào các bao nilon, thùng xốp hoặc can, nhựa để đè lên mái nhà tiện lợi hơn rất nhiều, vừa không tốn nhiều công sức vì sau bão chỉ cần đổ hết nước ra là xong, lại không sợ gió bão làm rơi đổ gây nguy hiểm cho người đi đường".

Thuê ô tô chắn gió - Cách chống bão đặc biệt của người dân Đà Nẵng - 2
Thuê ô tô chắn gió - Cách chống bão đặc biệt của người dân Đà Nẵng - 3

Phương pháp mới này, theo người dân là đảm bảo an toàn hơn

Theo ghi nhận của PV, để chèn mái nhà theo phương pháp này, người dân sử dụng thùng xốp, can nhựa loại 20 lít hoặc thùng đựng nước uống, bao nilon loại 50 lít… rồi đưa lên mái nhà để vào vị trí cần chằng, sau đó bơm nước vào đặt lên phần mái tôn.

Người dân cho biết giá các loại bao bì hôm nay có giá khoảng 5.000 – 10.000 đồng/bao. Ống nước nhựa dẻo nhỏ khoảng 12.000 – 20.000 đồng/cuộn. Ống nhựa PVC giá từ 7.000 - 40.000 đồng tùy theo kích cỡ và chất lượng. Dây thép cuộn dao động từ 15.000 – 20.000 đồng/cuộn.

Thuê ô tô chắn gió - Cách chống bão đặc biệt của người dân Đà Nẵng - 4

Người dân sử dụng thùng xốp, can nhựa loại 20 lít hoặc thùng đựng nước uống… để chằng lên mái nhà

Trước đó, ngay từ sáng 14/11, người dân Đà Nẵng đã gấp rút thu dọn và gia cố nhà cửa, bảo vệ tài sản của mình. Đến chiều cùng ngày, trời đã bắt đầu có gió mạnh, mưa lớn. Nhiều cửa hàng, nhà cửa trên đường Tôn Đức Thắng, Điện Biên Phủ... đã gấp rút gia cố cửa ra vào bằng các đóng ván gỗ, dùng vật dụng chằng trước cửa nhà để tạo độ kiên cố trước gió bão.

Đặc biệt hơn, các cửa hàng còn thuê cả xe container, xe tải,… để tránh bão đánh sập hệ thống cửa nhôm, cửa kính.

Thuê ô tô chắn gió - Cách chống bão đặc biệt của người dân Đà Nẵng - 5
Thuê ô tô chắn gió - Cách chống bão đặc biệt của người dân Đà Nẵng - 6
Thuê ô tô chắn gió - Cách chống bão đặc biệt của người dân Đà Nẵng - 7

Nhiều người dân ở Đà Nẵng đã thuê xe ô tô... chắn gió trước cửa nhà để chống bão

Một người dân trên đường Tôn Đức Thắng cho biết “Khi nghe tin cơn bão ni mạnh hơn cơn bão trước nữa, tôi cũng hơi lo. Nhưng dù sao cũng đã có kinh nghiệm mấy lần trước rồi nên giờ tôi lấy xe ô tô của mình chắn luôn ngay trước cửa nhà để cho chắc chắn. Còn nếu bão lớn quá thì đành chịu thôi”.

Thuê ô tô chắn gió - Cách chống bão đặc biệt của người dân Đà Nẵng - 8

Lực lượng chức năng đã chốt chặn tại cầu vượt Ngã Ba Huế không cho người dân đi lưu thông trên tầng 3 của chiếc cầu

Đến 14h ngày 14/11, lực lượng chức năng đã chốt chặn tại các cây cầu Rồng, sông Hàn, cầu vượt Ngã Ba Huế, cầu Thuận Phước,… không cho các phương tiện lưu thông qua khu vực này để đảm bảo an toàn cho người dân.

Lệnh yêu cầu người dân ra đường trên địa bàn Đà Nẵng cũng đã có hiệu lực trước đó. Hiện, các lực lượng túc trực tại các khu vực, vị trí sẵn sàng ứng phó, xử lý các tình huống xấu có thể xảy ra.