Bão số 8: Hơn 250.000 quân ứng trực, miền Trung mưa từ đêm mai

Xã hội - Ngày đăng : 16:18, 23/10/2020

Bộ Quốc phòng chỉ đạo các đơn vị Quân khu 4, Quân khu 5 sẵn sàng 256.297 người với 2.478 phương tiện ô tô, tàu xuồng và máy bay sẵn sàng ứng phó bão số 8.
Chiều nay (23/10), Ban Chỉ đạo T.Ư về Phòng chống thiên tai tổ chức họp ứng phó với bão số 8.

Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia Mai Văn Khiêm cho biết, bão số 8 đang cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 270km về phía Đông.

Bão số 8: Hơn 250.000 quân ứng trực, miền Trung mưa từ đêm mai
Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia Mai Văn Khiêm

Hiện bão có sức gió mạnh cấp 13, khả năng duy trì cường độ này trong vòng 12 tiếng tới, đêm nay có thể suy yếu. Tốc độ di chuyển hiện tại là 5-10km/h, sau đêm nay dự báo tăng dần 10-15km/h và di chuyển theo hướng Tây.

Trong khoảng 36-48 tiếng nữa (đêm 24 và ngày 25/10), bão ảnh hưởng đến đất liền nước ta.

Theo ông Khiêm, tham khảo dự báo của các đài quốc tế, đến thời điểm này các đài không có thay đổi nhiều so với các dự báo trước đó, đều đánh giá vùng trọng tâm là Bắc Trung Bộ và Trung Trung Bộ, tập trung từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế.

Nói về khả năng suy yếu của bão số 8, ông Khiêm cho hay, với tác động của khối không khí lạnh khô cùng nhiệt độ mặt nước biển khá thấp thì khả năng suy yếu nhanh. Dự kiến khi bão vào vịnh Bắc Bộ thì gió cấp 8-9, đất liền mạnh cấp 7-8.

Dự báo từ đêm 24/10 đến sáng 26/10, ở các tỉnh từ Nghệ An đến Thừa Thiên Huế có mưa vừa, mưa to với tổng lượng mưa phổ biến 50-150mm/đợt.

Về nhiễu động đang hình thành ngoài xa phía Đông Philippines, theo ông Khiêm, có khả năng thành áp thấp, khoảng 70% sẽ đi vào Biển Đông và thành bão số 9.

Cảnh giác trước diễn biến của bão

Đại diện Tổng cục thuỷ sản thông tin, hiện có 37 tàu trong vòng chịu ảnh hưởng của bão số 8.

Thiếu tướng Phạm Văn Tỵ - Phó chánh Văn phòng UB Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cho biết, hiện có một tàu cá của Bình Định số hiệu 97126 đang nằm trong tâm bão.

Bão số 8: Hơn 250.000 quân ứng trực, miền Trung mưa từ đêm mai
Thiếu tướng Phạm Văn Tỵ

Sau khi nhận thông tin, đơn vị đã có văn bản đề nghị Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao thông báo cho Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam và Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc phối hợp triển khai các biện pháp quyết liệt để cứu hộ tàu cá trên.

Đồng thời, yêu cầu Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt Nam phối hợp với Trung tâm tìm kiếm cứu nạn hàng hải Trung Quốc quyết liệt triển khai tìm cứu.

Điều khó nhất hiện nay là tàu đang nằm trong tâm bão, các lực lượng không cơ động ra đó được. Hiện UB cũng đã chỉ đạo hải quân, cảnh sát biển và các lực lượng sẵn sàng khi bão đi qua tiếp tục vào khu vực đó để tìm kiếm.

Về tìm kiếm người mất tích ở Rào Trăng 3, theo Thiếu tướng Phạm Văn Tỵ, Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo Quân khu 4 quyết liệt triển khai, sáng nay tìm thêm được 1 thi thể. Chiều nay, Bộ Quốc phòng điều đội chó nghiệp vụ vào phối hợp tìm kiếm các nạn nhân.

Đồng thời các lực lượng cũng quyết tâm thông toàn bộ tuyến đường từ Rào Trăng 4 vào Rào Trăng 3 để đưa lực lượng và phương tiện cơ giới vào tìm kiếm.

Về ứng phó bão số 8, Bộ Quốc phòng chỉ đạo các đơn vị Quân khu 4, Quân khu 5 sẵn sàng 256.297 người với 2.478 phương tiện ô tô, tàu xuồng và máy bay sẵn sàng ứng phó.

Ngoài ra, trưa nay Bộ Quốc phòng đã điều đoàn công tác do Trung tướng Nguyễn Tân Cương -  Thứ trưởng Bộ Quốc phòng làm trưởng đoàn vào Quảng Bình phối hợp Quân khu 4 và Quân khu 5 chỉ đạo sẵn sàng ứng phó bão số 8.

Bão số 8: Hơn 250.000 quân ứng trực, miền Trung mưa từ đêm mai
Bộ trưởng NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường

Kết luận cuộc họp, Bộ trưởng NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường cho hay, chưa bao giờ trong một tháng có 5 cơn bão/áp thấp đổ bộ.

Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị và địa phương phải cảnh giác dù có dự báo khả năng bão số 8 khi gần bờ cường độ không quá lớn.

Ông nhấn mạnh, ngoài liên hệ các tàu đang trong khu vực ảnh hưởng vào nơi tránh trú an toàn thì cần kiểm tra lại xem còn tàu nào nữa không.

Lưu ý chưa bao giờ toàn tuyến miền Trung mưa tới 3.500mm/10 ngày, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường yêu cầu các thuỷ điện và hồ thuỷ lợi phải đặt trọng tâm công tác kiểm soát. Bên cạnh công tác phục hồi sản xuất, đời sống, môi trường thì cần phải song song với công tác ứng phó bão số 8…