Đình chỉ chức vụ trụ trì chùa Kỳ Quang 2 sau vụ nhiều hũ tro cốt rơi di ảnh

Xã hội - Ngày đăng : 15:36, 05/09/2020

Sáng 5/9, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam TPHCM đã thống nhất tạm ngưng chức vụ trụ trì chùa Kỳ Quang 2 đối với hòa thượng Thích Thiện Chiếu.

Trong cuộc họp vào sáng ngày 5/9 tại trụ sở Văn phòng Ban Trị sự (Việt Nam Quốc Tự), Ban Thường trực Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam TPHCM đã trao đổi về việc nhiều hũ tro cốt thất lạc di ảnh tại chùa Kỳ Quang 2.

Đình chỉ chức vụ trụ trì chùa Kỳ Quang 2 sau vụ nhiều hũ tro cốt rơi di ảnh - 1
Người dân tập trung trước khu vực hầm để tro cốt đang bị phong toả

Sau khi nghe báo cáo và trình bày của hòa thượng Thích Thiện Chiếu, Ban Trị sự đã thống nhất đánh giá sự việc là nghiêm trọng. Việc để xảy ra xáo trộn, thất lạc di ảnh và danh tính trên các hũ tro cốt khiến người dân có tro cốt thân nhân thờ cúng tại đây lo lắng, đau lòng và dư luận bức xúc.

Theo Ban Trị sự, để xảy ra sự việc như trên có lỗi thiếu quán xuyến công việc của sư trụ trì. Do đó, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam TPHCM đã thống nhất sẽ tạm đình chỉ chức vụ trụ trì chùa Kỳ Quang 2 đối với hòa thượng Thích Thiện Chiếu.

Trong thời gian này, Ban Trị sự cử Thượng tọa Thích Quang Thạnh thay thế hòa thượng Thích Thiện Chiếu điều hành hoạt động chùa Kỳ Quang 2 để giải quyết công việc hàng ngày và hậu quả của sự việc vừa xảy ra.

Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam TPHCM yêu cầu Thượng tọa Thích Quang Thạnh phải nhanh chóng cùng các chính quyền địa phương thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả của việc các hũ tro cốt bị rơi rớt di ảnh, đem lại sự an lòng cho người dân gửi tro cốt thân nhân tại đây.

Trước đó, nhiều người dân phát hiện tro cốt của người thân gửi ở chùa Kỳ Quang 2 bị rơi di ảnh, vứt bừa bãi trong góc. Sự việc khiến nhiều người có gửi tro cốt thân nhân tại đây lo lắng kéo về chùa gây ồn ào.

Ngày 3/9, trụ trì chùa là hòa thượng Thích Thiện Chiếu đã tổ chức họp với thân nhân của những người có hài cốt gửi tại đây. Tại đây, hòa thượng Thích Thiện Chiếu nhận trách nhiệm về việc sự việc trên.

Trao đổi cùng Dân trí, Đại đức Thích Quang Thành (sư thầy chùa Kỳ Quang 2) cho biết sẽ sắp xếp các hũ tro cốt bị thất lạc di ảnh này ra không gian rộng hơn để kiểm tra, tìm lại các hình ảnh để mọi người đến nhận dạng bằng cách ướm hình ảnh lên hũ cốt theo các vết tích còn lưu lại.

Trong trường hợp người dân chưa an tâm, chưa chắc chắn về hài cốt của thân nhân thì sẽ tiến hành thử ADN. Nếu bất đắc dĩ mọi người không tin, không tìm được hài cốt của người thân thì nhà chùa sẽ làm một tháp để thờ chung. Trên tháp này sẽ có bia khắc tên, tuổi các hương linh để mọi người thờ cúng chung.

“Xin nói những lời cáo lỗi cũng như sám hối với tất cả, trên chư Phật, dưới các bậc tiền thánh, tới nữa là các hương linh, các gia đình vì việc làm của các quý thầy không được trọn vẹn. Mong mọi người thông cảm, cho quý thầy thời gian để sửa chữa”, Đại đức Thích Quang Thành chia sẻ.