Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn: Bước đầu kiểm soát được dịch ở TP Đà Nẵng

Xã hội - Ngày đăng : 13:42, 21/08/2020

Hiện nay, tình hình dịch bệnh ở Đà Nẵng bước đầu cơ bản được kiểm soát, các ca nhiễm mới đã kịp thời phát hiện, cách ly và xét nghiệm chủ động.

Tại thành phố Đà Nẵng, trong gần 1 tháng qua, đội ngũ các chuyên gia, bác sĩ, nhân viên y tế tập trung công tác dập dịch, chăm sóc, điều trị cho người mắc Covid-19.

thu truong nguyen truong son: buoc dau kiem soat duoc dich o tp da nang hinh 1
Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn dự lễ trao giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn xét nghiệm.

Hiện nay, tình hình dịch bệnh ở Đà Nẵng bước đầu cơ bản được kiểm soát, các ca nhiễm mới đã kịp thời phát hiện, cách ly và xét nghiệm chủ động. Phóng viên VOV tại miền Trung đã phỏng vấn Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn - Trưởng Bộ phận công tác thường trực đặc biệt của Bộ Y tế tại TP Đà Nẵng về nỗ lực của đội ngũ y bác sĩ trong thời gian vừa qua.

PV: TP Đà Nẵng đã trải qua gần 1 tháng kể từ khi dịch bệnh Covid-19 tái bùng phát. Đây là một cuộc chiến rất gian nan khi ca mắc đầu tiên xuất phát từ trong bệnh viện. Vậy Thứ trưởng đánh giá về chiến dịch này như thế nào?

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn: Sau khi dich xảy ra ở TP Đà Nẵng giai đoạn 2 từ 23/7, chúng tôi rất quan tâm đến tâm dịch ở Đà Nẵng mà đặc biệt là Bệnh viện Đa khoa TP Đà Nẵng.

thu truong nguyen truong son: buoc dau kiem soat duoc dich o tp da nang hinh 2
Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn.

Bộ Y tế đã điều động trực tiếp, đầu tiên là Bệnh viện TƯ Huế đã kịp thời tiếp nhận những bệnh nhân nặng nhất mắc Covid-19 từ Đà Nẵng chuyển ra cơ sở 2 tại huyện Phong Điền tiếp nhận điều trị.

Sau đó là 2 các kíp của Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Chợ Rẫy với những chuyên gia hàng đầu về hồi sức cấp cứu. Trong đó, phải kể đến ê kíp hồi sức của bác sĩ Thanh Linh, trực tiếp điều trị, chữa khỏi cho BN91 tại Bệnh viện Chợ Rẫy đã ra phụ trách thành lập lập, xây dựng và triển khai 2 đơn vị hồi sức tại Bệnh viện dã chiến Hoà Vang và Bệnh viện Phổi Đà Nẵng.

Đến bây giờ cũng rất vui mừng là nhiều bệnh nhân đã cai được máy thở, trở lại như người bình thường; nhiều bệnh nhân đã chấm dứt được hệ thống ECMO và cũng sẽ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ về hồi sức tại Đà Nẵng.

thu truong nguyen truong son: buoc dau kiem soat duoc dich o tp da nang hinh 3
Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn trao chứng nhận khỏi bệnh cho bệnh nhân.

PV: Trực tiếp vào Đà Nẵng để chỉ đạo công tác phòng chống dịch từ cuối tháng 7 đến bây giờ, sau những thời điểm cam go, ông nhận định tình hình hiện nay như thế nào?

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn: Đánh giá đầu tiên vào cuối tháng 7 của Bộ Y tế là chúng ta cố gắng kiểm soát tình hình dịch ở TP Đà Nẵng, tuy nhiên diễn biến vẫn còn phức tạp khó lường.

Còn đến giai đoạn này, chúng ta đánh giá bước đầu đã ngăn chặn kiểm soát được dịch ở TP Đà Nẵng. Vì sao nói vậy, bởi vì thứ nhất các ca nhiễm cộng đồng ngày càng ít đi, thứ 2 những ca nhiễm mới xảy ra trong những đối tượng mà chúng ta đã chủ động tầm soát, phát hiện, cách ly và xét nghiệm chủ động...

Thành ra những ca sau này tại TP Đà nẵng bước đầu chúng ta đang trong tầm kiểm soát. Tuy nhiên, chúng tôi không lạc quan tuyệt đối vì dịch bệnh Covid-19 trên thế giới và hiện nay ở 1 số tỉnh, thành phố ở Việt Nam cũng đang diễn biến rất phức tạp khó lường.

thu truong nguyen truong son: buoc dau kiem soat duoc dich o tp da nang hinh 4
Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn thăm hỏi các bệnh nhân khỏi bệnh được Bệnh viện dã chiến Hoà Vang cho xuất viện.

Trước đây người từ Đà Nẵng đi có thể lây bệnh nhưng bây giờ những người ở các tỉnh, thành phố khác cũng có thể lây bệnh cho người Đà Nẵng. Cho nên việc phải chủ động, tích cực phòng chống dịch bệnh Covid-19 ở tất cả các địa phương.

Chúng tôi đã trao đổi với Chủ tịch UBND thành phố - Trưởng Ban chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 TP Đà Nẵng là chúng ta đang thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, phải rất quyết liệt thì chúng ta mới hy vọng kiểm soát được dịch bệnh ở TP Đà Nẵng.

PV: Với việc trao Giấy chứng nhận đủ năng lực xét nghiệm khẳng định virus SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật RT-PCR cho Bệnh viện C Đà Nẵng (Bộ Y tế), thì cùng với nỗ lực làm sạch các bệnh viện trên địa bàn TP Đà Nẵng, hiện nay Bộ Y tế quan tâm chỉ đạo như thế nào?

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn: Bệnh viện Đà Nẵng trực thuộc Sở Y tế thành phố. Tuy nhiên Bộ Y tế cũng rất quan tâm vì đây là một trong những bệnh viện chủ lực, bệnh viện tuyến cuối tại TP Đà Nẵng để có thể tiếp nhận điều trị các bệnh nhân từ nhẹ cho đến nặng ở TP Đà Nẵng.

Cho nên chúng tôi chỉ đạo bên cạnh hết thời điểm cách ly ở TP Đà Nẵng thì chúng ta vẫn phải có những bước chuẩn bị đến khi dỡ lệnh phong toả Bệnh viện Đà Nẵng thì hoàn toàn tâm thế sẵn sàng tiếp nhận. Bên cạnh việc chỉ đạo ngành y tế Đà Nẵng xây dựng kế hoạch dỡ bỏ lệnh phong toả, Bộ Y tế sẵn sàng cử các đội tiếp tục hỗ trợ TP Đà Nẵng để chúng ta tập trung các nguồn lực tiếp nhận điều trị các bệnh nhân của thành phố và trong khu vực.

PV: Những ngày qua các bác sĩ, y sĩ, điều dưỡng tình nguyện của các địa phương như Hải Phòng, Phú Thọ, Thừa Thiên-Huế, Bình Định...đang ngày đêm làm việc hỗ trợ hết mình với tâm niệm, chưa hết dịch chưa trở về. Thứ trưởng đánh giá như thế nào về nỗ lực "vì Đà Nẵng cả nước chung tay"?

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn: Tất cả các địa phương mà Sở Y tế cử đội ngũ đến đại diện cho bộ phận thường trực của Bộ Y tế tại TP Đà Nẵng chúng tôi đánh giá đây là đội ngũ rất tinh nhuệ, những anh em rất giỏi đến từ các chuyên khoa khác nhau. Họ đã đến để tham gia công tác chuẩn bị cho Bệnh viện dã chiến Hoà Vang, chuẩn bị cho Bệnh viện dã chiến tại Cung thể thao Tiên Sơn ở TP Đà Nẵng. Họ làm việc rất trách nhiệm.

Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ tâm thế của các bạn là khi nào hết dịch mới về. Tuy nhiên, chúng ta đều là những chiến sĩ thực hiện mệnh lệnh của cấp trên.

Hy vọng với tâm thế luôn luôn là người chiến sĩ sẵn sàng hoàn thành nhiệm vụ ở bất cứ đâu khi Tổ quốc cần, nhân dân cần, và bây giờ là Đà Nẵng đang cần.

PV: Xin cảm ơn Thứ trưởng!