Đà Nẵng: Mong sớm đẩy lùi dịch bệnh

Xã hội - Ngày đăng : 15:00, 02/08/2020

Trước đợt giãn cách xã hội lần hai, các doanh nghiệp đã bắt tay vào khôi phục sản xuất, kinh doanh, có doanh nghiệp còn mở rộng kinh doanh. Giờ đây, các doanh nghiệp vừa phòng, chống Covid-19, vừa khắc phục khó khăn, vừa chuẩn bị các giải pháp để thúc đẩy thị trường lao động ấm dần lên khi dịch bệnh qua đi.
Phiên giao dịch việc làm định kỳ vào thứ 6 hằng tuần do Trung tâm Dịch vụ việc làm Đà Nẵng tổ chức thu hút sự tham gia của nhiều doanh nghiệp cùng người lao động.  (Ảnh chụp tại Phiên giao dịch việc làm sáng 24-7, trước đợt giãn cách xã hội lần hai, tại 657 Trường Chinh, quận Cẩm Lệ)Ảnh: MAI HIỀN
Phiên giao dịch việc làm định kỳ vào thứ 6 hằng tuần do Trung tâm Dịch vụ việc làm Đà Nẵng tổ chức thu hút sự tham gia của nhiều doanh nghiệp cùng người lao động. (Ảnh chụp tại Phiên giao dịch việc làm sáng 24-7, trước đợt giãn cách xã hội lần hai, tại 657 Trường Chinh, quận Cẩm Lệ). Ảnh: MAI HIỀN
Chị Nguyễn Thị Vũ Yến (SN 1992, ngụ quận Thanh Khê) từng làm nhân viên bán hàng kiêm thu ngân tại một cửa hàng trong sân bay Đà Nẵng. Tuy nhiên, hợp đồng lao động hết thời hạn đúng lúc Covid-19 bùng phát từ sau Tết Nguyên đán, thời gian đợi ký lại hợp đồng bị kéo dài nên chị Yến phải nghỉ việc, tìm công việc khác. Sau 2 tháng thất nghiệp, chị Yến được nhận vào làm tại cửa hàng An Phú Farm (144 Ông Ích Khiêm, quận Thanh Khê) với vị trí thu ngân.

Một trường hợp khác, anh Phan Trọng Tài (SN 1998, ngụ huyện Hòa Vang) từng làm nhân viên kinh doanh cho một công ty bất động sản ở quận Cẩm Lệ từ tháng 12-2019. Đến tháng 5-2020, trước ảnh hưởng của Covid-19, anh Tài nghỉ việc. Khoảng tháng 6, anh Tài hay tin Công ty CP Đầu tư và Phát triển Phúc Thịnh Khang đang tuyển nhân viên kinh doanh nên anh tham gia ứng tuyển và được nhận vào làm.

Ông Dương Hiển Tú, Giám đốc Công ty TNHH MTV Nông trại An Phú cho hay: “Ngay sau khi kết thúc thời gian giãn cách xã hội lần 1, vào tháng 5-2020, chúng tôi bắt đầu tuyển dụng nhân sự ở các vị trí: cửa hàng trưởng, nhân viên thu ngân, nhân viên bán hàng để chuẩn bị cho sự ra đời của cửa hàng An Phú Farm tại địa chỉ 144 Ông Ích Khiêm và cửa hàng đã được khai trương vào ngày 4-7.

Qua đợt tuyển dụng lần này, tôi nhận thấy lực lượng lao động dồi dào, đa phần là lao động trong ngành dịch vụ đang bị mất việc. Tuy nhiên, phần lớn lao động đều không có kinh nghiệm trong lĩnh vực nông sản hữu cơ nên chúng tôi phải đào tạo lại. Tùy vào vị trí sẽ có thời gian đào tạo khác nhau, thường thì nhân viên thu ngân, nhân viên bán hàng được đào tạo trong khoảng 2-3 tuần, cửa hàng trưởng được đào tạo khoảng hơn 1 tháng”. Cũng theo ông Tú, đợt dịch mới này sẽ làm biến động ít nhiều lực lượng lao động, nhưng công ty sẽ có các giải pháp để ổn định trở lại khi kết thúc giãn cách xã hội.

Tại Công ty CP Điện tử và Tin học Đà Nẵng (Viettronimex Đà Nẵng), từ tháng 5 đến trước đợt giãn cách xã hội lần hai, công ty đã 3 lần tuyển dụng nhân sự với chỉ tiêu mỗi đợt là 5 lao động ở vị trí nhân viên kinh doanh (2 đợt tuyển dụng đầu) và vị trí nhân viên bán hàng (đợt tuyển dụng thứ 3). Ông Đặng Phải, Trưởng phòng Hành chính - Nhân sự, Viettronimex Đà Nẵng cho hay: “Từ tháng 5, tình hình kinh doanh của công ty chúng tôi dần đi vào ổn định nhưng vẫn còn nhiều khó khăn. Một số lao động có nguyện vọng thay đổi chỗ ở nên xin nghỉ việc; một số lao động không đáp ứng được yêu cầu công việc sau dịch khi phải cùng một lúc làm nhiều việc hơn trước nên cũng xin nghỉ; từ đó dẫn đến sự biến động trong lực lượng lao động. Tuy nhiên, khó khăn này cũng chính là cơ hội để công ty chúng tôi chỉnh đốn lại đội ngũ nhân viên, bổ sung nhân viên mới năng động hơn. Thêm đợt dịch lần này cùng đợt giãn cách xã hội mới, chúng tôi sẽ gặp nhiều khó khăn hơn nhưng phải cố gắng khắc phục thôi”.

Còn Công ty CP Đầu tư và Phát triển Phúc Thịnh Khang, từ tháng 5 đến tháng 7, công ty đều đăng thông tin tuyển dụng. Theo đó, công ty có nhu cầu tuyển dụng 30 lao động làm ở vị trí nhân viên kinh doanh với yêu cầu trình độ tốt nghiệp THPT, mức lương 5-15 triệu đồng/tháng. Ông Trương Ngọc Hương, Quản lý Kinh doanh, Công ty CP Đầu tư và Phát triển Phúc Thịnh Khang cho biết: “Trước ảnh hưởng Covid-19, thị trường bất động sản tại Đà Nẵng trầm lắng. Sau đó, thị trường vẫn chưa sôi động trở lại nhưng có những tín hiệu khả quan thì nay bước vào đợt dịch mới. Trong mỗi đợt tuyển dụng vừa qua, lượng lao động ứng tuyển nhiều nhưng số lao động có chất lượng thì ít và tình trạng người lao động nhảy việc vẫn thường xuyên diễn ra. Còn về chế độ cho người lao động, sau dịch, công ty có hỗ trợ chi phí ăn trưa, ăn tối cho nhân viên, trước đây thì không có chế độ này”.

Nhận định về thị trường việc làm tại Đà Nẵng từ tháng 5-2020 đến trước đợt giãn cách xã hội lần hai, ông Nguyễn Thanh Diệp, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm thành phố Đà Nẵng cho hay: “Trong số 249 doanh nghiệp tham gia tuyển dụng lao động tại sàn tháng 5, 6 và 7, có 87 đơn vị lần đầu tham gia (kể từ năm 2015 đến nay - PV). Hơn nữa, số chỗ làm việc trống gần 6.000 vị trí cho thấy thị trường lao động đã sôi động trở lại. Họ chủ động tham gia tuyển dụng tại sàn để tìm những ứng viên có năng lực và kỹ năng đáp ứng được yêu cầu. Tuy nhiên, vẫn có những công ty cắt giảm nhân sự…

Thời gian tới, sau đợt giãn cách xã hội lần hai, ngoài sàn giao dịch cố định, trung tâm sẽ phối hợp với các trường đại học, cao đẳng để tổ chức các phiên di động nhằm mang cơ hội việc làm đến tận nơi cho người lao động. Đồng thời, trung tâm sẽ phối hợp với các trung tâm ở Quảng Nam, Huế, Quảng Ngãi, Quảng Trị tổ chức các phiên giao dịch việc làm online nhằm đem lại nhiều chọn lựa cho người lao động”.