Ngồi nhà nộp thuế trước bạ, đăng ký xe trực tuyến từ 15/8

Xã hội - Ngày đăng : 06:55, 30/07/2020

Bộ trưởng Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng: “Dịch vụ công thứ 1.000 sẽ được cung cấp vào ngày 15/8 tới”.

Hôm nay (29/7), tại Trụ sở Chính phủ diễn ra cuộc họp với một số bộ, ngành, đơn vị liên quan… về việc xây dựng dịch vụ công trực tuyến nhằm chuẩn bị công bố Lễ khai trương hệ thống Trung tâm thông tin chỉ đạo, điều hành của Chính phủ và dịch vụ công trực tuyến thứ 1000, tích hợp cung cấp trên Cổng dịch vụ công Quốc gia. Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng chủ trì cuộc họp.

Tính đến ngày 28/7, Cổng dịch vụ công Quốc gia đã có 875 thủ tục hành chính cung cấp dịch vụ công trực tuyến, với hơn 200.000 tài khoản đăng ký, tăng 26.000 tài khoản so với tháng trước, hơn 53 triệu lượt truy cập tìm hiểu thông tin và thực hiện dịch vụ. Trung bình mỗi ngày tiếp nhận xử lý gần 3.500 hồ sơ trực tuyến trên Cổng, tiếp nhận, xử lý hơn 7.300 phản ánh, kiến nghị và hỗ trợ.

ngoi mot cho nop thue truoc ba, dang ky xe truc tuyen tu 15/8 hinh 1
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng chủ trì cuộc họp. (Ảnh: VGP)

Trong tháng 7/2020 Cổng dịch vụ công Quốc gia đã xử lý  trên 3 nghìn 300 giao dịch thanh toán trực tuyến phí, lệ phí, đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện, gia hạn thẻ bảo hiểm y tế và thu phạt giao thông.

Với nội dung tái cấu trúc quy trình cấp đăng ký, biển số xe điện tử hiện vẫn còn một số nội dung chưa thống nhất, cần thiết Bộ Công an phải cải cách mạnh mẽ hơn nữa để thực hiện hoàn toàn dịch vụ này trên môi trường mạng. Thiếu tướng Lê Xuân Đức, Phó Cục trưởng, Cục Cảnh sát Giao thông, Bộ Công an cho biết, đối với những vấn đề vướng mắc, ngành đã triển khai những bước đi cụ thể. Đồng thời cho rằng, ngành đang triển khai mọi công tác rất khẩn trương để đảm bảo tiến độ thực hiện.

“Ngày 15/8 là triển khai cấp thí điểm biển số xe với sản xuất ô tô, lắp ráp trong nước tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh với trách nhiệm được Chính phủ giao, chúng tôi cũng xin hứa với Tổng cục Hải quan, cơ quan tài chính cùng với đăng kiểm và thuế trước bạ, chúng tôi làm hết sức quyết liệt. Việc này thì chắc chắn là cũng phải cả ngày nghỉ để tích hợp, đấy là bài toán mà chúng tôi phải làm hết sức khẩn trương”, Thiếu tướng Lê Xuân Đức cho hay.

Cũng tại cuộc họp, các đại biểu cùng thảo luận kết quả thực hiện quy trình, xây dựng tích hợp một số dịch vụ công trực tuyến về đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn nghề nghiệp-bệnh nghề nghiệp cho đơn vị sử dụng lao động; Dịch vụ liên thông đăng ký điều chỉnh đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và báo cáo tình hình thay đổi lao động… Theo đó, các ý kiến cho rằng cần phải đẩy nhanh tiến độ thực hiện để hoàn thành trước ngày 15/8 tới đây.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nêu rõ, thay vì các bộ ngành, địa phương báo cáo theo tháng, quý, 6 tháng và cả năm phải gửi văn bản giấy và cập nhật theo thời gian, khi có Hệ thống Trung tâm thông tin chỉ đạo, điều hành của Chính phủ sẽ chủ động được tự động hóa toàn bộ vấn đề cập nhật.

Bộ trưởng cho biết, hiện nay đã có 875 dịch vụ công cấp độ 3, cấp độ 4 và sẽ cung cấp dịch vụ công thứ 1.000 vào ngày 15/8 tới. Do đó, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đề nghị, để triển khai các dịch vụ này trên Cổng dịch vụ công quốc gia thì yêu cầu đặt ra cho các cơ quan, bộ ngành là phải tái cấu trúc lại quy trình, xây dựng, tích hợp.

“Các sản phẩm này thay đổi tư duy và cách quản lý, đồng thời thay đổi cả những hành động cụ thể mang tính thực chất là phục vụ người dân doanh nghiệp theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng. Nếu chúng ta làm mà không có người ứng dụng, thì toàn bộ cái đầu tư chúng ta chả có ý nghĩa gì cả”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh.

“Hồ sơ nộp hồ sơ trực tuyến chứ không phải hồ sơ theo kiểu nộp giấy. Nếu như các bộ, ngành không kết nối mà từ chối do lý do riêng thì đương nhiên phải loại khỏi vòng. Còn quy trình của đơn vị cắt bớt giấy phép con, giấy tờ kèm theo không cần thiết để đẩy mạnh các dịch vụ trên cổng”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói thêm.