Đề xuất hỗ trợ 750.000 đồng cho mỗi người bán vé số ở TPHCM

Xã hội - Ngày đăng : 07:15, 02/04/2020

Sở Lao động- Thương binh và Xã hội TP. HCM đề xuất UBND thành phố hỗ trợ 750.000 đồng/tháng/người bán vé số.

Bắt đầu từ 1/4, Chính phủ tạm ngưng việc phát hành xổ số kiến thiết trong vòng 15 ngày, nhằm phòng chống sự lây lan của dịch bệnh Covid-19.

Tại TP. HCM, một bộ phận người dân lao động chỉ biết dựa vào nguồn thu nhập chính từ việc bán vé số nên rất lo lắng khi không biết xoay xở mưu sinh ra sao trong những ngày tới. Hình ảnh những người bán vé số trên những con đường, con hẻm ở TP.HCM thường ngày đã không còn xuất hiện trong ngày đầu thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về việc cách ly toàn xã hội. Người dân TP. HCM cũng không còn thấy hình ảnh từng cọc vé số bày bán trên sạp hàng rong vỉa hè mỗi góc ngã tư.

Đây là kết quả của việc hạn chế tiếp xúc, hạn chế đi lại nhằm “chiến đấu” với dịch Covid-19. Các đại lý bán vé số lớn cũng đóng cửa, không hoạt động, đồng nghĩa với người bán vé số cũng tạm thời phải dừng việc mưu sinh, kiếm cơm qua ngày, đối diện với nhiều khó khăn trong cuộc sống.

TP. HCM đóng cửa lực lượng bán vé số, có phương án chăm lo đời sống người nghèo khó khăn

Ông Nguyễn Hồng Thuận, chủ một đại lý vé số tại phường 24 quận Bình Thạnh, TP. HCM cho biết, dự đoán được tình hình này nên trong cao điểm đợt dịch đã cùng với 6 người nữa, cũng là chủ các đại lý vé số lớn ở quận 2, quận Bình Thạnh và quận Thủ Đức lập ra một quỹ nhỏ để giúp đỡ những người bán vé số dạo.

“Chúng tôi lập danh sách các anh chị, em bán được từ cao tới thấp, nếu có hoàn cảnh khó khăn thì hỗ trợ. Cao nhất là 3,5 triệu đồng, thấp nhất là 1,2 triệu đồng. Vừa làm từ thiện, hỗ trợ cho người bán vé số mà khi hết dịch họ lại làm việc với mình”, ông Thuận nói.

Theo ông Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội TP. HCM, hiện trên địa bàn TP có gần 8.000 người đi bán vé số. Trong đợt tạm nghỉ 15 ngày này, Sở đề xuất UBND TP.HCM hỗ trợ 750.000 đồng/người cho tất cả người bán vé số, bình quân mỗi người được 50.000 đồng/ngày.

Nguồn kinh phí này Sở kiến nghị Thành phố sử dụng từ quỹ vì người nghèo của TP và của các quận, huyện để gửi trực tiếp đến những người bán vé số.

“Số người bán vé số trên địa bàn TP ở 24 quận huyện, dù có hộ khẩu Thành phố hay là tạm trú đi nữa thì đều là người dân Việt Nam. Họ là những đối tượng yếu thế, cho nên chúng tôi sẽ hỗ trợ hết. Đối tượng thì do quận huyện xác định, còn nguồn thì quỹ vì người nghèo của quận huyện chi”, ông Lê Minh Tấn cho biết.

Chủ tịch UBND Nguyễn Thành Phong nhận định, phần lớn những người bán vé số đều có hoản cảnh rất khó khăn. Họ từ các tỉnh khác đến Thành phố để mưu sinh, kiếm sống qua ngày, có người phải nuôi gia đình từ nguồn thu nhập chính là bán vé số. TP. HCM chấp hành nghiêm các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, nhưng cũng không quên chăm lo đời sống cho những người nghèo bị ảnh hưởng.

“Đề nghị chuẩn bị sẵn sàng các cơ sở lưu trú, rà soát tất cả các trường hợp lang thang, cơ nhỡ, đặc biệt là những người già không nơi cư trú, để chăm sóc và theo dõi sức khoẻ dưới sự giám sát của cơ quan y tế. Chúng ta nên có sự chia sẻ với khó khăn của những người bán vé số”, ông Nguyễn Thành Phong cho hay.

Trong giai đoạn quyết định đến sự thành công của công tác phòng chống dịch Covid-19, cả nước đang đồng lòng, quyết tâm cao độ cùng thực hiện các biện pháp mạnh từ chỉ đạo của Chính phủ. Đây cũng là vấn đề được lãnh đạo TP. HCM ưu tiên hàng đầu, tuy nhiên, thành phố cũng dành sự quan tâm để giúp những người nghèo vượt qua giai đoạn khó khăn, đúng với tinh thần “không để ai bị bỏ lại phía sau”.