TP HCM thêm 4 trường hợp nguy cơ cao mắc Covid-19

Xã hội - Ngày đăng : 18:46, 19/03/2020

4 ca có nguy cơ cao mắc Covid-19 là những người nước ngoài bay về Việt Nam.

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại TP HCM chiều 19/3, GS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh – Giám đốc Sở Y tế TP HCM cho biết, hôm nay TP có thêm 4 ca có nguy cơ cao mắc Covid-19 là những người nước ngoài, đi từ nước ngoài về. TP cũng đã chuẩn bị nhiều kịch bản để ứng phó với đại dịch này.

Trường hợp thứ nhất nguy cơ cao dương tính với virus Sars-CoV-2 là bệnh nhân nam - dân tộc Chăm, đã từng dự một thánh lễ ở Kuala Lumpur – Malaysia, về cùng chuyến bay với BN61 của Việt Nam, hiện đang cư ngụ ở Quận 8.

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 TP HCM chiều 19/3

Sau khi nhận được thông tin, hệ thống y tế đã lấy mẫu xét nghiệm, đang chờxác định lại. Hệ thống y tế TP và địa phương đã nhanh chóng khoanh vùng, xác định xung quanh nhà bệnh nhân này có 27 hộ dân và 1 thánh đường giành cho nam giới đi lễ.

Trung tâm y tế quận đã chủ động tiến hành tiêu độc và lập danh sách 280 người – trong đó 180 người tại địa phương và 100 người từ nơi khác tới.

Theo ông Bỉnh, đây là một trường hợp đáng báo động, liên quan đến các thành viên dự lễ hội ở Malaysia cùng bệnh nhân này. Hiện ngành y tế đang phối hợp với công an các địa phương để truy tìm những người dự lễ hội này.

Trường hợp thứ 2 là bệnh nhân quốc tịch Anh, đang cư ngụ ở một căn hộ ở phường Thảo Điền, Quận 2. Người này là một phi công của Vietnam Airlines, đi trên chuyến bay từ Anh tới Việt Nam vào ngày 8/3. Sau đó có các triệu chứng bị sốt ho từ 16/3 tự đi đến BV Bệnh Nhiệt đới. Sáng 19/3 đã có kết quả dương tính.

Sở Y tế đã làm việc với Vietnam Airlines, cũng như các đội an ninh ở sân bay để xác định được hành trình của ca bệnh  này. Theo đó, ngày 7/3, người này đi trên chuyến VN606 từ TP HCM đi Bangkok (Thái Lan) và ngày 16/3 bay chuyến bay từ TP HCM – Hà Nội

Trường hợp 3 là bệnh nhân sinh năm 1972, ngụ ở Cà Mau, quốc tịch Việt Nam đã cư trú ở Anh 2 năm, về nước trên chuyến bay của Hãng hàng không Dubai.

Ông Bỉnh cho biết, đây là trường hợp sau ngày 14/3 – tức đã thực hiện cách ly toàn bộ trên sân bay nên đã được kiểm soát ngay từ đầu, không ảnh hưởng đến nội địa.

Trường hợp thứ 4 là con của bệnh nhân nói trên, cũng cư ngụ tại Anh 2 năm, hiện đang được quản lý tại trường Quân sự quân khu 7, Quận 12.

Về việc điều tra dịch tễ những người dự thánh lễ giáo hội ở Kuala Lumpur – Malaysia, Giám đốc Sở Y tế cho biết, theo thông tin từ Bộ Ngoại giao ghi nhận được khoảng 130 thành viên dự lễ hội ở Malaysia là người Việt Nam (trong số 16.000 người tham gia lễ hội này), trong đó hiện đã có danh sách 49 người ở TP HCM.

Hiện TP HCM đã cách ly được 22 trường hợp, trong đó xét nghiệm cho thấy 16 trường hợp âm tính, còn 2 trường hợp có địa chỉ nhưng chưa tìm ra. TP HCM cũng đang tìm 22 trường hợp khác, còn 3 trường hợp đã gửi danh sách về tỉnh An Giang.

Ông Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết: "Sở Y tế cũng đã phối hợp chặt chẽ với các UBND quận, huyện, công an TP, công an phối hợp các đơn vị tìm kiếm những người đã có danh sách. Ngoài ra phối hợp các quận 1, Quận 2, quận 7, quận 8, quận 7 quận Gò Vấp để xử lý các hoạt động phòng chống dịch bệnh này".