Các chuyến bay đưa người nhập cảnh tạm thời không hạ cánh xuống TP.HCM

Xã hội - Ngày đăng : 17:51, 27/05/2021

Bộ GTVT sẽ điều phối những chuyến bay đưa người Việt Nam bị kẹt ở nước ngoài về nước không hạ cánh xuống TP.HCM.

Ngày 27/5, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 chủ trì cuộc họp trực tuyến khẩn giữa Thường trực Ban Chỉ đạo với lãnh đạo TP.HCM ngay sau khi phát hiện chùm ca dương tính liên quan đến hội thánh truyền giáo Phục Hưng.

Báo cáo tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức cho biết, tính đến 10h ngày 27/5, TP.HCM ghi nhận thêm một số trường hợp dương tính lần 1 liên quan đến hội thánh truyền giáo Phục Hưng.

Các chuyến bay đưa người nhập cảnh tạm thời không hạ cánh xuống TP.HCM - 1

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức thông tin về các ca nhiễm trên địa bàn. (Ảnh: VGP)

Như vậy tổng số ca dương tính lên tới 25 trường hợp, bao gồm 3 trường hợp ghi nhận từ tối 26/5 (được phân luồng và phát hiện sớm do đến khám tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định).

Trước mắt, TP.HCM sẽ ngừng một số hoạt động, giảm quy mô tập trung xuống dưới 10 người; dừng hết các hoạt động liên quan đến tôn giáo, tín ngưỡng; tạm ngừng tất cả các cuộc họp không cần thiết để giảm lượng giao lưu và tăng cường các biện pháp kiểm soát.

"Tinh thần là những khu vực có nguy cơ dịch bệnh cao, TP.HCM sẽ thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị 15 hoặc chỉ thị 16", ông Đức nói.

Sau khi nghe báo cáo của lãnh đạo TP.HCM, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, thời gian qua, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đều đã có văn bản quy định trách nhiệm của cấp ủy và người đứng đầu, chịu trách nhiệm trực tiếp chống dịch trên địa bàn.

Các địa phương thực hiện giãn cách xã hội trên địa bàn toàn tỉnh theo chỉ thị 15 hoặc chỉ thị 16 phải báo cáo Thủ tướng để có sự chỉ đạo các bộ ngành, địa phương lân cận phối hợp đồng bộ, không ngăn sông, cấm chợ không cần thiết.

Các chuyến bay đưa người nhập cảnh tạm thời không hạ cánh xuống TP.HCM - 2

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam. (Ảnh: VGP)

Các cấp bên dưới được giao trách nhiệm thực hiện chống dịch, thực hiện các giải pháp giãn cách xã hội, phong tỏa, cách ly phù hợp để đảm bảo mục tiêu kép, vừa đảm bảo an toàn chống dịch, vừa phát triển kinh tế theo đúng tinh thần của Bộ Chính trị, Ban Bí thư chỉ đạo.

Cũng theo Phó Thủ tướng, việc thực hiện giãn cách xã hội trên địa bàn ở mức độ, quy mô nào là thuộc thẩm quyền của cấp ủy, chính quyền, lãnh đạo TP.HCM theo quy định. Khi cần thiết thì phải báo cáo rõ những điểm cần Chính phủ, Thủ tướng chỉ đạo. Các bộ, ngành, địa phương lân cận hỗ trợ, tạo điều kiện tối đa vì TP.HCM là đô thị lớn, đầu mối giao thông đi nhiều tỉnh thành cả nước.

Tại hội nghị, để hỗ trợ công tác chống dịch tại TP.HCM, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, trước mắt trong một tuần sẽ điều phối những chuyến bay đưa người Việt Nam bị kẹt ở nước ngoài về nước không hạ cánh xuống TP.HCM.

Về đề xuất của TP.HCM liên quan đến việc đón những thuyền viên trên các chuyến tàu ở nước ngoài cập bến tại Vũng Tàu, Ban Chỉ đạo thống nhất giao Bộ Y tế thiết lập cơ sở điều trị sẵn sàng ở Vũng Tàu với sự hỗ trợ tăng cường của Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM.