TP.HCM hoãn thi lớp 10 nhận được sự ủng hộ của nhiều phụ huynh và học sinh

Xã hội - Ngày đăng : 16:58, 30/05/2021

Việt BáoTrưa 30/5, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong quyết định dời kỳ thi tuyển sinh lớp 10 đến ngày 22/6.

Quyết định được Chủ tịch TP.HCM đưa ra sau đề xuất của ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM, tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19.

Kỳ thi này có hơn 15.000 cán bộ coi thi và hơn 83.000 thí sinh tham dự. Theo kế hoạch, kỳ thi diễn ra trong hai ngày 2 và 3/6.

Theo ông Sơn, để an toàn cho thí sinh thì phải dời kỳ tuyển sinh này lại. Tuy nhiên, thành phố sẽ phải tổ chức thi, chứ không thể xét tuyển vì rất nhiều em có nguyện vọng cùng một trường.

Trong tình huống hoãn thi, lực lượng làm đề và in sao đang được cách ly (để tránh lộ đề thi) phải được ra khỏi khu cách ly. Toàn bộ quá trình làm đề phải được hủy, làm lại từ đầu.

Nhiều người đánh giá đây là một quyết định đúng đắn và kịp thời của TP.HCM trong bối cảnh dịch bệnh có những diễn biến phức tạp.

Ảnh minh họa: Internet

"Tôi cho rằng lùi lịch thi trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 là điều vô cùng cần thiết cần thiết, hợp lý khi  dịch bệnh tại TP.HCM đang diễn biến phức tạp, số ca lây nhiễm trong cộng đồng chưa có dấu hiệu giảm, đặc biệt trong bối cảnh toàn thành bắt đầu thực hiện giãn cách xã hội và phong tỏa một số phường, quận theo Chỉ thị 15 và Chỉ thị 16 từ 0 giờ ngày 31.5.

Nếu tổ chức kỳ thi đúng lịch, có thể Sở GD-ĐT TP.HCM đưa ra rất nhiều giải pháp để phòng chống dịch, đảm bảo an toàn cho kỳ thi nhưng dù chu đáo đến đâu cũng khó có thể khẳng định về độ an toàn tuyệt đối nên khi có con tham dự kỳ thi tôi vẫn thấy lo lắng. Tôi cho rằng, cứ lùi lịch đến khi nào dịch bệnh ổn hẳn thì cho các con thi sau cũng không sao", chị Quỳnh Mai - phụ huynh tại quận 1 cho hay.

Trước đó, theo yêu cầu của UBND TP.HCM, TP xét nghiệm sàng lọc Covid-19 khoảng 20% số lượng cán bộ, giáo, nhân viên phục vụ công tác trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10.

Điều này đồng nghĩa khoảng 3.000 người trong tổng số gần 15.000 cán bộ, giáo viên, nhân viên được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 chiếm 20% trong tổng số gần 15.000 người làm công tác thi.

Như vậy 80% số lượng cán bộ và giáo viên còn lại có đảm bảo sự an toàn? Với 140 điểm thi và gần 84.000 thí sinh, đồng nghĩa với việc có một lượng rất lớn phụ huynh sẽ tập trung trước các điểm thi để đưa đón con em, vậy có đảm bảo về sự giãn cách xã hội? Rõ ràng đây là một khó khăn và thử thách rất lớn để có một kỳ thi an toàn như mong muốn.

"Vẫn tham gia công tác thi tuyển sinh lớp 10 nhưng tôi lại không thuộc đối tượng được xét nghiệm sàng lọc Covid-19. Dù sao thì tổ chức kỳ thi trong thời điểm hiện tại cũng sẽ tồn tại rủi ro.

Vì thế, việc thành phố tạm hoãn tổ chức kỳ thi là một quyết định đúng đắn khiến những người làm công tác thi như tôi vô cùng an tâm", một giáo viên tại quận Bình Thạnh cho hay.

Minh An (t/h)