Tranh cãi xung quanh chuyện kiểm tra học kỳ trực tuyến

Xã hội - Ngày đăng : 11:53, 12/05/2021

Việt BáoTrong điều kiện học sinh vẫn tạm dừng đến trường do ảnh hưởng của dịch bệnh, nhiều trường đã tính đến phương án kiểm tra học kỳ trực tuyến nhưng liệu phương pháp này có đảm bảo công bằng?

Ông Lê Hồng Vũ, Trưởng Phòng GD&ĐT quận Tây Hồ cho hay, không thể có công bằng khi thi học kỳ bằng hình thức trực tuyến bởi rất khó kiểm soát.

Về mặt công nghệ, để thi trực tuyến tốt, trước hết phải có phần mềm chuyên dụng, không thể thi trên những phần mềm đang dạy trực tuyến.

Hiện nay, chỉ một số trường có nền tảng công nghệ thông tin tốt, có thể tổ chức thi tích hợp trắc nghiệm qua một số phần mềm nhưng có chắc câu trả lời đấy là của học sinh hay không?

"Vì vậy theo tôi, không nhất thiết phải làm bài kiểm tra học kỳ, như thế vừa nhân văn vừa có tính giáo dục bởi tổ chức thi mà không công bằng, vô tình chúng ta tạo tiền lệ xấu trong giáo dục, dạy học sinh thói xấu, không trung thực trong học tập.

Để làm được điều này, nhà trường có thể sử dụng các cột điểm từ trước đến nay để đánh giá học lực, đồng thời kết thúc năm học vào thời điểm này, không cần làm bài kiểm tra học kỳ.

Khi bước vào năm học mới, nếu tình hình dịch bệnh bớt căng thẳng, có thể làm bài khảo sát đầu năm.

Điều quan trọng, Bộ GD&ĐT cho phép các địa phương thực hiện chủ trương này, nếu không các Sở GD&ĐT sẽ không dám thực hiện", ông Vũ nói.

Ảnh minh họa: Internet

Thầy Đinh Hoà - Giáo viên trường THPT Trần Phú, TP.Đà Nẵng  lại ủng hộ việc thi trực tuyến. Thầy Hoà cho rằng, Bộ GD&DDT đã công nhận hình thức dạy học trực tuyến nên kiểm tra trực tuyến cuối kỳ là khả thi.

Các địa phương, các trường cần lưu ý cách ra đề, kỹ thuật hỗ trợ việc làm bài, nộp bài để đảm bảo kết quả đánh giá năng lực học sinh một cách chính xác, trung thực, khách quan.

Thầy Hoà cũng nhìn nhận, việc phải để học sinh thi trực tuyến là điều không ai mong muốn nhưng việc học và thi trực tuyến đã được học sinh, thầy cô giáo làm quen từ năm ngoái nên nếu có triển khai cũng không có gì bất ngờ.

Ở các môn trắc nghiệm, các cơ sở giáo dục có thể sử dụng phần mềm xáo ngân hàng đề và cung cấp tài khoản, giới hạn thời gian làm và nộp bài của thí sinh.

Các môn tự luận như môn Ngữ văn chẳng hạn, thầy Hoà cho rằng, nên ra những đề yêu cầu học sinh có năng lực tư duy, sáng tạo, đồng thời cho phép các em tham khảo tài liệu nhưng phải chuyển tải kiến thức theo đúng yêu cầu của đề.

Ở những nơi có học sinh gặp khó khăn về hạ tầng kỹ thuật như không có điện thoại, laptop, internet... nhà trường nên hỗ trợ bằng cách mở phòng tin học cho các em sử dụng để làm bài kiểm tra, song song đó là đảm bảo các quy định về phòng chống dịch.

Ông Phạm Xuân Tiến, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội, cho rằng Sở chưa có chỉ đạo, hướng dẫn nào về việc kiểm tra học kỳ bằng hình thức trực tuyến. “Tuy nhiên, nếu thực hiện trực tuyến bài kiểm tra quan trọng này thì phải tính toán, áp dụng công nghệ thông tin để giám sát thì mới có thể yên tâm độ tin cậy khi dùng kết quả ấy để đánh giá cuối năm học của HS”, ông Tiến chia sẻ quan điểm.

Trường THPT chuyên Ngoại ngữ là trường đầu tiên quyết định cho học sinh thi học kỳ online trong bối cảnh trường học ở Hà Nội tạm đóng cửa do dịch Covid-19 bùng phát trở lại trong cộng đồng.

bà Lại Thị Phương Thảo, Phó hiệu trưởng trường THPT chuyên Ngoại ngữ, cho hay học sinh thi trên nền tảng Microsoft Teams. Các em được cấp đường link và làm bài luôn trên máy.

Mỗi lớp học là một phòng thi. Đây là lần đầu tiên trường cho thi học kỳ trực tuyến. Nhưng trước đây, trong quá trình học online, học sinh đã nhiều lần làm bài kiểm tra 15 phút, bài kiểm tra lấy điểm hệ số 1. Do đó, các em quen với hình thức này.

Đề thi được thiết kế dưới dạng câu hỏi trắc nghiệm hoặc có câu trả lời ngắn. Học sinh làm bài trực tiếp trên đường link do trường cung cấp.

Việc tổ chức thi học kỳ online tại trường THPT chuyên Ngoại ngữ diễn ra từ 10-14/5. Học sinh lớp 11 thi Giáo dục Công dân, Hóa học, Vật lý. Học sinh lớp 10 thi Giáo dục Công dân, Lịch sử, Vật lý, Địa lý, Hóa học.

Với 3 môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ 1, trường tạm thời chưa cho thi, chờ chỉ đạo tiếp theo của Sở GD&ĐT Hà Nội.

"Trong trường hợp học sinh không thể đến trường, trường sẽ cho thi trực tuyến để đảm bảo kế hoạch thời gian năm học", bà Thảo cho hay.

Minh An