7 địa phương cho học sinh tạm dừng đến trường để phòng dịch COVID-19

Xã hội - Ngày đăng : 07:11, 04/05/2021

Đến nay ít nhất 7 tỉnh, thành phố quyết định cho học sinh tạm nghỉ đến trường để đảm bảo an toàn khi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.

UBND tỉnh Quảng Nam vừa ban hành công văn khẩn về việc cho phép trẻ trong độ tuổi nhà trẻ, mầm non, học sinh tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, giáo dục thường xuyên, sinh viên… trên địa bàn tỉnh được nghỉ học và tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trong nhà trường.

Theo đó, học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh được nghỉ học từ ngày 4/5 cho đến khi có thông báo mới.

Ông Hà Thanh Quốc, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Nam cho biết, tạm thời sẽ cho học sinh toàn tỉnh nghỉ để tổ chức truy vết các trường hợp F1, F2 có liên quan tới bệnh nhân COVID-19. Sau khi tình hình dịch ổn định, học sinh sẽ trở lại trường để hoàn thành kiểm tra học kỳ II năm học 2020-2021. Việc học sinh tạm nghỉ không bị ảnh hưởng đến kế hoạch dạy học bởi vì hiện chương trình năm học cơ bản đã dạy xong, học sinh nghỉ ở nhà có thêm thời gian ôn thi.

UBND tỉnh Yên Bái quyết định cho phép học sinh các huyện Văn Chấn, Trấn Yên, thị xã Nghĩa Lộ và thành phố Yên Bái nghỉ học từ ngày 3/5 đến hết ngày 9/5. Trong thời gian nghỉ, UBND tỉnh yêu cầu Sở GD&ĐT, các trường chỉ đạo, hướng dẫn học sinh, sinh viên tự học tại nhà; tổ chức các hình thức học tập từ xa, giao bài tập tự ôn luyện và kiểm tra, kiểm soát chất lượng tự học của học sinh, sinh viên.

Đồng thời, các trường phối hợp với cha mẹ học sinh quản lý học sinh ở gia đình, theo dõi tình hình sức khỏe của học sinh, sinh viên và xây dựng lịch học bù đảm bảo chương trình kế hoạch, thời gian năm học.

7 địa phương cho học sinh tạm dừng đến trường để phòng dịch COVID-19 - 1

Nhiều địa phương cho học sinh các cấp nghỉ đến khi có thông báo. (Ảnh minh hoạ: N.A)

Tối 3/5 Sở GD&ĐT thành phố Đà Nẵng quyết định cho trẻ mầm non, học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh dừng đến trường từ ngày 4/5 đến khi có thông báo mới để phòng, chống dịch COVID-19.

Sở GD&ĐT thành phố Đà Nẵng yêu cầu thủ trưởng các đơn vị, trường học khẩn trương thực hiện thông báo kịp thời đến các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố, đến phụ huynh, học sinh, sinh viên.

Sở cho phép các đơn vị, trường học chủ động thực hiện kế hoạch dạy học trực tuyến, hướng dẫn học sinh, sinh viên hoàn thành chương trình học tập, chuẩn bị kiểm tra học kỳ II và các kỳ thi khác.

Thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội về việc tăng cường thực hiện phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn, Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ cho học sinh, học viên các cấp học, bậc học mầm non, tiểu học, THCS, THPT, giáo dục thường xuyên tạm dừng đến trường từ ngày 4/5 cho đến khi có thông báo mới.

Học sinh các cấp học (trừ bậc mầm non) tại Hà Nội sẽ duy trì lịch học trực tuyến để đảm bảo chương trình, kế hoạch năm học. Việc tổ chức khảo sát đối với lớp 12 sẽ thực hiện theo hướng dẫn của Sở GD&ĐT.

UBND tỉnh Vĩnh Phúc ra chỉ thị cho hơn 300.000 học sinh khối từ mầm non đến THPT, giáo dục thường xuyên và giáo dục nghề nghiệp  trên địa bàn tỉnh nghỉ học từ ngày 3/5 đến hết ngày 8/5. Sau thời gian này, tùy vào tình hình thực tế dịch bệnh, UBND tỉnh sẽ xem xét và có chỉ đạo phù hợp.

UBND tỉnh Vĩnh Phúc yêu cầu Sở GD&ĐT đề xuất kế hoạch học tập, thi cử theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT để học sinh, sinh viên đảm bảo cập nhật kiến thức và chất lượng thi cử.

Trong thời gian học sinh tạm dừng đến trường, Sở GD&ĐT yêu cầu các nhà trường tổ chức dạy học trực tuyến qua Internet để đảm bảo tiến độ, chương trình năm học theo quy định.

Tương tự, UBND tỉnh Hà Nam quyết định cho toàn bộ học sinh nghỉ học từ ngày 3/5 đến khi có thông báo mới.

Trong khi đó, Sở GD&ĐT tỉnh Hưng Yên quyết định cho các cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện Phù Cừ tạm dừng đến trường, tổ chức dạy học trực tuyến ngay sau kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 cho đến khi có thông báo mới. Đồng thời, Sở GD&ĐT Hưng Yên đã có chủ trương đề xuất UBND tỉnh cho học sinh trên địa bàn toàn tỉnh nghỉ học từ ngày 4/5 đến khi có thông báo mới để phòng, chống dịch COVID-19.

Theo ông Phan Xuân Quyết, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hưng Yên, việc cho học sinh dừng đến trường nhằm bảo đảm an toàn, khống chế triệt để các nguy cơ lây nhiễm tại các cơ sở giáo dục.

Sở này yêu cầu trong thời gian trên, các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên tổ chức dạy học trực tuyến, giao nhiệm vụ  hướng dẫn học sinh học qua các công cụ, phần mềm dạy học. Các nhà trường rà soát, điều chỉnh chương trình học theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT khi thực hiện dạy học qua internet, cần bảo đảm việc quản lý thời gian, nội dung chặt chẽ, đúng quy định.

Các nhà trường cần thông báo cho học sinh hạn chế đi lại, luôn cập nhật thông tin, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế; sẵn sàng các phương án ứng phó với mọi diễn biến của dịch COVID-19.