Rùng mình học sinh Bắc Ninh lội trong nước thải nhà máy giấy đục ngầu, hôi thối

Xã hội - Ngày đăng : 19:41, 28/04/2021

Bị cấm xả thải ra sông Ngũ Huyện Khê, các cơ sở sản xuất giấy Phong Khê xả thẳng ra đường gây ngập lụt, học sinh phải đến trường trong dòng nước đục ngầu, hôi hám.

Sáng 28/4, người dân làng nghề giấy Phong Khê (Bắc Ninh) phản ánh, sau khi lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh có buổi kiểm tra liên ngành và dùng nhiều biện pháp cứng rắn ngăn chặn tình trạng doanh nghiệp xả nước thải ra sông Ngũ Huyện Khê, rạng sáng nay, nhiều cơ sở xưởng sản xuất giấy xả nước thải ra đường khiến khu vực bốc mùi hôi thối.

Rùng mình học sinh Bắc Ninh lội trong nước thải nhà máy giấy đục ngầu, hôi thối - 1

Mặc dù trời không mưa nhưng sáng 28/4, trường Tiểu học Phong Khê, TP Bắc Ninh chìm trong biển nước hôi thối.

Có mặt tại làng sản xuất giấy Phong Khê, phóng viên không khỏi rùng mình trước biển nước lẫn bùn đen bốc mùi hôi thối cuồn cuộn chảy ra từ hệ thống cống thoát nước thải ven đường gây ngập đường giao thông ngay lối đi từ UBND phường Phong Khê vào khu vực Trường Tiểu học và Trường Trung học cơ sở Phong Khê.

Bà Nguyễn Thị Đích, bảo vệ trường cấp 1 Phong Khê bức xúc cho biết, hiện nay khu vực Trường Tiểu học Phong Khê rất ô nhiễm, trời không mưa mà nước thải của các xưởng sản xuất giấy thải ra gây ngập lụt với đủ các màu xanh, vàng bốc mùi hôi thối khiến học sinh và người dân đi lại khó khăn, ảnh hưởng trầm trọng đến sức khỏe.

"Nếu vào mùa mưa thì tình trạng này xảy ra thường xuyên, tuy nhiên hôm nay không mưa nhưng do các nhà máy xả thải nước ra gây ngập lụt, mà toàn nước thải với đủ các loại màu. Tôi thấy có nước ngập từ lúc gà gáy, lúc đấy tầm khoảng 4h30-5h, nước ùa về liên tục. Các phụ huynh học sinh toàn phải chở học sinh vào tận trong cửa lớp, có nhiều cháu không có bố mẹ đưa đi học nên phải đi xe đạp thì bị ngã… nhìn rất thương tâm", bà Đích cho biết thêm.

Rùng mình học sinh Bắc Ninh lội trong nước thải nhà máy giấy đục ngầu, hôi thối - 2

Phụ huynh, học sinh Trường Tiểu học Phong Khê "bơi" trong nước thải bùn đen, hôi thối.

Nước thải gây ngập toàn bộ sân Trường Tiểu học Phong Khê. Giáo viên phải trang bị thêm ủng để lội nước vào lớp giảng dạy, học sinh thì không có chỗ chơi trong lúc nghỉ giải lao... Đặc biệt, các em còn phải chịu đựng mùi hôi thối nồng nặc từ dòng nước thải lênh láng.

Cháu Nguyễn Thị Yến Nhi, học sinh lớp 5 Trường Tiểu học Phong Khê kêu than: "Nước thải ngập khắp sân trường thế này khiến chúng con đi học rất nguy hiểm, trong giờ ra chơi chúng con không thể chơi đùa dưới sân trường… Khi học phải hít thở mùi hôi thối của nước thải khiến chúng con không thể chịu được".,

Cùng hàng trăm phụ huynh phải đưa đón con vượt qua "biển nước chết" để vào lớp học, ông Nguyễn Trọng Cối, người dân ở Phong Khê đến đón cháu nội tan học mà không giấu nổi vẻ hoảng sợ khi thấy nước ngập tràn lan, hệ thống điện chằng chịt xung quanh.

"Nếu chúng tôi không có thời gian đưa cháu đi học mà để các cháu tự đi thì quá nguy hiểm. Chẳng may có đường điện nào hở thì hậu quả không thể lường được. Các chủ nhà máy sản xuất giấy quá nhẫn tâm khi xả thải ra như thế này. Dân chúng tôi và các cháu nhỏ phải gánh chịu hết", ông Cối chia sẻ.

Rùng mình học sinh Bắc Ninh lội trong nước thải nhà máy giấy đục ngầu, hôi thối - 3

Nước thải tràn vào tận lớp học khiến mọi sinh hoạt, học tập cũng như giảng dạy đều bị đảo lộn.

Trước sự việc trên, ông Lê Văn Tấn, Chủ tịch UBND phường Phong Khê, thành phố Bắc Ninh cho biết, thực hiện chỉ đạo của thành phố Bắc Ninh, UBND phường đã thông báo đến các cơ sở sản xuất chưa đấu nối được vào hệ thống xử lý nước thải thì dừng việc bơm xả thải ra sông Ngũ Huyện Khê.

"Trong thời gian vừa rồi, do thời tiết mưa, một số các hộ chưa dừng sản xuất và nước trong khu dân cư dồn về nên từ buổi chiều qua có hiện tượng nước dâng lên, tràn vào một phần sân trường cấp 1 và cấp 2 của địa phương", ông Tấn nói.

Theo ông Tấn, UBND phường đang đề xuất các cơ quan chức năng yêu cầu điện lực tạm dừng cấp điện đối với các doanh nghiệp không đấu nối hệ thống xử lý nước thải để đảm bảo hạn chế thấp nhất nước dềnh lên, ảnh hưởng đến việc học tập của các cháu học sinh.

Một số hình ảnh phụ huynh và học sinh phải lội xuống dòng nước thải đục ngầu, hôi thối để đến trường được PV VTC News ghi nhận trong sáng 28/4:

Rùng mình học sinh Bắc Ninh lội trong nước thải nhà máy giấy đục ngầu, hôi thối - 4

Sáng 28/4, phụ huynh, các thầy cô giáo và học sinh Trường Tiểu học Phong Khê phải "bơi" trong biển nước thải đục ngầu, bẩn thỉu dù trời không mưa.

Rùng mình học sinh Bắc Ninh lội trong nước thải nhà máy giấy đục ngầu, hôi thối - 5

Nước ngập gần nửa bánh xe khiến việc đưa đón học sinh gặp nhiều khó khăn.

Rùng mình học sinh Bắc Ninh lội trong nước thải nhà máy giấy đục ngầu, hôi thối - 6

Nước màu trắng đục, bốc mùi hôi thối nồng nặc khiến nhiều người rùng mình.

Rùng mình học sinh Bắc Ninh lội trong nước thải nhà máy giấy đục ngầu, hôi thối - 7

Học sinh phải lội qua biển nước để trở về nhà sau giờ tan học.

Rùng mình học sinh Bắc Ninh lội trong nước thải nhà máy giấy đục ngầu, hôi thối - 8

Sân trường ngập sâu từ 15-50cm khiến nhiều học sinh ngã, ướt hết người.

Rùng mình học sinh Bắc Ninh lội trong nước thải nhà máy giấy đục ngầu, hôi thối - 9

Nước thải ngập trắng sân trường.

Rùng mình học sinh Bắc Ninh lội trong nước thải nhà máy giấy đục ngầu, hôi thối - 10

Phụ huynh ngao ngán khi "bơi" trong biển nước để đi đón học sinh.

Rùng mình học sinh Bắc Ninh lội trong nước thải nhà máy giấy đục ngầu, hôi thối - 11

Nước ngập sâu khiến phụ huynh phải lấy phương tiện chuyên chở hàng để đưa đón học sinh.

Rùng mình học sinh Bắc Ninh lội trong nước thải nhà máy giấy đục ngầu, hôi thối - 12

Hầu hết mọi người đều bức xúc trước hành vi xả thải nhẫn tâm của các chủ nhà máy sản xuất giấy, vì  lợi ích kinh tế mà bất chấp xả thải tràn ra đường, gây họa cho hàng nghìn người dân ở làng nghề giấy Phong Khê.