Nghi phạm khiêu dâm ở Mỹ làm giáo viên trường quốc tế tại Việt Nam?

Xã hội - Ngày đăng : 17:34, 16/03/2021

Nhiều phụ huynh có con đang theo học tại Trường Quốc tế Singapore tại Đà Nẵng chia sẻ sự lo lắng khi phát hiện ra giáo viên thể dục của trường từng bị cáo buộc khiêu dâm trẻ em ở Mỹ.
Chia sẻ với VietNamNet, một phụ huynh có con đang theo học tại Trường Quốc tế Singapore Đà Nẵng cho hay, anh biết được sự việc khi một phụ huynh đăng tải thông tin.

Sau khi nghe chuyện, anh điện thoại cho các phụ huynh khác và đa số đều bức xúc.

“... Bởi ảnh hưởng tâm sinh lý các cháu. Không biết trong quá trình dạy học có xảy ra việc gì không. Do đó, tôi cũng mong muốn cơ quan công an có thể vào cuộc để xem liệu quá trình dạy còn lưu lại hình ảnh gì không”, phụ huynh này nói.

Cũng theo vị phụ huynh này, người bị cáo buộc liên quan đến việc xâm hại tình dục trẻ em ở nước ngoài là rất nghiêm trọng và ở Việt Nam cũng vậy.

"Cũng may phụ huynh phát hiện ra thì trường mới dừng ký hợp đồng. Chúng tôi muốn lên tiếng để khâu tuyển giáo viên nước ngoài cần được làm chặt về lý lịch”.

Nghi phạm khiêu dâm ở Mỹ làm giáo viên trường quốc tế tại Việt Nam?
Ông F (ngoài cùng bên phải) được xác định không có án tích trong Lý lịch tư pháp.  Ảnh: Phụ huynh cung cấp.

Lý lịch tư pháp không có án tích

Trao đổi với VietNamNet chiều nay (16/3), Phó GĐ Sở GD-ĐT Đà Nẵng – Mai Tấn Linh cho biết, Trường Quốc tế Singapore Đà Nẵng đã có báo cáo vụ việc lên Sở.

Theo ông Linh, vào năm 2013, ông N.T.F. bị cảnh sát bắt khi lưu trữ hình ảnh trẻ em. Tuy nhiên, quá trình điều tra phía Hoa Kỳ kết luận ông F. không có hành vi xâm hại trẻ con mà chỉ tàng trữ hình ảnh nhạy cảm.

Đến năm 2017, Trường quốc tế Singapore Đà Nẵng thực hiện các thủ tục, ký hợp đồng đối với ông F. để dạy tại nhà trường. Trong hồ sơ lý lịch người này không nêu đến việc từng bị cảnh sát ở Hoa Kỳ bắt.

“Vấn đề ở đây chính là việc ông F. khi viết lý lịch không khai đến việc từng tàng trữ hình ảnh nhạy cảm của trẻ con. Phía Trường quốc tế Singapore hiện nay đã chấm dứt hợp đồng đối với ông này. Quá trình giảng dạy ở trường người này được học sinh quý mến và chưa có vi phạm nào”, ông Linh thông tin.

Chiều nay, có mặt tại Trường quốc tế Singapore Đà Nẵng, đại diện nhà trường hẹn phóng viên gửi lại thông tin để làm việc sau.

Tuy nhiên, nhiều phụ huynh cho hay đã nhận được thư của nhà trường gửi liên quan đến vụ việc.

Cụ thể, trong thư gửi cho phụ huynh ngày 15/3, đơn vị sở hữu trường cho hay lấy làm tiếc vì đã để xảy ra sự việc không mong muốn.

"Nhà trường nhận được thông tin liên quan đến sự việc ông F., giáo viên thể dục tại trường vào Chủ nhật ngày 7/3. Xét thấy đây là sự việc nghiêm trọng, ngay sáng ngày 8/3, Ban giám hiệu nhà trường đã có cuộc họp với ông F.. Chúng tôi buộc phải cho ông F. nghỉ việc do vi phạm qui tắc khai báo trung thực" - thư viết.

Cũng theo bức thư này, việc tuyển dụng được thực hiện theo quy trình tuyển dụng nghiêm ngặt, yêu cầu nhân viên phải khai báo thông tin về nhân thân và tình trạng pháp lý của bản thân theo mẫu khai báo đã định sẵn. Và trong mẫu này, ông F. đã khai không có án tích.

Ngoài việc đáp ứng các yêu cầu về kinh nghiệm, bằng cấp và giấy phép giảng dạy, tất cả các giáo viên nước ngoài trong đó có cả ông F. đều phải cung cấp Lý lịch tư pháp mà ở đó cơ quan an ninh hoặc trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia sẽ xác nhận các thông tin cá nhân và tình trạng án tích của giáo viên.

"Tất cả các giáo viên nước ngoài đang giảng dạy tại trường của chúng tôi trong đó có cả ông F. trong Lý lịch tư pháp đều xác nhận không có án tích".

Ngoài ra, ông F. có bằng Cử nhân Sư phạm, giấy phép giảng dạy môn Giáo dục Thể chất, Phiếu khám sức khỏe và Lý lịch Tư pháp hợp lệ, tuân thủ các qui định của pháp luật Việt Nam. Do đó, ông này được cấp Giấy phép lao động cho vị trí Giáo viên Giáo dục Thể chất tại Trường Quốc tế Singapore tại Đà Nẵng từ năm 2017.

Về thông tin liên quan đến ông F. theo báo chí ở Mỹ đưa tin vào năm 2013 và 2014, nội dung trong thư khẳng định là sự việc xảy ra tại Mỹ vào năm 2013. Trong thời gian điều tra, cơ quan cảnh sát không tìm thấy bằng chứng ông F. có hành vi lạm dụng trẻ em và đã được thả ra sau đó.

Tháng 7/2014, kênh truyền hình abc7news đưa tin, N.F., 45 tuổi - một cựu giáo viên thể dục đã bị bắt khi đáp chuyến bay từ Việt Nam đến thành phố San Jose. Nhà chức trách cho hay ông F. bị bắt theo lệnh tạm giữ vì tàng trữ các tài liệu khiêu dâm ở San Jose.

Trước đó, ngày 13/3/2013, ông F. bị cảnh sát San Joe bắt sau khi phát hiện khoảng 1000 tấm ảnh khiêu dâm của trẻ em trên máy tính ở nhà riêng tại đường La Pala Drive.

Tuy nhiên, sau khi bị bắt, ông F. đã được thả tự do. Nhân viên điều tra không tìm thấy bằng chứng nào cho thấy ông này có hành vi lạm dụng tình dục trẻ em.