Nữ sinh mang bầu, cả nhà... khủng hoảng

Xã hội - Ngày đăng : 13:45, 22/01/2021

Nhiều phụ huynh bị sốc, gia đình rơi vào khủng hoảng khi bất ngờ phát hiện con trẻ... mang bầu. Họ phải đối diện với sự thật không tưởng tượng nổi cũng như phải tìm hướng giải quyết.

Thông tin nữ sinh T., học lớp 7 tại Bà Rịa - Vũng Tàu tự sinh con trong nhà tắm mới đây gây choáng váng cho dư luận. Thời gian qua, T. vẫn đi học bình thường, tham gia đầy đủ các môn học, kể cả môn thể dục. T. thường xuyên mặc áo khoác nên không ai phát hiện ra sự bất thường ở em.

Ngay từ phía gia đình, khi T. sinh đứa trẻ 2,5kg trong nhà tắm, nghe tiếng khóc của trẻ sơ sinh thì mới biết sự việc.

Nữ sinh mang bầu, cả nhà... khủng hoảng - 1

Nữ sinh lớp 7 tại Bà Rịa - Vũng Tàu sinh con đã trở về nhà sau khi được đưa vào viện chăm sóc

Thông tin làm nhiều người sửng sốt vì khó hình dung nổi, một nữ sinh lớp 7 mang bầu, lại tự sinh con mà không ai hay biết. Nhưng việc nữ sinh mang bầu trên thực tế không phải là chuyện hiếm.

Theo thống kê của Vụ Sức khỏe Bà mẹ trẻ em-Bộ Y tế, trung bình mỗi năm cả nước có khoảng 300 đến 400 ngàn ca phá thai ở độ tuổi 15-19 được báo cáo chính thức, trong đó 60-70% là học sinh, sinh viên.

Tổng cục Dân số-KHHGĐ, mặc dù tỷ lệ phá thai ở Việt Nam trong 10 năm trở lại đây giảm, nhưng tỷ lệ nạo phá thai ở trẻ vị thành niên, thanh niên lại có dấu hiệu gia tăng - chiếm hơn 20% các trường hợp phá thai.

Đặc biệt là thực trạng phá thai to ở vị thành niên chiếm tỷ lệ khá cao, hơn 10% trong tổng số ca phá thai; các trường hợp phá thai to trên gặp nhiều nhất ở đối tượng học sinh, sinh viên.

Trong những chuyên đề về giáo dục kế hoạch hóa gia đình, sức khỏe sinh sản tại trong trường học tại TPHCM, một bác sĩ cảnh báo tình trạng nạo phá thai ở học trò. Nhiều trường hợp, ông phải nói... các em đi phá thai mà như đi chơi. Có em hồn nhiên giục bác sĩ làm nhanh để về kịp giờ kiểm tra, sinh nhật bạn.

Những con số, thông tin khi nghe thường chỉ có ý nghĩa về mặt thống kê, cảnh báo. Tuy nhiên, khi rơi vào trường hợp cụ thể, nhiều bố mẹ bị sốc, gia đình bị khủng hoảng, xáo trộn vì không biết phải xử lý thế nào khi con trẻ có bầu.

Có những gia đình bố mẹ có thể rơi vào trạng thái chiến tranh, mâu thuẫn, thậm chí tan vỡ khi rơi vào tình huống không ngờ đến. Bố mẹ không tìm được hướng giải quyết, đổ lỗi cho nhau...

Con có bầu, phải làm sao?

Đây là vấn đề rất nhiều chuyên gia tâm lý gặp phải trong quá trình tư vấn. Có khi là chính các em hỏi cho mình, cho bạn bè và rất nhiều trường hợp cha mẹ suy sụp tìm đến hỏi hướng hướng giải quyết khi gặp cảnh con trẻ có bầu. Họ vô cùng bế tắc, khổ sở, hoảng loạn...

Bỏ hay giữ? Theo các chuyên gia tâm lý, không có một câu trả lời cụ thể nào trong tình huống này. Phải tùy thuộc từng hoàn cảnh, điều kiện và cả sự lựa chọn trên quan điểm sống của từng người, từng gia đình.

Nữ sinh mang bầu, cả nhà... khủng hoảng - 2

Nhiều gia đình rơi vào hoảng loạn, bế tắc khi con trẻ... mang bầu (Ảnh minh họa từ bộ ảnh "Những đứa trẻ mang bầu")

Có người không thể chấp nhận việc nạo phá thai nhưng có những người, gia đình lại không thể gánh được áp lực cũng như điều kiện để chăm nuôi một đứa trẻ. Chưa kể, còn tùy vào hoàn cảnh có bầu, mối quan hệ với cha đứa trẻ, thai bao nhiêu tháng...

Có trường hợp nên ưu tiên giữa lại nhưng cũng không phải không có trường hợp nếu giữ lại đứa trẻ lại sẽ kéo theo rất nhiều bi kịch.

Một chuyên gia tâm lý kể, bà chưa bao giờ ủng hộ nạo phá thai. Để tránh tình trạng này, phải chăm chút từ cái gốc là giáo dục giới tính, dạy các em giữ giản bản thân, tránh quan hệ tình dục sớm, có kỹ năng phòng tránh thai...

Khi sự đã rồi rất khó để nói phương án nào thì hay hơn phương án nào, khi đó là lựa chọn và chấp nhận. Nhiều trường hợp, bà khuyên nên giữ lại, người lớn cần có sự chuẩn bị tốt nhất để chăm nuôi một đứa trẻ.

"Nhưng có những ca, biết chắc đứa trẻ sinh ra sẽ bị vứt bỏ, thả vào chùa, thân phận các em vô cùng đau lòng rồi tương lai người mẹ không còn... thì tôi không thể nào khuyên nên làm mọi cách để giữ lại", bà xót xa.

Ở độ tuổi các em, chưa sẵn sàng về mặt thể chất, tâm lý, điều kiện để làm mẹ thì việc phá thai hay giữ lại đều để lại hậu quả vô cùng đau lòng. Phá thai hay làm mẹ ở tuổi này đều ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý, sức khỏe, tương lai...

Theo PGS.TS Vũ Thị Nhung, nguyên giám đốc Bệnh viện Hùng Vương, giáo dục giới tính cho trẻ đầu tiên cần dạy con trẻ biết giữ gìn bản thân, không quan hệ tình dục sớm. Nhưng cũng không được né tránh việc giáo dục trẻ biết các biện pháp phòng tránh thai an toàn.

Nếu có thai, rất cần được phát hiện sớm. Nguy hiểm nhất ở tuổi vị thành niên là các em vướng vào thai lớn mà các em không biết, bố mẹ cũng không hay... Việc phá thai lớn rất nguy hiểm không chỉ với sức khỏe mà có thể gây chấn thương tâm lý khủng khiếp cho con trẻ.

Lê Đăng Đạt