Thêm 21 ứng viên giáo sư, phó giáo sư ngành Y bị tố gian dối

Xã hội - Ngày đăng : 06:48, 26/10/2020

Việt BáoGS Nguyễn Ngọc Châu vừa nhận thêm email "tố" 21 ứng viên GS, PGS có hồ sơ không đủ tiêu chuẩn nhưng được Hội đồng GS ngành Y thông qua và đây là thông tin có căn cứ.

Sau khi xem các đơn thư tố cáo và nhận định đây là những thông tin có căn cứ, GS Nguyễn Ngọc Châu chuyển các đơn này tới Hội đồng Giáo sư Nhà nước (HĐGSNN).

"Thời hạn các HĐGS ngành họp đã gần cuối, thời gian thẩm định các hồ sơ ứng viên phải mất đến cả tuần nên tôi chuyển thông tin đến HĐGSNN để chuyển về các HĐGS ngành. Nếu tôi tự thẩm định thì muộn thời gian", GS Nguyễn Ngọc Châu cho biết.

Nói thêm về việc nhận được hàng loạt thư tố cáo các ứng viên, GS Nguyễn Ngọc Châu cho rằng các nhà khoa học chân chính, nếu mời đăng bài miễn phí trên các tạp chí này cũng không đăng, vì "mất uy tín, người ta cười cho". "Trong khoa học người ta dễ dàng đánh giá năng lực từng người. Nhiều ứng viên năng lực chưa tới, nhưng lại thích có chức danh", GS Châu nhận định.

Thêm 21 ứng viên giáo sư, phó giáo sư ngành Y bị tố gian dối - 1

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chủ trì một phiên họp của HĐGSNN.

Theo Quyết định mới của Thủ tướng, từ ngày 1/1/2020, ứng viên cho chức danh GS phải công bố được ít nhất 5 bài báo khoa học hoặc bằng độc quyền sáng chế; giải pháp hữu ích; tác phẩm nghệ thuật, thành tích huấn luyện, thi đấu thể dục thể thao đạt giải thưởng quốc tế.

Ứng viên GS không đủ công trình khoa học quy định tại điểm này thì phải có ít nhất 3 trong số các công trình khoa học nêu trên và 2 chương sách phục vụ đào tạo do một nhà xuất bản có uy tín trên thế giới xuất bản hoặc có ít nhất 3 trong số các công trình khoa học và 2 sách chuyên khảo do một nhà xuất bản có uy tín xuất bản.

Với ứng viên cho chức danh PGS, bắt đầu từ năm nay phải công bố được ít nhất 3 bài báo khoa học hoặc bằng độc quyền sáng chế; giải pháp hữu ích; tác phẩm nghệ thuật, thành tích huấn luyện, thi đấu thể dục thể thao đạt giải thưởng quốc tế.

Ứng viên PGS không đủ công trình khoa học thì phải có ít nhất 2 công trình khoa học và 1 chương sách phục vụ đào tạo do một nhà xuất bản có uy tín trên thế giới xuất bản hoặc có ít nhất 2 công trình khoa học và 1 sách chuyên khảo do một nhà xuất bản có uy tín xuất bản.

Như Báo Người Lao Động thông tin, GS Nguyễn Ngọc Châu - nghiên cứu viên cao cấp của Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật, Viện Hàn lâm khoa học và Công nghệ Việt Nam có báo cáo gửi HĐGSNN và Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về một số bài báo đăng trên tạp chí uy tín quốc tế của 16 ứng viên GS, PGS 2 ngành y, dược.

Theo báo cáo gửi lên HĐGSNN của GS Nguyễn Ngọc Châu, trong số 16 ứng viên bị tố cáo thì có 15 ứng viên được các hội đồng GS ngành thông qua để HĐGSNN xét công nhận đạt chuẩn GS, PGS năm 2020.

Báo cáo thẩm định của GS Nguyễn Ngọc Châu cho thấy 12/16 ứng viên ngành y, dược bị tố cáo không đạt yêu cầu về công bố do không đủ bài theo yêu cầu đối với ứng viên GS, PGS; chỉ có 3/16 ứng viên PGS có đủ số bài theo yêu cầu đối với ứng viên PGS. Hầu hết bài đăng báo của các ứng viên này đều đăng trên các tạp chí Open Access (OA).

Đây là các tạp chí mở, thu tiền in bài, không có hệ thống kiểm duyệt tốt nên thường có chất lượng thấp… Ở ngành y có 10 ứng viên GS, PGS bị tố cáo. 3 ứng viên GS được HĐGS ngành y thông qua đều bị cho là không đủ tiêu chuẩn 5 bài báo khoa học trên tạp chí quốc tế có uy tín, ngoài ra có 1 một ứng viên không đủ giờ giảng…

GS Nguyễn Ngọc Châu đề nghị Thanh tra Bộ GD&ĐT vào cuộc, thanh tra toàn diện kết quả xét công nhận tiêu chuẩn chức danh GS, PGS năm 2020 của 2 hai hội đồng ngành này và thông báo công khai cho cộng đồng khoa học và dư luận xã hội biết.

GS Nguyễn Ngọc Châu từng có 3 nhiệm kỳ là thành viên Hội đồng khoa học sự sống, Hội đồng sinh học - nông nghiệp nên có kinh nghiệm thẩm định các công bố trong lĩnh vực khoa học sự sống (sinh học, y - dược học).

Ông dành nhiều thời gian, công sức để thẩm định lại toàn bộ công bố khoa học của 16 ứng viên có thư tố cáo được công bố công khai trong hội đồng cơ sở. GS Nguyễn Ngọc Châu xin chịu trách nhiệm về kết quả thẩm định và sẵn sàng hợp tác với HĐGSNN và cơ quan chức năng làm sáng tỏ các nghi vấn.

Ông Trần Anh Tuấn, Chánh Văn phòng HĐGSNN, cho biết sau khi nhận được thư tố cáo một số ứng viên ngành y, dược không đủ tiêu chuẩn, HĐGSNN yêu cầu hội đồng ngành y, dược rà soát, kiểm tra, xác minh nội dung đơn thư, email tố cáo và báo cáo HĐGSNN.

Văn phòng HĐGSNN đang tiếp tục rà soát hồ sơ ứng viên, đồng thời phối hợp với các hội đồng GS ngành, liên ngành để làm rõ các vấn đề chưa rõ đặc biệt đối với hồ sơ các ứng viên có ý kiến quan tâm của cộng đồng khoa học. Ngày 22/10, HĐGSNN tiếp tục có công văn (lần 2) gửi hai HĐGS ngành y và dược yêu cầu rà soát, xác minh, đánh giá lại và báo cáo hội đồng trước ngày 26/10.