Nhiều phản ứng trái quanh quy định học sinh được dùng điện thoại trong giờ học

Xã hội - Ngày đăng : 10:19, 19/09/2020

Việt BáoBộ GD&ĐT vừa ban hành Thông tư 32 về Điều lệ trường THCS, trường THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học trong đó cho phép học sinh được dùng điện thoại trong giờ học.

Theo lý giải của Bộ GD&ĐT thì trong điều lệ trường THCS, THPT học trò được sử dụng điện thoại trong giờ học để phục vụ học tập, với sự đồng ý của giáo viên. Điều chỉnh mới này xuất phát từ thực tế có các tình huống học sinh cần sử dụng những tính năng của điện thoại thông minh vào việc thực hiện yêu cầu học tập, tìm kiếm tài liệu tham khảo ngay trong thời gian diễn ra giờ học.

Tuy nhiên, việc cho phép học sinh được dùng điện thoại trong giờ học kể cả được sự cho phép của giáo viên đang gây ra những ý kiến trái chiều. Nhiều phụ huynh cho rằng, điều kiện quy định trong Thông tư 32  sử dụng cho việc học và được giáo viên đồng ý không đủ để ngăn các em dùng điện thoại cho các mục đích khác và sẽ khó tập trung vào bài học. Nhất là trong lớp đông học sinh, giáo viên khó lòng kiểm soát hết.

Ảnh minh họa: Internet

Chị Nguyễn Phương Huyền (Hà Nội) cho biết:"Gia đình tôi cấm cả 2 con sử dụng điện thoại di động thông minh vì lợi thì ít mà hại thì nhiều. Những cái hại thì rất kinh khủng: Các cháu hẹn nhau chơi game, tán gẫu trên mạng, rồi khi mâu thuẫn các em hẹn gặp để đánh nhau.

Có lần giáo viên của con tôi phát hiện một nhóm học sinh ở trường khác sang tụ tập trước cổng trường trong giờ tan học với thái độ khác thường. Điều tra một hồi thì được biết một học sinh trường tôi đã lên mạng "khiêu chiến" với nhóm học sinh này và hai bên nhắn tin sẽ gặp nhau sau giờ ra về để "giải quyết".

Chưa kể, tình trạng học sinh lén vào Facebook, lén chơi game trong giờ học thì giáo viên rất khó quản lý vì sĩ số lớp quá đông thì phải làm thế nào? Chẳng phải cho học sinh dùng điện thoại di động trong lớp rất nguy hiểm sao?".

Theo Thạc sĩ Lê Thị Loan - Học viện Quản lý Giáo dục thì hiện nay ở một số nước có nền giáo dục tiên tiến như Thái Lan, Singapore việc sử dụng điện thoại bị nghiêm cấm.

Lý do là học sinh dùng điện thoại để nhắn tin hay truy cập Internet thì sẽ phân tâm, học không hiệu quả. Vì thế họ cấm học sinh mang điện thoại và sử dụng nhất là trong lớp học, nếu bị phát hiện ngay lập tức sẽ tịch thu.

"Ở góc độ nhà quản lý giáo dục tôi không đồng tình với việc cho học sinh dùng điện thoại trong lớp học. Ở Việt Nam, đa số các lớp học quá tải sĩ số, một lớp 50 học sinh với 50 chiếc điện thoại thông minh thì giáo viên quản lý sao được? Ai đảm bảo các em không tranh thủ chơi game, lướt mạng?"...

Liên quan đến vấn đề này, ông Sái Công Hồng - Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học cho biết: "Học trò được sử dụng điện thoại trong giờ học, nhưng chỉ phục vụ học tập, với sự đồng ý của giáo viên".

Ông Hồng cũng cho biết việc điều chỉnh mới trong điều lệ trường THCS - THPT xuất phát từ thực tế có các tình huống học sinh cần sử dụng những tính năng của điện thoại thông minh vào việc thực hiện yêu cầu học tập, tìm kiếm tài liệu tham khảo ngay trong thời gian diễn ra giờ học.

Minh An