'Giảm lớp học 2 buổi để tất cả học sinh nhập cư vào TP.HCM đều được đến trường'

Xã hội - Ngày đăng : 14:20, 24/08/2020

Ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM khẳng định như vậy tại cuộc họp bàn về vấn đề hàng ngàn học sinh ở Quận 12 hiện chưa có trường lớp để vào lớp 1.

Sáng nay (24/8) UBND TP.HCM họp bàn giải pháp để hàng ngàn học sinh nhập cư trên địa bàn TP chưa có trường nhận vào lớp 1 được sắp xếp lớp.

Theo ông Đức, quan điểm của  TP là sẽ đảm bảo điều kiện tốt nhất cho tất cả các học sinh không có hộ khẩu, sổ tạm trú KT3 tại Quận 12 được đến trường, đến lớp.

TP sẽ tạo điều kiện để nhận hết, nhưng phải chấp nhận điều  kiện học 1 buổi/ngày thay vì 2 buổi/ngày theo chương trình mới. Mỗi tuần học 6 buổi vẫn đảm bảo chuyển tải đủ chương trình. Mỗi học sinh hy sinh một chút để tất cả các cháu đều được đến trường. Đó là cách giải quyết tạm thời, về lâu dài TP sẽ có kế hoạch cho vấn đề này”, ông Đức khẳng định.

Tại buổi họp, lãnh đạo UBND TP.HCM cho biết, đặc điểm của TP khác với các tỉnh thành khác, cứ 5 năm tăng 1 triệu dân. Riêng Quận 12 có 22.000 dân nhập cư mỗi năm. Vì mức độ tăng đột biến, không cách nào xây dựng trường lớp đầy đủ, nên việc bố trí lớp học cho con em dân nhập cư rất căng thẳng.

'Giảm lớp học 2 buổi để tất cả học sinh nhập cư vào TP.HCM đều được đến trường' - 1

 Ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM phát biểu tại cuộc họp.

"Người dân khi đến TP làm việc phải cân nhắc nơi ở phù hợp với nơi làm và cả chỗ học của con. Trước mắt, phụ huynh có thể cho con mình học ở các trường tư thục phù hợp, về lâu dài thành phố sẽ có cơ chế hỗ trợ những gia đình khó khăn cho con em học trường công lập", ông Dương Anh Đức kêu gọi người dân chia sẻ.

Hiện nay, trên địa bàn Quận 12 có 10.093 học sinh vào lớp 1. Theo kế hoạch tuyển sinh đầu cấp của quận, trung bình mỗi lớp có 44,9 học sinh. Tuy nhiên để giải quyết khó khăn về thiếu hụt trường lớp, sĩ số mỗi lớp tăng lên 50 học sinh/ lớp nhưng vẫn không đủ. Trước tình trạng này, Quận 12 tiếp tục giảm số lớp học 2 buổi/ngày để tất cả các em đều được đến trường.

Không chỉ Quận 12, mà các quận huyện khác cũng gặp tình trạng quá tải trường lớp trong năm học sắp tới.