Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2020 có gì mới?

Xã hội - Ngày đăng : 11:36, 05/06/2020

Việt BáoBộ GDĐT vừa công bố Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông, đáng chú ý, Thông tư ban hành Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông có hiệu lực từ ngày 26/5/2020.

Thí sinh lưu ý, kỳ thi tốt nghiệp THPT tổ chức thi 5 bài thi, gồm: 3 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ; 1 bài thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên (KHTN) gồm các môn thi thành phần Vật lí, Hóa học, Sinh học; 1 bài thi tổ hợp Khoa học Xã hội (KHXH) gồm các môn thi thành phần Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân đối với thí sinh học chương trình Giáo dục THPT hoặc các môn thi thành phần Lịch sử, Địa lí đối với thí sinh học chương trình GDTX cấp THPT.

Ngày thi, lịch thi được quy định trong hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT hằng năm của Bộ GDĐT.

Nội dung thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12.

Các bài thi Toán, Ngoại ngữ, KHTN và KHXH thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan, bài thi Ngữ văn thi theo hình thức tự luận.

Thời gian làm bài thi/môn thi Ngữ văn là 120 phút; Toán 90 phút, Ngoại ngữ 60 phút, và 50 phút đối với mỗi môn thi thành phần của bài thi tổ hợp KHTN và KHXH.

Kiến thức trong đề thi tốt nghiệp THPT chủ yếu là kiến thức lớp 12

Để xét công nhận tốt nghiệp THPT, thí sinh học chương trình Giáo dục phổ thông cấp THPT phải dự thi 4 bài thi, gồm 3 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 bài thi tổ hợp do thí sinh tự chọn; thí sinh học chương trình GDTX cấp THPT phải dự thi 3 bài thi, gồm 2 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn và 1 bài thi bài thi tổ hợp do thí sinh tự chọn. Thí sinh GDTX có thể dự thi bài thi Ngoại ngữ để lấy kết quả xét tuyển sinh.

Việc công nhận tốt nghiệp THPT đối với thí sinh đủ điều kiện dự thi, không bị kỷ luật hủy kết quả thi, tất cả các bài thi để xét công nhận tốt nghiệp đều đạt trên 1,0 điểm theo thang điểm 10 được công nhận tốt nghiệp THPT.

Những thí sinh đủ điều kiện dự thi, được miễn thi tất cả các bài thi trong xét tốt nghiệp THPT theo quy định tại Quy chế này được công nhận tốt nghiệp THPT.

Các đối tượng dự thi theo quy định tại Quy chế này nếu đủ điều kiện tốt nghiệp được cấp Bằng tốt nghiệp THPT.

Người học thuộc các đối tượng quy định tại Quy chế này đủ điều kiện dự thi theo quy định của Bộ trưởng Bộ GDĐT nhưng không dự thi hoặc thi không đạt yêu cầu thì đượccấp Giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông.

Về việc chấm thi tại mỗi Hội đồng thi được thực hiện tại không quá 2 khu vực, trong đó, mỗi Ban Chấm thi thực hiện tại một khu vực duy nhất. Khu vực chấm thi phải bảo đảm an ninh, an toàn, có công an bảo vệ liên tục 24 giờ/ngày...

Ban Chấm thi tự luận có ít nhất 2 Tổ Chấm thi theo hướng dẫn chấm, đáp án, thang điểm của Bộ GD-ĐT. Bài thi được chấm theo thang điểm 10, điểm lẻ của tổng điểm toàn bài được làm tròn đến 2 chữ số thập phân; mỗi bài thi được chấm hai vòng độc lập bởi cán bộ chấm thi của 2 Tổ Chấm thi khác nhau. Việc giao túi bài thi cho cán bộ chấm thi được thực hiện theo hình thức bốc thăm bằng phiếu...

Với bài thi trắc nghiệm, thành viên Tổ Chấm trắc nghiệm phải tuân thủ nghiêm túc quy trình chấm bài thi trắc nghiệm theo quy định. Trong quá trình thực hiện, nếu phát hiện bất thường phải báo ngay với Tổ trưởng Tổ Chấm thi trắc nghiệm để cùng Tổ Giám sát lập biên bản, báo cáo Trưởng ban Chấm thi trắc nghiệm xử lý. Các Phiếu trả lời trắc nghiệm đều phải được chấm bằng máy với cùng một phần mềm chuyên dụng do Bộ GD-ĐT cung cấp, kể từ khi quét ảnh đến khi có kết quả là điểm bài thi của từng thí sinh.

Mọi thí sinh đều có quyền được phúc khảo bài thi. Theo đó, thí sinh nộp đơn phúc khảo tại nơi đăng ký dự thi trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày công bố điểm thi. Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày hết hạn nhận đơn phúc khảo, Hội đồng thi phải công bố và thông báo kết quả phúc khảo cho thí sinh.

Thanh Thanh