Phương tiện giao thông chống quấy rối tình dục

Thuỷ Phạm| 01/05/2022 17:00

Đã bao giờ bạn đi xe bus, đi tàu và bị "đụng chạm" thậm chí là "sờ soạng"?

Một khảo sát từng gây chấn động nước Nhật các đây hơn 20 năm cho biết, khoảng một nửa số phụ nữ và nữ học sinh đi tàu điện ngầm ở Tokyo từng bị quấy rối kiểu này, nhất là giờ đến và tan sở/ trường học.

Một toa tàu riêng cho phụ nữ tại Nhật Bản
Một toa tàu dành riêng cho phụ nữ tại Nhật Bản

Kết quả là từ năm 2000, Nhật Bản trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới khởi xướng việc quy định toa tàu riêng cho phụ nữa để hạn chế nạn quấy rối tình dục. Sáng kiến này lan rộng tới nhiều quốc gia Đông Nam Á trong đó có Thái Lan và Indonesia.

Đặc biệt không chỉ có các toa tàu điện ngầm dành cho phụ nữ, năm 2009, Ấn Độ, một quốc gia được biết đến với nạn quấy rối tình dục dai dẳng, thậm chí nghiêm trọng trên các phương tiện giao thông công cộng (điển hình như vụ cưỡng hiếp tập thể ngay trên xe bus năm 2012), đã giới thiệu những chuyến tàu dành riêng cho phụ nữ ở Delhi, Mumbai, Calcutta và Madras. Trên những chuyến tàu này, chỉ có nhân viên của sở hoả xa là nam giới.

Tàu hỏa ẤN Độ
Những chuyến tàu dành riêng cho phụ nữ ở Ấn Độ

Dubai dành riêng một số toa tàu điện cho phụ nữ vào giờ cao điểm, ghế trước của xe bus được qui định chỉ dành cho phụ nữ. Và thậm chí ở đây còn có những nhóm taxi màu hồng do phụ nữ lái và chỉ chở khách nữ.

Taxi màu hồng ở Dubai
Taxi màu hồng ở Dubai
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Phương tiện giao thông chống quấy rối tình dục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO