Phương pháp ăn dặm BLW cho bé 7 tháng tuổi chi tiết nhất

09/08/2022 10:00

Ăn dặm BLW – Ăn dặm tự chỉ huy (Baby Led Weaning) được xem là phương pháp ăn dặm mới với nhiều lợi điểm cho cả mẹ và bé, chính vì vậy nó đang trở nên gần gũi và được nhiều gia đình lựa chọn cho con em mình ngay từ những ngày đầu tập ăn dặm.

Nếu như mẹ cho bé bắt đầu ăn dặm BLW từ 6 tháng tuổi thì ở 7 tháng tuổi, các bé đã trải qua giai đoạn bỡ ngỡ và tự chủ hơn trong ăn uống, tuy nhiên vẫn còn nhiều điểm cần lưu ý để đảm bảo hiệu quả cũng như an toàn cho bé trong quá trình khám phá thế giới ẩm thực. Bố mẹ không nên lơ là, chủ quan kể cả khi bé đã thích nghi tốt và hứng thú với việc ăn uống.

Phương pháp ăn dặm BLW cho bé 7 tháng tuổi chi tiết nhất-1

Lưu ý khi ăn dặm BLW cho bé 7 tháng tuổi

Trong quá trình áp dụng theo thực đơn ăn dặm BLW cho bé 7 tháng tuổi, bé dùng tay lấy thức ăn trực tiếp nên thường bóp nát thức ăn để dễ dàng cho vào miệng. Với độ tuổi 7 tháng thì không thể ăn thức ăn cứng nên bố mẹ cần lưu lý tới độ mềm của thức ăn con trẻ.

Để thử độ mềm sao cho phù hợp thì bố mẹ thử dùng hai đầu ngón tay bóp nhẹ hoặc có thể thử bằng lưỡi, bằng cách cho vào miệng và dùng lưỡi nghiền nát nếu thức ăn tan được trong vòm miệng thì bé có thể ăn.

Một số bé ăn gì ra nấy, nhiều khi đồ ăn ra của con vẫn nguyên đồ con ăn khiến các mẹ lo lắng. Tuy nhiên theo các chuyên gia mẹ đừng lo quá bởi phân sống như vậy là bình thường. Do đồ ăn còn mới nên các bé chưa tiêu hoá được hết, dần dần theo thời gian bé mới thích nghi và tiêu hóa hết.

Một bữa ăn BLW của bé 7 tháng tuổi nên có đủ 3 nhóm: tinh bột, đạm, vitamin. Trong đó tinh bột không nhất thiết đến từ cơm mà có thể thay bằng khoai, nu, mì. Đạm cũng tương tự không nhất thiết phải là ăn thịt mà có thể đổi bằng các loại hạt, đậu…

Cách chế biến thịt cá trong thực đơn ăn dặm BLW 7 cũng cần hết sức lưu ý, đặc biệt là cá. Nếu là thịt, mẹ có thể thử các loại thịt gà, bò, lợn, luộc mềm, xào với rau, kho nhạt… hoặc làm chả, giò cũng rất tiện.

Đối với cá, mẹ có thể mua lóc xương sẵn về kiểm tra lại rồi bọc giấy bạc nướng, hoặc hấp, chiên, áp chảo…Tuy nhiên cá chỉ nên cho ăn 1 đến 2 bữa 1 tuần.

Ngoài ra, giai đoạn 7 tháng tầm gần sang tháng thứ 8 các bé sẽ học thêm kỹ năng bốc nhón nên bố mẹ chủ đồ chế biến 1 loại thức ăn cắt theo hình dạng hạt lựu để bé tập. Nếu sợ hóc hoặc chưa xử lý được thì nên mua các dạng như sữa chua khô hoặc bánh ăn dặm cho bé tập trước.

Khi bé thành thạo việc bốc nhón thì bố mẹ giới thiệu thìa vào bữa ăn cho bé để các e bé tập. Chú ý chế biến các món ăn dạng sốt đặc, sinh tố..để bé tập xử lý. Nên ngồi ăn cùng con để con có thể học hỏi được từ bố mẹ.

Phương pháp ăn dặm BLW cho bé 7 tháng tuổi chi tiết nhất-2

Một số món ăn dặm BLW cho bé 7 tháng

Một bữa ăn theo thực đơn BLW ăn dặm cho bé 7 tháng tuổi nên có ít nhất là 3 món nhằm giúp bé thoải mái lựa chọn, đầy đủ dinh dưỡng và hứng thú hơn trong việc ăn uống. Vì thế, bố mẹ chỉ cần đong đếm sao cho phù hợp với mức ăn của trẻ là được. Dưới đây là một số gợi ý:

1. Ức gà và rau củ luộc

- Nguyên liệu: Ức gà hoặc thịt đùi ở gà, bắp non, cà rốt và đậu cô ve.

- Cách chế biến: Thịt gà sau khi mua về chúng ta ngâm với muối và rửa sạch, bỏ xương và đem đi luộc chín (không nên luộc lâu quá). Sau đó, thái từng khúc bắp non, đậu và cà rốt rồi đem đi hấp hoặc luộc mềm rồi vớt ra để nguội.

2. Cháo thịt bò sốt cà chua

-Nguyên liệu: Thịt băm, cà chua, cháo trắng, dầu oliu.

- Cách chế biến: Thịt bò rửa sạch, băm nhuyễn. Cà chua rửa sạch, trần sơ để dễ dàng lột bỏ vỏ hơn, sau đó cắt bỏ hạt và băm nhỏ. Cho một chút dầu oliu xào với thịt bò đến khi vừa chín thì cho cà chua vào xào tiếp đến khi chín. Tiếp theo, cho cháo trắng (loại hạt gạo xay nhuyễn) đã chuẩn bị trước vào hỗn hợp thịt bò cà chua vừa rồi, khuấy đều khoảng 1-2 phút. Tắt bếp và bỏ cháo ra bát, đợi cháo còn ấm ấm thì cho bé ăn.

3. Cơm, tôm cùng bông cải

- Nguyên liệu: Cơm, tôm, bông cải xanh, chuối chín.

- Cách chế biến: Cơm sau khi nấu chín, vo thành viên bằng nắm tay với hình tròn hoặc hình bầu dục khoảng 2-3 nắm. Tôm luộc (hấp) 2 con rồi đem bỏ vỏ. Bông cải xanh cắt từng bông nhỏ rồi hấp. Chuối có thể cắt từng khoanh ngắn để vừa tay của bé.

4. Rau cải bó xôi trộn ức gà

- Nguyên liệu: Thịt ức gà, rau cả bó xôi.

- Cách chế biến: Rau cải bó xôi, rửa sạch, đem hấp chín, sau đó cái nhỏ. Thịt ức gà rửa sạch, đem luộc, thái nhỏ. Trộn ức gà và rau cải bó xôi thái nhỏ với nhau

Phương pháp ăn dặm BLW cho bé 7 tháng tuổi chi tiết nhất-3

5. Cá hồi luộc và rau củ

- Nguyên liệu: Cá hồi, cà rốt, đậu cô ve và bí đỏ.

- Cách chế biến: Cá ngâm với muối hoặc nước cốt chanh rồi rửa lại 3 lần với nước sạch, gỡ bỏ xương, tiếp đến cắt thành miếng nhỏ đa dạng các hình thù rồi chiên sơ hoặc luộc. Cà rốt, bí đỏ, đậu rửa sạch, cắt từng thanh nhỏ và dài rồi mang đi luộc hoặc hấp đều được.

6. Bún lươn cùng khoai lang nướng kèm sữa chua

- Nguyên liệu: Bún, lươn đồng, khoai lang vàng, sữa chua.

- Cách chế biến: Bún ta luộc sơ qua với nước sôi để loại bỏ bụi bẩn và mùi hôi, xong ta vớt ra để ráo nước. Thịt lươn sau khi làm sạch ta loại bỏ xương, bằm hoặc xay nhuyễn rồi vo tròn thành viên. Khoai lang nướng rồi bẻ thành từng miếng. Sữa chua có thể để bé tráng miệng sau cùng.

Các mẹ hãy cố gắng, kiên trì thay đổi thực đơn liên tục cũng như thời gian biểu ăn dặm BLW hàng ngày để bé luôn cảm thấy ngon miệng, vui vẻ mỗi khi ăn. Đồng thời, nếu áp dụng thực đơn ăn dặm BLW cho bé 7 tháng tuổi một cách linh hoạt sẽ giúp phát triển đầy đủ về mặt thể chất và trí tuệ cho bé.

7. Cháo chim bồ câu và ngô ngọt

- Nguyên liệu: Thịt chim bồ câu (đã lọc xương), bột gạo: 20g, ngô ngọt, dầu ăn

- Cách chế biến: Ngô ngọt rửa sạch, xay nhuyễn và cho qua ray để lọc bỏ hoàn toàn bã ngô. Thịt chim bồ câu đem rửa sạch, xay nhuyễn. Xào thịt cùng với 1 chút dầu ăn và ngô vừa xay. Nếu bạn có xương chim bồ câu thì đem luộc, lấy nước. Sử dụng nước luộc chim bồ câu pha với bột gạo (không có thì dùng nước lọc) đun với lửa vừa, quấy đều tay, tránh bột bị vón cục lại. Cứ đun như vậy khoảng 5 phút thì cho hỗn hợp chim và ngô vừa chuẩn bị cho vào quấy chung đến khi bột chín thì bắt bếp, đổ ra bát.

8. Trứng gà ta, nui, bí ngòi xanh

- Nguyên liệu: Trứng gà ta 1 quả, nui 50g, bí ngòi xanh 50g

- Cách chế biến: Trứng gà đánh thật nhuyễn lòng đỏ và lòng trắng trứng, đem chiên. Nui đem luộc chín. Bí ngòi gọt vỏ, cắt thành miếng vừa ăn với bé, đem luộc (hấp) chín.

Phương pháp ăn dặm BLW cho bé 7 tháng tuổi chi tiết nhất-4

Theo V.K - Vietnamnet

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Phương pháp ăn dặm BLW cho bé 7 tháng tuổi chi tiết nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO