Phương Oanh: 'Tôi không thích mọi sự phụ thuộc, kể cả đó là bạn trai'

02/02/2022 12:21

Tuyên bố dừng đóng phim 2 năm vào tháng 6.2020, nhưng khán giả đã thấy Phương Oanh vội vã trở lại màn ảnh với hơn 100 tập phim “Hương vị tình thân''.

Như thế có thể đánh giá là một cách phát ngôn “Tiền hậu bất nhất” của Phương Oanh?

-Tôi thực sự có ý định dừng đóng phim, nghỉ ngơi, sau khi quay cùng lúc 3 dự án là “Cô gái nhà người ta”, “Những ngày không quên”, “Lựa chọn số phận”. Nhưng một ngày, bên nhà sản xuất gọi điện cho tôi và nói: “Khi nhìn thấy kịch bản này, anh nghĩ ngay đến em. Anh biết là em đã tuyên bố nghỉ phim nhưng em cứ đọc thử đề cương về nhân vật này nhé, nếu em còn yêu nghề thì không thể từ chối vai này được”.

Lúc đó, tôi rất tò mò. Tôi đồng ý đọc thử kịch bản, và tôi nhận ra, nếu tôi không nhận vai Phương Nam ở “Hương vị tình thân”, tôi sẽ phải hối hận. Phương Nam cho tôi cơ hội phô diễn rất nhiều cảm xúc, kỹ năng diễn mà tôi chưa từng được thử nghiệm. Tôi đồng ý nhận vai dù đã tuyên bố dừng lại, và thực tế đã chứng minh tôi đúng.

Thực tế đã chứng minh chị đúng ở nửa sau phần I của “Hương vị tình thân”. Phân nửa đầu phim, chị đã không thuyết phục được khán giả với cách thoại “lấc cấc”, cách diễn bị chê đơ cứng. Chị đã trách khán giả khiến chị suy sụp và sốc. Nhưng, đôi khi, lý do tranh cãi còn nằm ở sự sáng tạo, phá cách chưa tới?

- Cách hỏi của chị có lẽ muốn gợi nhắc lại những ngày tôi phải đối diện với những chỉ trích của khán giả ở những tập đầu “Hương vị tình thân”. Thời điểm đó, đúng là tôi đã rất sốc và suy sụp. Tôi từng bật khóc nức nở, như một cách xả stress.

Tuy nhiên, trải qua những ngày tháng đó cũng giúp tôi nhận ra rằng, giá trị của mình không nằm ở những lời gièm pha. Chỉ cần mình tin vào quyết định của mình, tin rằng mình đã đúng, và làm hết sức cho vai diễn, mình sẽ nhận được những điều tốt đẹp.

Đến bây giờ nhìn lại, tôi chỉ thấy còn lại sự hạnh phúc. Thành công được tôi luyện qua khó khăn, thành công sẽ càng đáng giá.

Sự phá cách với Phương Nam, sự trưởng thành của Phương Nam, cũng chính là sự trưởng thành về diễn xuất, cảm xúc của tôi. Ban đầu, Phương Nam chính là cô gái trẻ hiếu thắng, “lấc cấc”, thậm chí có chút nam tính, ngông nghênh, nhưng trải qua sóng gió, va vấp, cô ấy mới trưởng thành.

Phương Oanh.

Nữ diễn viên Phương Oanh.

Chữ “trưởng thành” ở đây, có phải chị muốn nói đến việc, sẽ phải học cách giữ được sự bình tĩnh, khi đứng giữa những thị phi tranh cãi?

- Chị nói đúng. Tôi đã học được cách bình thản đi qua “bão giông”, tranh cãi. Bởi chỉ có mình mới hiểu được lý do vì sao mình đã lựa chọn điều đó và việc giữ được sự bình tâm, sẽ giúp mình đi đến cùng.

Tôi cũng học được cách chắt lọc ý kiến để lắng nghe. Những lời góp ý của khán giả, hay dư luận khen-chê nếu đúng, tôi rất trân trọng, lắng nghe. Nhưng cách chê kiểu vùi dập, tôi sẽ không để ý.

Khi đứng giữa tâm bão, tôi không lo lắng cho bản thân, tôi chỉ lo lắng cho những người yêu thương, ủng hộ mình.

Đã có ai nói với chị, “Phương Oanh số thị phi”? Xung quanh chị, luôn có những thông tin như: “Mỗi lần chia tay bạn trai, Phương Oanh lại có thêm một căn nhà”...?

- Tôi không hiểu vì sao lại xuất hiện những thông tin kiểu như vậy, vì tôi là người rất độc lập, tự chủ về tài chính. Tôi tự tin để nói như vậy. Không giấu gì chị, cuộc sống của chúng tôi rất, rất nhiều cạm bẫy vây quanh. Không thiếu những người đàn ông vây quanh tôi và hứa hẹn cho tôi tiền bạc, nhà cửa, xe cộ... Nhưng đó không phải là những thứ tôi cần.

Khi đến với một người đàn ông, điều tôi xác định gắn bó phải là tình cảm, sự tôn trọng, thấu hiểu dành cho nhau. Tôi không đến với một người đàn ông chỉ đơn giản vì tiền. Vì tôi coi trọng giá trị của bản thân, và tôi có thể tự kiếm ra tiền.

Chị giàu tự thân?

- Tôi không nghèo. Nhưng để nói là giàu thì rất vô cùng. Không ai biết như thế nào sẽ được gọi là giàu cả. Tôi có tham gia kinh doanh bất động sản, mỹ phẩm... Và ơn trời, công việc kinh doanh cũng ổn. Tôi là người yêu lao động và thích kiếm tiền từ công việc lao động của mình.

Khi còn là người mẫu, tôi luôn từ chối những lời mời dự tiệc, uống rượu với mức giá vài nghìn USD, nhưng nhận show diễn thời trang xuyên Tết. Ở show diễn Tết có giá cát-xê cao, nên có năm tôi chăm chỉ chạy show, đến mức bố mẹ cũng sốt ruột, gọi điện giục về.

Có lần, đi diễn về muộn, có anh cảnh sát cơ động chặn xe tôi lại. Thấy cách tôi trang điểm, đi về muộn, anh hỏi tôi làm nghề gì mà giờ này mới về. Tôi nói tôi là một người mẫu, trình diễn thời trang, và tôi mới chạy show về. Anh cảnh sát cơ động có nói với tôi: “Nếu đúng  là người mẫu, thì đi catwalk thử xem”. Tôi lập tức dựng xe, đi catwalk giữa đường, để chứng minh mình là một người mẫu có nghề.

Sống và làm việc lâu năm trong giới giải trí, đến bây giờ, tôi không còn sợ thị phi.

Phương Oanh.

Nữ diễn viên Phương Oanh.

Chị có lý giải được vì sao những câu chuyện về tiền, về sự thực dụng lại thường bủa vây mình?

- Có câu, đôi khi “nằm không cũng trúng đạn”. Chắc tôi ở trường hợp này, ngồi không cũng bị gièm pha. Những người bạn ở cạnh tôi, những người dõi theo quá trình theo nghề của tôi đều sẽ nhận thấy, tôi đã rất vất vả. Tôi có nhiều cơ hội để được sung sướng hơn, nhưng tôi không thích sống phụ thuộc.

Tôi là người bướng bỉnh, nóng tính, không thích mọi sự phụ thuộc, kể cả đó là bạn trai, là người yêu của mình.

Sau một vai diễn thành công, sau một dự án phim gây tiếng vang, diễn viên sẽ có rất nhiều cơ hội để tăng thêm thu nhập nhờ quảng cáo. Nhưng việc này cũng gây tranh cãi thời gian dài, về việc nghệ sĩ đánh mất hình ảnh khi quảng cáo tràn lan. Phương Oanh đang đắt show, chị đánh giá đây là cơ hội hay là “bán hình ảnh kiếm tiền”?

- Tôi không kiếm tiền bất chấp. Tôi có quy tắc làm nghề và quy tắc nhận show, hay quảng cáo. Chắc chắn tôi sẽ tìm hiểu kỹ về sản phẩm, đánh giá được sự hữu ích, tác dụng của sản phẩm, và nhận những dự án phù hợp với hình ảnh mà mình đã nỗ lực, cố gắng xây dựng.

Một ngày, tôi nhận được rất nhiều lời mời. Có những doanh nghiệp sẵn sàng chịu chi với mức cát-xê cao. Nhưng đó cũng có thể là một cạm bẫy, một cám dỗ vật chất nguy hiểm. Trên hết, dù đó là mức giá nào, khi đặt cạnh hình ảnh của tôi, mức giá đó vẫn là thấp, nên tôi không dễ dàng đánh đổi.

Khán giả ngày càng nghiêm khắc. Làn sóng tẩy chay những ngôi sao có bê bối, scandal đang ngày càng mạnh mẽ. Đến lúc này, chị có tự tin về hình ảnh sạch của mình?

- Có lẽ chị cũng phần nào hiểu, giới giải trí vốn được mặc định là môi trường nhiều thị phi, ồn ào. Không phải lúc nào nghệ sĩ cũng tự tạo scandal. Đôi khi chuyện rất nhỏ nhưng lại bị kéo đi rất xa. Đôi khi, “nằm không cũng trúng đạn”. Đôi khi, chỉ là những lời thêu dệt, đồn thổi.

Nhưng tôi tin rằng, nếu chúng ta sống và làm việc đàng hoàng, thì dẫu có hiểu lầm, dẫu có bị đồn thổi, rồi cũng sẽ được minh oan, được nhìn nhận đúng giá trị.

Tôi cũng là người lạc quan, luôn giữ vững niềm tin vào cuộc sống, giữ vững niềm tin vào bản thân mình.

Bởi vậy, câu trả lời của tôi dành cho câu hỏi của chị là: Tôi tự tin!

(Theo Lao Động)

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Phương Oanh: 'Tôi không thích mọi sự phụ thuộc, kể cả đó là bạn trai'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO