Phú Yên: Danh thắng Gành Đá Đĩa được xếp hạng là Di tích Quốc gia đặc biệt

03/01/2021 16:26

Danh thắng Gành Đá Đĩa (H. Tuy An, tỉnh Phú Yên) được Thủ tướng Chính phủ xếp vào hạng di tích quốc gia đặc biệt.

Ngày 3/1, ông Phạm Văn Bảy, Bí thư Huyện ủy Tuy An (Phú Yên) cho biết, huyện Tuy An vừa nhận được văn bản do Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ký về việc xếp hạng danh lam thắng cảnh cấp Quốc gia gành Đá Đĩa là Di tích Quốc gia đặc biệt.

Phú Yên: Danh thắng Gành Đá Đĩa được xếp hạng là Di tích Quốc gia đặc biệt - 1

Danh thắng Gành Đá Đĩa

Gành Đá Đĩa có chiều rộng khoảng 50m và trải dài hơn 200m, đây là một thắng cảnh thiên nhiên độc nhất vô nhị ở Việt Nam với hình thù độc đáo, gồm những cột đá có tiết diện hình lục giác, xếp chồng lên nhau như những chồng đĩa hay một tổ ong khổng lồ.

Theo các nhà khoa học, gành Đá Đĩa được hình thành do hoạt động của núi lửa ở khu vực này cách nay khoảng từ 2 triệu đến 5 triệu năm.

Nham thạch phun ra từ miệng núi lửa gặp nước biển bất ngờ bị đông cứng lại, đồng thời xảy ra hiện tượng ứng lực gây nên sự rạn nứt toàn bộ khối nham thạch theo mạch dọc, mạch xiên hoặc ngang, tạo nên những cột đá bị cắt thành nhiều khúc.

Phú Yên: Danh thắng Gành Đá Đĩa được xếp hạng là Di tích Quốc gia đặc biệt - 2

Danh thắng Gành Đá Đĩa là địa danh du lịch nổi tiếng ở nước ta

Gành Đá Đĩa là một trong những danh thắng cảnh hấp dẫn bậc nhất ở nước ta, được Bộ VH-TT&DL xếp hạng Thắng cảnh Quốc gia vào năm 2005. Mỗi năm có hàng vạn du khách đến tham quan chiêm ngưỡng thắng cảnh này.

Việc thủ tướng Chính phủ xếp hạng gành Đá Đĩa là danh lam thắng cảnh quốc gia đặc biệt có ý nghĩa rất quan trọng trong việc tôn tạo, phát huy giá trị của danh thắng trong phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Phú Yên: Danh thắng Gành Đá Đĩa được xếp hạng là Di tích Quốc gia đặc biệt - 3

Mỗi năm có hàng vạn du khách đến địa danh này để tham quan, du lịch

Ông Nguyễn Danh Hạnh, Phó trưởng Ban quản lý Di tích tỉnh Phú Yên, cho biết: "Gành Đá Đĩa được xếp hạng danh thắng quốc gia đặc biệt một lần nữa khẳng định giá trị độc đáo của tuyệt tác thiên nhiên này.

Đồng thời cũng là điều kiện để tỉnh tiếp tục nâng cao công tác bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị của danh thắng trong phát triển kinh tế, xã hội của địa phương."

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Phú Yên: Danh thắng Gành Đá Đĩa được xếp hạng là Di tích Quốc gia đặc biệt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO