Phú Thọ không "ngăn sông, cấm chợ" với người về quê đón Tết

Thế Kha| 24/01/2022 18:34

Lãnh đạo tỉnh Phú Thọ yêu cầu người dân khi trở về địa phương dịp Tết phải tự giác khai báo y tế trung thực, tự xét nghiệm và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về thông tin khai báo.

Ngày 24/1, ông Hồ Đại Dũng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ đã có buổi làm việc với Sở Y tế và một số sở, ngành, đơn vị liên quan về công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Ông Hồ Đại Dũng nhấn mạnh, dịch bệnh ở Phú Thọ đang diễn biến phức tạp; số ca mắc mới trong cộng đồng liên tục tăng do nới lỏng các biện pháp để thích ứng linh hoạt với dịch bệnh. Trên tinh thần chung sống an toàn với dịch bệnh nhưng không chủ quan, lơ là, tỉnh Phú Thọ không "ngăn sông, cấm chợ" mà luôn tạo điều kiện để người dân về quê đón tết.

Tuy nhiên, ông Dũng cho rằng người dân khi trở về tỉnh Phú Thọ trong dịp Tết phải tự giác khai báo y tế một cách trung thực, tự xét nghiệm và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về thông tin khai báo.

Phú Thọ không ngăn sông, cấm chợ với người về quê đón Tết - 1

Ông Hồ Đại Dũng- Phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ chủ trì buổi làm việc ngày 24/1 (Ảnh: Thanh Hòa).

Trường hợp nào xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 mà không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ thì tự cách ly, điều trị tại nhà nhưng phải tuân thủ các quy định phòng chống dịch. Bệnh viện Dã chiến số 1 của tỉnh Phú Thọ chỉ tiếp nhận điều trị những bệnh nhân Covid-19 có triệu chứng nặng, nhất là người cao tuổi, có bệnh nền, phụ nữ có thai và trẻ em.

Công an tỉnh Phú Thọ chịu trách nhiệm chính, phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương trong công tác quản lý các trường hợp F0, F1 trên địa bàn, không để các trường hợp này hoạt động ngoài cộng đồng. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm những trường hợp cố tình không chấp hành các quy định phòng dịch của tỉnh.

Lãnh đạo tỉnh Phú Thọ yêu cầu Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Sở Y tế thực hiện công bố, đăng tải thông tin số ca nhiễm bệnh hiện đang phải điều trị tại Bệnh viện Dã chiến và tại nhà. Các cơ sở y tế tiếp tục rà soát, chuẩn bị đầy đủ nhân lực, phương tiện, hóa chất, sinh phẩm, vật tư y tế để điều trị cho bệnh nhân.

Theo báo cáo của Sở Y tế tỉnh Phú Thọ, đến nay tổng số ca mắc Covid-19 lũy tích trên địa bàn tỉnh này là 5.841 ca; trong đó từ ngày 21 - 23/1/2022 có 694 ca mắc Covid-19 mới.

Toàn tỉnh Phú Thọ có 4.064 ca bệnh đã khỏi và ra viện; 1.761 ca đang điều trị; 16 ca tử vong. Địa phương này đã tổ chức tiêm 2,2 triệu liều vắc xin phòng Covid-19 cho người trên 18 tuổi và 246.000 liều cho trẻ em từ 12 - 17 tuổi.

Như Dân trí đã thông tin, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Phú Thọ vừa có văn bản yêu cầu tuyên truyền, vận động người thân trong các gia đình đang học tập, làm việc, sinh sống ngoài tỉnh hạn chế đến,

Trường hợp do nhu cầu phải đến/trở về tỉnh Phú Thọ yêu cầu bắt buộc phải khai báo y tế, thông báo với chính quyền địa phương, luôn tuân thủ nghiêm các quy định phòng chống dịch. Cụ thể:

-Đối với người đến/trở về từ các xã thuộc cấp độ 1, cấp độ 2 và cấp độ 3: Chủ động tự theo dõi sức khỏe 7 ngày kể từ ngày trở về địa bàn tỉnh Phú Thọ; khuyến khích tự thực hiện xét nghiệm test nhanh kháng nguyên.

-Đối với người đến/trở về từ các xã thuộc cấp độ 4: Phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ bằng phương pháp RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên. Trường hợp chưa có kết quả xét nghiệm, phải được xét nghiệm do nhân viên y tế thực hiện hoặc tự thực hiện xét nghiệm dưới sự giám sát của nhân viên y tế, cá nhân tự chi trả chi phí.

Phú Thọ cũng yêu cầu người dân tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú 7 ngày kể từ ngày đến/ trở về địa phương đối với các trường hợp tiêm đã tiêm đủ 2 liều vaccine. Cơ quan y tế lấy mẫu xét nghiệm 2 lần, trong đó lần thứ 2 xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR; cá nhân tự chi trả phí xét nghiệm.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Phú Thọ không "ngăn sông, cấm chợ" với người về quê đón Tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO