Phú Thọ "hỏa tốc" yêu cầu dừng hoạt động nhiều dịch vụ kinh doanh

Thế Kha| 23/02/2022 22:57

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ vừa chỉ đạo các địa phương trên địa bàn tạm dừng nhiều hoạt động kinh doanh, buôn bán dựa theo cấp độ dịch.

Những ngày qua, trên địa bàn tỉnh Phú Thọ liên tục ghi nhận số ca mắc Covid-19 ở mức cao, nhiều ca bệnh ghi nhận trong cộng đồng. Theo đánh giá của Sở Y tế Phú Thọ về cấp độ dịch, địa phương này có 3 xã/phường ở cấp độ 4; 113 xã/phường/thị trấn ở cấp độ 3; 42 xã/phường/thị trấn ở cấp độ 2 và 67 xã/phường ở cấp độ 1.

Trước tình hình đó, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Bùi Văn Quang vừa chỉ đạo các huyện, thành thị áp dụng nghiêm các biện pháp hành chính tương ứng theo từng cấp độ dịch đến quy mô cấp xã/phường/thị trấn. Chú trọng việc tạm thời dừng hoặc hạn chế các hoạt động tập trung đông người, các hoạt động kinh doanh dịch vụ có nguy cơ lây nhiễm SARS-CoV-2 cao để phòng chống dịch bệnh.

Đặc biệt, yêu cầu người dân tại các vùng đánh giá cấp độ 3, cấp độ 4 hạn chế đến các địa bàn có dịch ở cấp độ thấp hơn nếu không cần thiết; hạn chế tham gia các hoạt động tập trung đông người.

Phú Thọ hỏa tốc yêu cầu dừng hoạt động nhiều dịch vụ kinh doanh - 1

Lấy mẫu xét nghiệm Covid-19.

"Chính quyền địa phương áp dụng thực hiện cách ly y tế tại nhà, nơi cư trú đối với các F2 kể từ ngày tiếp xúc cuối cùng với yếu tố nguy cơ cho đến khi trường hợp F1 có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên"- lãnh đạo tỉnh Phú Thọ yêu cầu.

Đối với các trường học đang thực hiện dạy, học trực tiếp thì rà soát, điều chỉnh, bổ sung các phương án, kịch bản chi tiết, cụ thể từng tình huống dịch xảy ra trong quá trình tổ chức dạy, học. Các cơ sở giáo dục phải có các biện pháp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Phú Thọ cũng yêu cầu tăng cường kiểm tra công tác phòng chống dịch tại các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp nhất là tại bệnh viện, cơ sở sản xuất, chợ, siêu thị, nhà ga, sân bay, bến xe, trường học... theo lĩnh vực của ngành, địa phương quản lý. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định về phòng chống dịch Covid-19.

Hoạt động nào phải dừng hoạt động?

Theo quyết định của UBND tỉnh Phú Thọ, dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ như vũ trường, karaoke, mát-xa, quán bar, internet, trò chơi điện tử.

Ở khu vực cấp độ 1 và cấp độ 2 thì các dịch vụ spa - làm đẹp, phòng tập gym, câu lạc bộ thể dục trong nhà, bể bơi trong nhà, làm tóc... được phép hoạt động, nhưng phải đảm bảo giãn cách trên 2 m2 /người và không quá 50% công suất.

Hoạt động với 50% công suất đối với vận tải hành khách công cộng đường bộ, đường thủy nội địa, hàng hải; hoạt động tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự; hoạt động bán hàng rong, vé số dạo.

Ở khu vực cấp độ 3 - nguy cơ cao (vùng cam) yêu cầu dừng hoạt động tập trung đông người, vận tải hành khách công cộng đường bộ, đường thủy nội địa; bán hàng rong, vé số dạo...;

Ở khu vực cấp độ 4 - nguy cơ rất cao (vùng đỏ) thì còn dừng thêm các hoạt động của cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự; bảo tàng, triển lãm, thư viện, rạp chiếu phim; cơ sở, điểm biểu diễn văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao; hoạt động bán hàng rong, vé số dạo. Dừng các hoạt động tập trung đông người; vận tải hành khách công cộng đường bộ, đường thủy nội địa; các khu nghỉ dưỡng, khách sạn, nhà nghỉ, điểm tham quan du lịch.

Ở khu vực cấp độ 4, các nhà hàng/quán ăn dừng phục vụ trực tiếp, chỉ bán mang về; hoạt động chợ truyền thống phải đảm bảo các điều kiện về phòng chống dịch. Các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích, chợ đầu mối: được phép hoạt động với mật độ trên 2 m2/người và không quá 10 người tại cùng một địa điểm trong nhà (mật độ trên 2 m2/người và không quá 20 người tại cùng một địa điểm ngoài trời).

Ở khu vực này, lãnh đạo tỉnh Phú Thọ yêu cầu người dân hạn chế đi lại, không tham gia các hoạt động tập trung đông người; nếu đến các địa bàn có cấp độ dịch thấp hơn thì phải tuân thủ các quy định về tiêm chủng, xét nghiệm và cách ly.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Phú Thọ "hỏa tốc" yêu cầu dừng hoạt động nhiều dịch vụ kinh doanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO