Phú Quốc lên thành phố: Cát vàng cũng hóa kim cương?

13/12/2020 08:11

Trong 10 năm qua, Phú Quốc đã trải nhiều đợt sốt đất, khiến giá đất tại đảo thiếu đi sự ổn định. Dù vậy, giới đầu tư vẫn đánh giá, thị trường địa ốc Phú Quốc có nhiều tiềm năng tăng trưởng.

Phú Quốc: 1 năm 3 lần "sốt" đất

Trong những năm gần đây, Phú Quốc nổi lên như một "ngôi sao" trong ngành du lịch quốc tế. Trong 5 năm gần đây, số lượng du khách tới Phú Quốc luôn tăng trưởng trên 2 con số, riêng trong năm 2019, số lượng khách tới Phú Quốc đạt hơn 5 triệu lượt, tăng 26,9% so với cùng kỳ.

Sở dĩ, lượng du khách đổ về Phú Quốc ngày càng đông là nhờ hạ tầng du lịch đảo Ngọc được đầu tư lớn và đã trở nên đồng bộ, tiện nghi, được đánh giá không hề thua kém một số thiên đường du lịch biển trên thế giới như: Bali (Indonesia), Phuket (Thái Lan) hay đảo Jeju (Hàn Quốc).

Cũng nhờ sự tăng trưởng chóng mặt của ngành du lịch, Phú Quốc còn thu hút một lượng lớn vốn đầu tư trong và ngoài nước, khiến hòn đảo này trở thành một trong những thị trường bất động sản sôi động nhất nước.

Phú Quốc lên thành phố: Cát vàng cũng hóa kim cương? - 1

Nhờ lợi thế về du lịch, nghỉ dưỡng, Phú Quốc trở thành một trong những thị trường bất động sản sôi động nhất nước. Ảnh: Hồng Vân

Theo khảo sát, chỉ trong 5 năm qua, giá đất nền tại Phú Quốc đã tăng bình quân gấp 10 lần. Một số khu vực thuộc phường An Thới và Dương Đông, giá đất còn tăng tới 12 - 15 lần.

Trao đổi với PV báo Dân trí, ông Hoài Nhơn, một nhà đầu tư tại Phú Quốc khẳng định, cũng vì thị trường vô cùng sôi động, nên trong 5 năm qua, Phú Quốc đã có hàng loạt cơn sốt đất "ảo". Đỉnh điểm là giai đoạn 2017 - 2018, chỉ trong 1 năm, đã có 3 cơn sốt đất "ảo" càn quét thị trường bất động sản Phú Quốc.

"Nếu như cuối năm 2017, một công đất (khoảng 1.000 m2) tại ấp Suối Mây, xã Dương Tơ được rao bán khoảng 2,5 tỷ đồng; nhưng qua Tết Nguyên Đán, giá đất tăng vọt lên 18 tỷ đồng/công, tăng gần 8 lần giá trị chỉ sau 3 tháng.

Tương tự, ở khu vực phía nam của đảo như: xã Hàm Ninh, Gành Dầu, giá một nền đất khoảng 300 m2, đã tăng từ 2 tỷ đồng lên tới 14 tỷ đồng, tương đương 46 triệu đồng/m2, đắt ngang đất trong các đô thị lớn", ông Nhơn nói.

Phú Quốc lên thành phố: Cát vàng cũng hóa kim cương? - 2

Trong 10 năm qua, Phú Quốc đã trải nhiều đợt sốt đất, khiến giá đất tại đảo thiếu đi sự ổn định. Dù vậy, giới đầu tư vẫn đánh giá, thị trường địa ốc Phú Quốc có nhiều tiềm năng tăng trưởng.

Trong một báo cáo về thị trường bất động sản Phú Quốc trong giai đoạn 2012 - 2015, Savills Việt Nam cho biết, nếu năm 2012 chỉ tồn tại thị trường đất nền với 120 đơn vị, đến năm 2015, thị trường nhà ở tại Phú Quốc đa dạng hơn với các sản phẩm: đất nền thu hẹp lại, đất biệt thự chiếm một nửa và căn hộ với 2.500 đơn vị. Theo đánh giá của chuyên gia bất động sản Savills, Phú Quốc là một thị trường mới nổi nhưng đầy tiềm năng.

Trong khi đó, hội môi giới BĐS Việt Nam (VARS) cũng khẳng định, tại Phú Quốc, giá đất nền cũng tăng 10 lần sau 3 năm và khoảng 35% so với năm 2016.

Tuy nhiên, sang đến năm 2019, sau khi trải qua 3 cơn sốt đất "ảo" chỉ trong 1 năm, giá đất Phú Quốc rơi vào trạng thái trũng, khiến giá đất sụt giảm nhanh chóng.

Ngay như công đất 18 tỷ đồng tại xã Dương Tơ, sau 1 năm đã giảm xuống một nửa, dao động khoảng 5 - 6 tỷ đồng, thậm chí chấp nhận bán lỗ với giá 4,5 tỷ đồng, nhưng rao bán suốt 1 năm cũng không có người mua. Tương tự, giá đất nền, đất thổ cư tại Phú Quốc cũng mất 2/3 giá trị.

Phú Quốc lên thành phố: Cát vàng cũng hóa kim cương?

Năm 2020, thị trường bất động sản Phú Quốc tiếp tục xu hướng trầm lắng do ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, giới chuyên gia bất động sản đều cho rằng, về dài hạn, bất động sản Phú Quốc vẫn sẽ tăng trưởng, sát với giá trị sử dụng hơn, thay vì "sốt" nóng như giai đoạn trước.

Ông Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam cho hay, trải qua bài học xương máu, giới đầu tư đã thông thái, thực dụng và đã có sự thay đổi trong tư duy đầu tư.

Thay vì "lướt sóng" theo các cơn sốt đất như các năm trước, giới đầu tư hiện nay đã bắt đầu có chiến lược đầu tư dài hạn, nhất là phân khúc bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng tại Phú Quốc.

Phú Quốc lên thành phố: Cát vàng cũng hóa kim cương? - 3

Theo các chuyên gia, sau khi lên thành phố, Phú Quốc vẫn là một thị trường tiềm năng để đầu tư lâu dài. Ảnh: Nguyễn Hành

Đồng tình với quan điểm trên, ông Nhật Nam - đại diện một công ty địa ốc tại Phú Quốc - khẳng định, so với 2 năm trước, thị trường Phú Quốc đang có nhiều lợi thế về mặt hạ tầng, giao thông hơn trước.

Đồng thời, nhờ lệnh cấm phân lô, tách thửa, giá đất Phú Quốc đã ổn định hơn trước. Ví dụ, thửa đất 100 m2, có 3,5 m mặt tiền tại đường Võ Văn Kiệt, đang được rao bán với giá 1,3 tỷ đồng. Mức giá này không thay đổi nhiều trong 1 năm qua. Tương tự, giá đất thổ cư tại phường Dương Đông, có giá bình quân từ 18 triệu - 22 triệu đồng/m2, mức giá này tăng 3% trong suốt 1 năm qua.

"Đặc biệt, sau khi lên thành phố, Phú Quốc vẫn là một thị trường tiềm năng để đầu tư lâu dài, các bãi biển cát trắng vẫn có thể sinh lời và tạo ra kim cương. Do đó, giới đầu tư vẫn nên giữ đất và chờ thời điểm thị trường bứt phá, có thể là sau khi Phú Quốc lên thành phố, sẽ có một đợt tăng giá nhẹ, kích thích thị trường tăng trưởng nóng trở lại", ông Nam cho biết thêm.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Phú Quốc lên thành phố: Cát vàng cũng hóa kim cương?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO