Phụ nữ độc thân vẫn bị từ chối đông lạnh trứng

24/07/2022 10:27

Dù chính phủ Trung Quốc đưa ra các chính sách khuyến sinh, song phụ nữ độc thân ở nước này vẫn chưa được phép đông lạnh trứng.

Tòa án ở Trung Quốc đã đưa ra phán quyết cuối cùng liên quan tới vụ kiện của một người phụ nữ chưa kết hôn sinh sống ở thủ đô Bắc Kinh về quyền đông lạnh trứng.

AP đưa tin, Tòa án Nhân dân Trung cấp Triều Dương ở thành phố Bắc Kinh công bố phán quyết hôm 22/7 cho rằng, phía bệnh viện không vi phạm quyền của phụ nữ khi từ chối đông lạnh trứng cho cô Teresa Xu. Cô Xu nhận được phán quyết của Tòa án Nhân dân Trung cấp Triều Dương sau gần 3 năm nộp đơn kiện bệnh viện.

Phụ nữ độc thân vẫn bị từ chối đông lạnh trứng
Bị bệnh viện từ chối đông lạnh trứng, cô Teresa Xu đi kiện. (Ảnh: AP)

Ở Trung Quốc, luật pháp rõ ràng không cấm những người chưa kết hôn sử dụng các dịch vụ như công nghệ hỗ trợ sinh sản, mà đơn giản nói rằng “vợ và chồng” có thể sinh 3 con.

Nhưng trên thực tế, các bệnh viện và cơ sở y tế trước khi đồng thuận thực hiện các công nghệ hỗ trợ sinh sản sẽ yêu cầu bệnh nhân trình giấy đăng ký kết hôn. Do đó, những người phụ nữ chưa kết hôn nhưng đã sinh con thường phải đấu tranh để tiếp cận các quyền lợi công như nghỉ thai sản và chi phí khám tiền sản.

Vào năm 2018, cô Xu lúc đó 30 tuổi đã tới Bệnh viện Sản phụ khoa Bắc Kinh thuộc Đại học Y Bắc Kinh , một sơ sở y tế công lập, để xin tư vấn đông lạnh trứng. Nhưng ngay trong buổi tham vấn đầu tiên với bác sĩ, cô Xu đã bị từ chối sử dụng dịch vụ đông lạnh trứng, do cô không có giấy đăng ký kết hôn.

Cũng theo cô Xu, không cho đông lạnh trứng nhưng bác sĩ lại hối thúc cô nên sinh một đứa con khi còn trẻ tuổi. Việc cô Xu đông lạnh trứng là vì cô muốn mình còn có phương án sinh con về sau. Cho tới nay, cô Xu vẫn chưa kết hôn.

Việc cô Xu kiện bệnh viện vì không cho phép đông lạnh trứng đã gây xôn xao dư luận và được nhiều hãng truyền thông ở Trung Quốc đưa tin, sau khi cô gái lần đầu tiên nộp đơn kiện lên tòa án vào năm 2019. Truyền thông địa phương gọi vụ kiện chống lại bệnh viện của cô Xu là trường hợp đầu tiên ở nước này.

Theo phán quyết của tòa án, phía bệnh viện cho rằng đông lạnh trứng dẫn tới những rủi ro về mặt sức khỏe. Bệnh viện cũng nhấn mạnh trì hoãn thời gian mang thai sẽ dẫn tới “những vấn đề như nguy cơ đối với người mẹ trong quá trình mang thai", và cả “những vấn đề tâm lý cũng như xã hội” nếu như có khoảng cách lớn tuổi tác giữa bố mẹ và con cái.

Bệnh viện Sản phụ khoa Bắc Kinh cho biết dịch vụ đông lạnh trứng hiện chỉ dùng cho những phụ nữ không thể mang thai theo cách tự nhiên, chứ không áp dụng với những bệnh nhân khỏe mạnh.

Về phần mình, cô Xu cho biết sẽ kháng cáo.

“Chắc chắn sẽ có một ngày, chúng tôi lấy lại quyền độc lập trên cơ thể mình”, cô Xu nhấn mạnh.

Theo tờ People’s Daily, hồi tháng Ba, bà Hua Yawei, thành viên của Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân vốn là quan cố vấn chính trị hàng đầu của chính phủ Trung Quốc, đã đề xuất cho phép những phụ nữ độc thân ngoài 30 tuổi sinh một con nhằm giải quyết tình trạng tỷ lệ sinh đẻ ở đất nước tỷ dân sụt giảm liên tục.

Việc những bà mẹ đơn thân ở Trung Quốc sinh con “trên lý thuyết” là trái luật. Bởi đứa trẻ sẽ không được nhận “giấy khai sinh” do chính phủ cấp dựa trên giấy đăng ký kết hôn.

Tuy nhiên, tỷ lệ sinh đẻ ở Trung Quốc trong năm 2020 đã giảm 14,9% so với một năm trước đó. Trong khi dân số Trung Quốc cũng chỉ tăng thêm 480.000 người trong năm 2021. Nhiều nhà nhân khẩu học dự báo Trung Quốc sẽ sớm bước vào giai đoạn tăng trưởng dân số âm.

Cũng theo bà Hua, tình trạng sinh đẻ giảm không chỉ xuất phát từ việc các bậc cha mẹ do dự sinh thêm con do chi phí nuôi dạy cao, mà còn vì thực tế phụ nữ độc thân không được phép sinh con, cùng tỷ lệ vô sinh ở mức cao tại Trung Quốc.

Ngoài việc điều chỉnh các bộ luật cho phép phụ nữ đơn thân trên 30 tuổi sinh con và được hưởng các chế độ tương tự như phụ nữ đã kết hôn, bà Hua cho rằng các cơ quan chức năng cần bật đèn xanh để cơ sở y tế hỗ trợ phụ nữ đông lạnh trứng sau đó thực hiện hỗ trợ mang thai và sinh con.

Minh Thu (lược dịch)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Phụ nữ độc thân vẫn bị từ chối đông lạnh trứng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO