Phụ huynh ngày càng lạm dụng thực phẩm chức năng cho trẻ

ANH ĐÀO| 26/07/2022 14:04

Gần đây, liên tiếp nhiều trường hợp trẻ phải nhập viện điều trị với các triệu chứng như suy thận cấp, viêm gan, đau khớp… vì cha mẹ chủ quan cho con dùng quá nhiều thực phẩm chứng năng.

cach-dung-thuoc-tac-suc-de-khang-cho-tre-cua-nhat-hieu-qua-23012019120138.jpeg
Lạm dụng thực phẩm chức năng cho trẻ có thể dẫn đến nguy hiểm - Ảnh: Internet

Trẻ bị suy thận cấp vì thực phẩm chức năng

Với tâm lý dành mọi thứ tốt nhất cho con, không ít bố mẹ Việt chấp nhận chi số tiền không nhỏ để bổ sung thêm cho con các loại thực phẩm chức năng, thực phẩm cao cấp (yến sào, nhân sâm, đông trùng hạ thảo…).

Mới đây, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết đã tiếp nhận 2 bệnh nhi V.L. (3 tuổi) và M.H. (18 tháng tuổi) là 2 anh em ruột nhập viện trong tình trạng nôn, đau bụng nhiều. Bệnh nhi được chẩn đoán ngộ độc vitamin D, suy thận cấp do uống quá liều vitamin D trong thời gian dài.

Gia đình bệnh nhi cho biết, đều đặn từ khi mới sinh, hai bé đều được uống vitamin D mỗi ngày. Tuy nhiên, gia đình không cho bé uống theo liều lượng khuyến cáo. Thấy trẻ thích uống và nghĩ vitamin là thuốc bổ, uống nhiều cũng không sao nên để cho bé uống tùy thích, lấy nhiều hơn liều quy định.

Trước đó, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn cho biết đã tiếp nhận một bệnh nhi nữ, 5 tuổi, trú tại phường Vĩnh Trại, TP Lạng Sơn, nhập viện trong tình trạng mệt mỏi, ăn kém và đau khớp gối 2 bên. Theo chia sẻ từ gia đình, do muốn con phát triển chiều cao tốt nhất, mẹ của bé trước đó đã tự tìm mua thực phẩm chức năng để con sử dụng.

Sau khi thăm khám và thực hiện các xét nghiệm cần thiết, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi bị viêm gan cấp và đau khớp do lạm dụng thực phẩm chức năng. Sau khi nhập viện, trẻ tiếp tục hiện tiếp tục được theo dõi và điều trị.

Theo bác sĩ điều trị, thực phẩm chức năng phát triển chiều cao thường chứa canxi. Đây là thành phần quan trọng, đóng vai trò hình thành và phát triển hệ xương, hệ thần kinh, cơ bắp.

Tuy nhiên, cơ thể trẻ chỉ có thể tiếp nhận một lượng canxi nhất định để phát triển và hoàn thiện bộ xương. Khi bổ sung quá nhiều, canxi sẽ dư thừa trong máu và đi vào xương khiến xương cứng sớm, dẫn tới phản tác dụng, trẻ bị hạn chế phát triển chiều cao.

Ngoài ra, việc thừa canxi còn ảnh hưởng tới nhiều mặt trong sự phát triển sức khỏe của trẻ. Nếu ở thể nhẹ, tình trạng thừa canxi khiến trẻ biếng ăn, buồn nôn. Mặt khác, nếu ở thể nặng, trẻ sẽ có nguy cơ rối loạn tiêu hóa, sỏi thận, cường giáp, các bệnh tim mạch…

thuoc-tang-suc-de-khang-cho-tre-cua-nhat-9-jpg-1548219564-23012019115924.jpeg
Trẻ em không cần thiết phải bổ sung các loại vitamin hay thực phẩm chức năng - Ảnh: Internet

Không phải trường hợp nào cũng dùng thực phẩm chức năng

Bác sĩ Trương Hồng Sơn - Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam - cho biết đa số trẻ em không cần thiết phải bổ sung các loại vitamin hay thực phẩm chức năng bởi bữa ăn hằng ngày đã cung cấp đủ các vitamin và khoáng chất.

Chỉ nên bổ sung vitamin tổng hợp cho bé trong một số trường hợp đặc biệt, như trẻ kém ăn, ăn không đủ chất, trẻ mắc bệnh mạn tính hay gặp vấn đề về tiêu hóa. Khi bổ sung những sản phẩm này, cha mẹ cần sử dụng đúng liều lượng, tránh trường hợp nghĩ là bổ mà dùng quá nhiều, sẽ gây hại, phản tác dụng.

Ví như, vitamin nhóm B, C nếu bổ sung quá cao so với nhu cầu có thể bị ngộ độc do không đào thải kịp; hay DHA mang đến nhiều tác dụng tích cực cho sự phát triển trí não, nhưng nếu dùng không đúng liều lượng sẽ khiến trẻ mất tập trung, tâm trạng thất thường, thậm chí tổn thương tế bào não...

Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) Nguyễn Thanh Phong cho biết, các thực phẩm chức năng, thực phẩm bổ sung đều không phải là thuốc chữa bệnh, nhưng nhiều trang web, mạng xã hội đăng quảng cáo sai lệch, không phù hợp với hồ sơ công bố đã được cơ quan có thẩm quyền xác nhận.

Thời gian tới, cơ quan quản lý nhà nước sẽ thường xuyên lấy mẫu kiểm nghiệm, thanh, kiểm tra nhằm ngăn chặn sản phẩm kém chất lượng và xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm.

"Người tiêu dùng chỉ nên sử dụng thực phẩm chức năng cho trẻ khi có chỉ định của bác sĩ và không nên mua sản phẩm không rõ nguồn gốc, chưa qua kiểm duyệt, bán trôi nổi trên mạng xã hội" - ông Nguyễn Thanh Phong khuyến nghị.

Bác sĩ Nguyễn Tiến Dũng – Nguyên Trưởng khoa Nhi Bệnh viện Bạch Mai - cho rằng ngày càng có nhiều bố mẹ Việt lạm dụng thực phẩm chức năng cho trẻ. Những loại thực phẩm thông thường được chế biến đúng cách, ăn theo khuyến cáo của các chuyên gia dinh dưỡng thì nó đã cung cấp quá đầy đủ dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của trẻ (đạm, đường, mỡ, vitamin và chất khoáng).

Đặc biệt, những chất này đều có nguồn gốc từ tự nhiên, không qua xử lý và con người ta sinh ra là để ăn những thức ăn tự nhiên đấy. Việc sử dụng các loại thực phẩm chức năng hoặc là những thực phẩm thuốc, thực phẩm có hàm lượng dinh dưỡng cao (nhân sâm, đông trùng hạ thảo, yến sào) chỉ phù hợp với những trường hợp đặc biệt như: trẻ ốm yếu, trẻ mắc một số loại bệnh lý mà dinh dưỡng bình thường không cung cấp đủ.

Thực phẩm chức năng, thực phẩm thuốc chỉ nên dùng vào các trường hợp đặc biệt, không nên sử dụng các loại thực phẩm này mà cho trẻ sử dụng một cách đại trà, kể cả khi điều kiện kinh tế cho phép, bởi chúng chỉ cung cấp một số yếu tố vi lượng, không thể đảm bảo cung cấp trọn vẹn dinh dưỡng thay thế cho bữa ăn hàng ngày.

Do đó, cần nhắc lại rằng, việc đảm bảo sự cân bằng và trọn vẹn dưỡng chất trong bữa ăn hàng ngày vẫn là điều quan trọng nhất.

Bài liên quan
  • Người dân Đà Nẵng chủ động đi tiêm vaccine COVID-19
    Trước thông tin biến chủng biến thể phụ BA.4, BA.5 của COVID-19 đã xâm nhập và ghi nhận các ca bệnh tại TPHCM và Hà Nội và có khả năng lây lan nhanh, nhiều người dân Đà Nẵng đã chủ động đi tiêm vaccine COVID-19 để phòng bệnh.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Phụ huynh ngày càng lạm dụng thực phẩm chức năng cho trẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO