Phụ huynh Hà Nội mong muốn cho học sinh vùng xanh quay lại trường

MINH AN| 22/09/2021 16:08

Hà Nội cho biết dự kiến cho học sinh đi học trở lại vào nửa đầu tháng 11 nhưng nhiều phụ huynh đề xuất tùy tình hình thực tế tại địa phương nên cho học sinh vùng xanh quay lại trường học sớm hơn.

TP.Hà Nội cho biết thời gian tới sẽ phấn đấu tiêm phủ mũi 2 vắc xin vào tháng 11, trên cơ sở đó tính toán, xem xét cho học sinh quay trở lại trường.

Trong khi ngay từ hôm qua (21/9) Hà Nội đã nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội, nhiều phụ huynh cho rằng nên tính toán cho học sinh vùng xanh quay lại trường sớm hơn, tùy tình hình thực tế tại các cơ sở giáo dục để tranh thủ và tận dụng thời gian vàng dạy trực tiếp cho học sinh nhất là với học sinh lớp 1.

Đề xuất học sinh vùng xanh quay lại trường

Sinh sống trên địa bàn huyện Ba Vì, anh Hoàng Cao Tuân cho biết huyện Ba Vì mấy tháng nay không có ca mắc Covid-19 trong cộng đồng, huyện này cũng được coi là vùng xanh của thành phố nhưng hai con anh hiện đang học tiểu học ngày nào cũng vật lộn với việc học trực tuyến.

“Việc học trực tuyến nhất là với học sinh lớp 1 khá khó khăn, trong khi huyện tôi lâu nay không có ca nhiễm mới trong cộng đồng. Vậy thì chẳng có lý do nào mà phải chờ đến tận tháng 11 mới cho các con quay trở lại trường đồng loạt cùng với học sinh toàn thành phố.

Tôi cho rằng những vùng nào an toàn, vùng xanh, ít nguy cơ thì nên cho học sinh quay lại trường sớm hơn dự kiến để các con được học trực tiếp, tương tác trực tiếp cùng giáo viên.

Trong khi hiện nay, thành phố nới lỏng giãn cách, hai vợ chồng tôi đều phải đi làm nhưng hai con ở nhà vẫn học trực tuyến và giải pháp là chúng tôi phải thay nhau ở nhà trông con rất bất tiện.

Đó là chưa kể, phụ huynh suốt ngày canh zalo lớp đứa lớn, lớp đứa nhỏ cũng gần chục nhóm, rồi các thông báo của giáo viên chóng cả mặt. Chỉ sợ không cập nhật đủ theo cô giáo...thì con lại bị bỏ lại phía sau” anh Tuân nói.

0d-1-e1582429804310.jpeg
Học sinh lớp 1 học trực tuyến khá vất vả

Đồng quan điểm khi có con năm nay vào lớp 6, chị Nguyễn Thúy Liên (huyện Thanh Trì) ủng hộ viêc cho học sinh vùng xanh đến trường trước còn trường nào “có biến” thì khoanh vùng và học sinh học online chứ không thể chờ đến khi cả thành phố ổn định mới cho các con đi học vì rõ ràng là nếu  chờ thì chờ đến bao giờ.

“Chờ đợi được tiêm đủ 2 mũi vắc xin thì cũng không biết đến bao giờ. Trong khi chất lượng dạy học trực tuyến không thể yên tâm đã đành, mà còn là tâm lý của học sinh khi đã bình thường mới bố mẹ còn phải đi làm.

Cuộc sống vẫn tiếp tục và không thể nhốt trẻ con mãi được, bố mẹ phải đi làm, để con ở nhà một mình với cái máy tính bình thường mất mạng có mẹ xử lý nhưng ở nhà con một mình biết xử lý sao? Không vào học thì cô giáo mắng rồi các bấn đề liên quan đến an toàn của con. Thực sự nếu để con ở nhà một mình tôi thấy rất bất an”, chị Liên nói.

Các địa phương tồn tại nhiều hình thức học

Thống kê từ báo cáo của các Sở Giáo dục và Đào tạo, ngày 20/9, cấp tiểu học có 25 tỉnh, thành phố chưa tổ chức dạy học trực tiếp. Cả nước có 7.478 cơ sở giáo dục cấp tiểu học đã tổ chức dạy trực tiếp; 5.047 trường dạy trực tuyến và 8.967 trường tổ chức cho học sinh học qua truyền hình.

Cấp trung học có 23 tỉnh, thành phố chưa tổ chức dạy học trực tiếp; 40 tỉnh, thành phố đã dạy học trực tiếp hoặc trực tuyến; một số địa phương kết hợp cả 2 hình thức này.

Trong đó, cấp trung học cơ sở có 5.873/9.763 trường (bao gồm trường có nhiều cấp học và cấp học cao nhất là trung học cơ sở) đã tổ chức dạy học trực tiếp (chiếm 60,16%); 4.509 trường dạy học trực tuyến (chiếm 46,18%); 571 trường dạy học qua truyền hình (chiếm 10,37%) và 466 trường chưa tổ chức triển khai dạy học.

Cấp trung học phổ thông có 1.207/2.876 trường tổ chức dạy học trực tiếp (chiếm 41,97%); 1.639 trường dạy học trực tuyến (chiếm 56,99%); 102 trường dạy học qua truyền hình (9,27%) và 48 trường chưa triển khai tổ chức dạy học.

Tại Bình Dương, những điểm đỏ trong "vùng xanh" và số ca mắc mới mỗi ngày vẫn cao, Sở GD&ĐT Bình Dương đã xây dựng 4 phương án dạy học tương ứng với 4 cấp độ kiểm soát dịch để các nhà trường linh hoạt thực hiện.

Các "vùng đỏ" sẽ tiếp tục học trực tuyến. Vùng có nguy cơ cao học trực tuyến kết hợp trực tiếp với tỷ lệ thời lượng mỗi hình thức là 50-50%. Vùng có nguy cơ ở mức "vàng" có thể học trực tiếp 70% và trực tuyến 30%. Và "vùng xanh," học sinh sẽ tới trường học trực tiếp trong điều kiện đảm bảo phòng, chống dịch.

Chủ động lùi thời gian bắt đầu năm học mới, nhưng lãnh đạo Sở GD&ĐT Bình Dương cho biết, địa phương sẽ linh hoạt tổ chức các hình thức dạy học phù hợp với tình hình kiểm soát dịch, sử dụng hiệu quả thời gian "vàng" khi học sinh đi học trực tiếp để đảm bảo hoàn thành chương trình đúng tiến độ, chất lượng.

Trước đó, Bộ GD&ĐT cho biết đối với các địa phương cơ bản kiểm soát được dịch Covid-19 nên tận dụng tối đa khoảng thời gian học sinh có thể đến trường để dạy học trực tiếp, nhất là các nội dung thực hành, thí nghiệm và và kết hợp ôn tập, củng cố những nội dụng lý thuyết đã học trực tuyến, học trên truyền hình, bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh theo quy định.

Tùy vào điều kiện thực tế của mỗi địa phương có thể tổ chức dạy học nhiều hơn 6 buổi/tuần.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Phụ huynh Hà Nội mong muốn cho học sinh vùng xanh quay lại trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO