Phụ huynh cần làm gì khi trẻ mầm non, tiểu học đi học trở lại?

THANH PHƯỢNG (Tổng hợp)| 16/02/2022 13:20

Theo PGS-TS Đỗ Văn Dũng, Trưởng khoa Y tế công cộng trường Đại học Y dược TP.HCM trẻ mắc COVID-19 thường có triệu chứng nhẹ 98-99% điều trị tại nhà chỉ 1-2% trẻ nhập viện, theo đó tỷ lệ tử vong cũng rất thấp và phát đồ điều trị COVID-19 cho trẻ cũng tương tự như người lớn.

Tuy nhiên, trẻ cũng có thể có các biểu hiện lâm sàng kéo dài, có cả tình trạng hậu COVID-19, kể cả di chứng. Vì vậy, phụ huynh cần theo dõi sát tình trạng của trẻ nếu trẻ mắc bệnh.

Khi trẻ có dấu hiệu nghi ngờ như sốt, viêm đường hô hấp, tiếp xúc yếu tố nguy cơ... trẻ cần được kiểm tra ngay và tránh tiếp xúc với người khác trong thời gian chờ kết quả xét nghiệm.

Phụ huynh cần theo dõi sát tình trạng của trẻ nếu trẻ mắc bệnh

Nếu trẻ mắc COVID-19 trẻ có thể được điều trị tại nhà khi trẻ vẫn có những hoạt động, vui chơi tương đối, đảm bảo được mức độ ăn uống tương đối như ngày khỏe mạnh.

Phụ huynh có thể căn cứ vào các chỉ số sau để kịp thời đưa trẻ đến cơ sở y tế:

Dấu hiệu bất thường cần báo nhân viên y tế của Trạm y tế, Trạm Y tế lưu động: sốt trên 38 độ C, tức ngực, đau rát họng, ho, cảm giác khó thở, tiêu chảy, SpO2 dưới 97%, trẻ mệt, không chịu chơi, ăn bú kém.

Dấu hiệu chuyển nặng cần báo cấp cứu chyển viện: thở nhanh theo tuổi, li bì, lờ đờ, bỏ bú/ ăn uống, cánh mũi phập phòng, tím tái môi, đầu chi, rút lõm lòng ngực, SpO2 dưới 95%.

Lưu ý thở nhanh theo tuổi: trẻ 1-5 tuổi: ≥ 40 lần/phút; trẻ 5-12 tuổi: ≥ 30 lần/phút; trẻ > 12 tuổi: ≥ 20 lần/phút.

Phụ huynh lo lắng khi trẻ đi học lại đó là điều hiển nhiên, tuy nhiên trường học không thể đóng cửa mãi và trẻ cũng không thể không đi học. Do đó Bộ Y tế liên tiếp đưa ra những hướng dẫn phòng, chống dịch COVID-19 đồng thời Sở Y tế TP.HCM xây dựng Bộ tiêu chí đánh giá an toàn trường học, kiểm soát dịch COVID-19 trong trường học, hướng dẫn quy trình xử lý F0 tại trường học… Các trường đều nghiêm túc thực hiện và được cơ quan chuyên môn thẩm định trước khi đón trẻ trở lại, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho hay.

Trẻ đi học, phụ huynh cần phối hợp với nhà trường thường xuyên theo dõi tình trạng sức khỏe của trẻ, thông báo cho nhà trường khi trẻ mắc bệnh COVID-19; hướng dẫn cho trẻ những biện pháp phòng chống lây nhiễm như vệ sinh tay đúng cách, sử dụng khẩu trang khi tiếp xúc người khác, bỏ rác thải đúng nơi quy định…

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Phụ huynh cần làm gì khi trẻ mầm non, tiểu học đi học trở lại?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO