'Phớt lờ' IAEA, Chính phủ mới Iran bất ngờ được dỡ phong tỏa 3,5 tỷ USD

Chu Văn| 13/11/2021 14:39

Hãng thông tấn IRNA ngày 12/11 cho hay, hơn 3,5 tỷ USD tài sản của Iran đã được dỡ bỏ phong toả trong chưa đầy 100 ngày kể từ khi chính quyền của tân Tổng thống Ebrahim Raisi tuyên thệ nhậm chức.

Nhà máy hạt nhân Bushehr của Iran. (Nguồn: eurasiareview)
Nhà máy hạt nhân Bushehr của Iran. (Nguồn: Eurasiareview)

Phần lớn trong số tiền này hiện đang được chuyển cho khu vực thương mại của Iran.

Mỹ và đồng minh đã áp đặt một số lệnh trừng phạt kinh tế hà khắc đối với Iran trong 40 năm qua liên quan đến chương trình hạt nhân của nước này.

Năm 2015, Iran và nhóm P5+1 (Mỹ, Trung Quốc, Anh, Pháp, Nga và Đức) đã đạt được thoả thuận hạt nhân, nhưng Tổng thống Mỹ Donald Trump năm 2018 đã đơn phương rút khỏi thoả thuận này.

Chính quyền Tổng thống Trump cũng tái áp đặt các lệnh trừng phạt lên Iran, khiến khối tài sản trị giá hàng tỷ USD của nước này bị phong toả ở các ngân hàng và tổ chức tài chính nước ngoài.

Trong một thông tin cùng ngày, Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) Rafael Grossi cho biết, ông đã không liên hệ được với chính phủ mới của Iran để thảo luận về một số vấn đề quan trọng còn tồn đọng. Ông Grossi đã hy vọng được đến Iran trước khi cuộc họp tiếp theo của Hội đồng thống đốc IAEA bắt đầu vào ngày 22/11, nhưng thất vọng vì chưa nhận được lời mời.

Phát biểu với báo giới, ông Grossi nói: “Tôi không có bất kỳ liên hệ nào với chính phủ Iran, vốn đã nhậm chức được hơn 5 tháng, trừ các cuộc trò chuyện kỹ thuật với Giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử mới của họ là Mohamed Eslami. Điều này thật đáng kinh ngạc, bởi vì có một danh sách dài những điều chúng tôi cần thảo luận”.

Phát biểu của ông Grossi được đưa ra khi các nhà ngoại giao chuẩn bị cho các cuộc đàm phán quốc tế tại Vienna vào cuối tháng này để khởi động lại việc khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015.

Song song với những nỗ lực đó, IAEA đang cố gắng giải quyết một số vấn đề khác với Iran, bao gồm các hạn chế đối với một số hoạt động thanh tra nước này của IAEA, được áp đặt vào đầu năm 2021.

Ông Grossi đã đến Tehran vào tháng 9/2021 và đạt được thỏa thuận về quyền tiếp cận thiết bị giám sát tại các cơ sở hạt nhân của Iran, nhưng hy vọng sẽ quay lại ngay sau đó để thảo luận thêm với chính phủ của Tổng thống bảo thủ Ebrahim Raisi, người mới nhậm chức hồi tháng 8.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
'Phớt lờ' IAEA, Chính phủ mới Iran bất ngờ được dỡ phong tỏa 3,5 tỷ USD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO