Phong ba lại tới: Canada cấm cửa tập đoàn viễn thông nhà nước Trung Quốc

Bảo Hà| 16/09/2021 14:52

Chính phủ Canada mới đây đã yêu cầu tập đoàn viễn thông nhà nước Trung Quốc China Mobile ngừng hoạt động tại quốc gia Bắc Mỹ này, viện dẫn những quan ngại về an ninh quốc gia.

Phong ba lại tới: Canada cấm cửa tập đoàn viễn thông nhà nước Trung Quốc
Otatawa yêu cầu tập đoàn viễn thông nhà nước Trung Quốc China Mobile tự thoái vốn hoặc chấm dứt hoạt động của chi nhánh tại Canada. (Nguồn: The Globe and Mail)

Động thái này của Ottawa đã thổi bùng lên tranh chấp pháp lý ở thời điểm quan hệ giữa hai nước leo thang căng thẳng.

Cụ thể, chính phủ Canada yêu cầu China Mobile tự thoái vốn hoặc chấm dứt hoạt động của chi nhánh China Mobile International Canada (CMI Canada).

CMI Canada đã kiện lên tòa án liên bang, yêu cầu tòa hủy bỏ quyết định của Ottawa với lập luận rằng không có đủ bằng chứng để kết luận CMI Canada gây đe dọa đối với an ninh quốc gia của Canada.

Quyết định trên của chính phủ Canada được đưa ra trong bối cảnh mối quan hệ giữa Canada và Trung Quốc đi xuống nghiêm trọng trong vài năm trở lại đây liên quan vấn đề người Duy Ngô Nhĩ, tập đoàn Huawei và các vụ bắt bớ công sân hai nước.

China Mobile, với hơn 70% cổ phần thuộc sở hữu của chính phủ Trung Quốc, đang thống trị thị trường dịch vụ di động của quốc gia châu Á, với đội ngũ nhân lực hơn hơn 456.000 người.

China Mobile đã bị đưa vào "danh sách đen" ở Mỹ. Vào tháng 11/2020, Tổng thống Mỹ khi đó là ông Donald Trump đã ký sắc lệnh hành pháp cấm công dân nước này đầu tư vào hàng chục công ty Trung Quốc mà Washington tin rằng, đang tạo điều kiện cho “tổ hợp công nghiệp-quân sự” của Trung Quốc.

Vào ngày 3/6/2021, Tổng thống Joe Biden tiếp tục mở rộng "danh sách đen" này. Ủy ban truyền thông liên bang Mỹ đã cấm China Mobile cung cấp dịch vụ vào năm 2019.

Chuyên gia Stephanie Carvin, phó giáo sư về quan hệ quốc tế thuộc Đại học Carleton cho rằng, đơn kháng cáo của China Mobile khó có cơ hội thành công vì chính phủ có thẩm quyền lớn trong việc từ chối đầu tư nước ngoài.

CMI Canada cho biết, trong đơn gửi tòa án rằng doanh nghiệp này không sở hữu/vận hành bất kỳ mạng lưới hay cơ sở hạ tầng viễn thông nào ở Canada, hoặc có quyền truy cập vào cơ sở hạ tầng quan trọng hay bất kỳ dữ liệu viễn thông nhạy cảm nào.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Phong ba lại tới: Canada cấm cửa tập đoàn viễn thông nhà nước Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO