Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và sứ mệnh ngoại giao ở Đông Nam Á

Bích Ngọc| 24/08/2021 16:29

Baoquocte.vn. Theo bài đăng trên tờ Global Times ngày 22/8, chuyến thăm của Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris là một phần trong các chiến dịch ngoại giao tăng cường của Washington tập trung vào khu vực Đông Nam Á.

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và sứ mệnh gian truân ở Đông Nam Á
Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris đến sân bay Căn cứ Paya Lebar ở Singapore ngày 22/8. (Nguồn: AFP)

Ngày 22/8, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris đã có mặt tại Singapore để bắt đầu chuyến công du Đông Nam Á với 2 điểm dừng chân là Singapore và Việt Nam, đánh dấu chuyến thăm của quan chức cấp cao nhất trong chính quyền của Tổng thống Joe Biden tới khu vực này.

Đáng chú ý, bà Harris cũng là Phó Tổng thống Mỹ đầu tiên đến thăm Việt Nam.

Những tháng gần đây, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman và Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Linda Thomas-Greenfield đều đã đến thăm khu vực này.

Ngoài ra, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cũng đã tham gia hàng loạt sự kiện cấp bộ trưởng liên quan đến ASEAN hồi đầu tháng Tám.

Các hoạt động cấp cao này phản ánh nỗ lực của chính quyền Tổng thống Biden nhằm khôi phục quan hệ với các nước Đông Nam Á.

Một số ý kiến cho rằng, trọng tâm ngoại giao của Mỹ trong nửa đầu năm nay là châu Âu, còn Đông Nam Á sẽ chiếm trọn chương trình nghị sự của nửa cuối năm 2021.

Nhiệm vụ khó khăn nhưng khả thi

Theo hãng tin AP, việc Taliban lên nắm quyền kiểm soát tại Afghanistan đã tạo ra một sự cấp bách mới cho chuyến công du Đông Nam Á của bà Harris.

Với 2 điểm dừng chân tại Singapore và Việt Nam, chuyến công du lần này sẽ tạo ra một diễn đàn để bà Harris khẳng định vai trò tích cực và trực tiếp hơn trong các vấn đề đối ngoại.

Nữ Phó Tổng thống Mỹ cũng sẽ có cơ hội khẳng định những điều mà bà và Tổng thống Biden coi là những giá trị cốt lõi của cường quốc số 1 thế giới, chẳng hạn như nhân quyền.

Điều này đặc biệt quan trọng trong bối cảnh có nhiều lo ngại đang dấy lên xung quanh tương lai của những phụ nữ và bé gái tại Afghanistan sau khi Taliban quay trở lại nắm quyền.

Với một thời gian dài trong sự nghiệp hoạt động trên cương vị luật sư và cựu thượng nghị sĩ, bà Harris hầu như chưa từng được thử thách trong lĩnh vực ngoại giao và chính sách đối ngoại.

Tuy nhiên, chuyến thăm lần này của chính trị gia 56 tuổi chính là cơ hội tốt để bà Harris truyền tải thông điệp về chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương cũng như tái khẳng định cam kết mạnh mẽ của Mỹ đối với khu vực Đông Nam Á.

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và sứ mệnh gian truân ở Đông Nam Á
Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris (trái) và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long trong cuộc họp báo tại Istana vào ngày 23/8. (Ảnh: Kevin Lim)

Mục tiêu thực sự

Có 2 mục tiêu chính trong chuyến thăm của bà Harris lần này.

Về bề nổi, chuyến thăm này nhằm mục đích khôi phục quan hệ đồng minh và đối tác của Mỹ với các quốc gia Đông Nam Á, đồng thời thúc đẩy mục tiêu về một Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở.

Tuy vậy, cốt lõi của hoạt động ngoại giao này vẫn là củng cố thêm sự hiện diện của Mỹ tại khu vực.

Hãng tin AP cho hay, trong bối cảnh Bắc Kinh đang hành xử rất hung hăng tại khu vực Biển Đông, chuyến thăm Việt Nam và Singapore chính là mấu chốt trong các mục tiêu ngoại giao và quân sự của Washington tại khu vực.

Đối với Mỹ, chuyến công du lần này của bà Harris sẽ giúp củng cố chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tại Đông Nam Á để khởi động cuộc cạnh tranh với Trung Quốc.

Dù vậy, vấn đề chính ở đây là nhiều quốc gia Đông Nam Á nhìn chung coi Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương là một khái niệm địa lý , hơn là một cuộc đối đầu địa chính trị.

Các nước trong khu vực này coi việc duy trì sự cân bằng tinh tế giữa các cường quốc trong khi củng cố vai trò trung tâm của ASEAN trong hợp tác khu vực chính là chính sách trường kỳ của họ.

Vì vậy, nữ Phó Tổng thống Mỹ đầu tiên được cho là phải tận dụng cơ hội trong chuyến công du khu vực này để nhắc lại và gửi đi tín hiệu tích cực về cam kết của Mỹ đối với các bạn bè và đối tác.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và sứ mệnh ngoại giao ở Đông Nam Á
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO