Phó Thủ tướng yêu cầu sớm có hướng dẫn để mở lại bay quốc tế

22/12/2021 21:58

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh hôm nay (22/12) vừa có văn bản yêu cầu các Bộ khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ được giao để khôi phục các chuyến bay thường lệ quốc tế theo đúng kế hoạch.

Báo VietNamNet vừa có bài báo phản ánh tình trạng: Từ nay đến thời gian bắt đầu thí điểm khôi phục lại các chuyến bay thương mại quốc tế (1/1/2022) chỉ còn khoảng 1 tuần, nhưng vẫn chưa có đủ hướng dẫn của các Bộ.

Trước thực trạng đó, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh ngày 22/12 vừa có văn bản yêu cầu các Bộ: Công an, GTVT, Y tế, Ngoại giao, Thông tin và Truyền thông khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Thông báo số 334 của Văn phòng Chính phủ.

Cụ thể, tại Thông báo 334, Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh kết luận, việc mở lại các chuyến bay quốc tế là cần thiết nhưng vẫn phải đảm bảo kiểm soát hiệu quả dịch bệnh.

Phó Thủ tướng yêu cầu sớm có hướng dẫn để mở lại bay quốc tế
Việt Nam sẽ mở lại các chuyến bay thường lệ quốc tế từ 1/1/2022

Phó Thủ tướng đồng ý với Kế hoạch khôi phục các chuyến bay quốc tế thường lệ chở khách với các địa bàn có hệ số an toàn cao, trước mắt là Bắc Kinh/Quảng Châu (Trung Quốc), Tokyo (Nhật Bản), Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan - Trung Quốc), Bangkok (Thái Lan), Singapore, Vientiane (Lào), Phnom Penh (Campuchia), San Francisco/ Los Angeles (Hoa Kỳ), trên cơ sở có hướng dẫn của Bộ Y tế về các biện pháp y tế phòng dịch đối với người nhập cảnh, đảm bảo an toàn, hiệu quả và thông suốt.

Thời gian thí điểm bắt đầu từ ngày 1/1/2022.

Để chuẩn bị, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế khẩn trương ban hành hướng dẫn y tế đối với người nhập cảnh trên các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ lấy ý kiến rộng rãi các chuyên gia, doanh nghiệp và người dân.

Bộ Ngoại giao tiếp tục chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế đàm phán sớm thống nhất với các nước, vùng lãnh thổ về công nhận lẫn nhau “hộ chiếu vắc xin”, ưu tiên các địa bàn thực hiện trong giai đoạn thí điểm.

Các Bộ Y tế, Công an, Thông tin và Truyền thông thống nhất ngay và công bố một phần mềm khai báo y tế áp dụng chung đối với đi lại bằng đường hàng không để tạo thuận lợi cho việc khai báo của hành khách, hoạt động của các doanh nghiệp hàng không cũng như công tác theo dõi y tế, kiểm soát, truy vết người nhập cảnh.

Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với các Bộ: Ngoại giao, Giao thông vận tải, các cơ quan báo chí tuyên truyền để người dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của việc khôi phục các chuyến bay quốc tế thường lệ, đồng thời bảo đảm an toàn, hiệu quả phòng chống dịch.

Bộ GTVT chỉ đạo, hướng dẫn các doanh nghiệp hàng không tổ chức thực hiện khôi phục các chuyến bay quốc tế thường lệ theo Kế hoạch đã được phê duyệt; kịp thời tổng kết đánh giá và kiến nghị điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tế.

Ngọc Hà

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Phó Thủ tướng yêu cầu sớm có hướng dẫn để mở lại bay quốc tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO