Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Xử nghiêm người không khai báo y tế, không cách ly

02/08/2020 18:05

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu xử lý nghiêm những trường hợp không khai báo y tế, không cách ly nghiêm túc.

Ngày 2/8, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19.

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu lên án, xử lý nghiêm những trường hợp không khai báo y tế, không cách ly nghiêm túc.

"Mỗi người dân phải có trách nhiệm vì cộng đồng. Các cấp chính quyền có trách nhiệm, tuyệt đối không được chủ quan", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng yêu cầu tiếp tục siết toàn bộ hệ thống chống dịch các ngành y tế, quân đội, công an; đồng thời lưu ý việc rà soát, bảo vệ đối tượng người già, người có bệnh nền; rà soát lại quy trình khám chữa bệnh trong bệnh viện, chú ý bảo vệ, phòng thủ tại những khoa có bệnh nhân nặng.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Xử nghiêm người không khai báo y tế, không cách ly - 1

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp. (Ảnh: TTXVN)

Phát biểu tại cuộc họp, các chuyên gia y tế như PGS.TS Trần Đắc Phu, PGS.TS Lê Quang Cường cho rằng, trong những ngày gần đây, công tác điều tra, khoanh vùng dập dịch, cũng tinh thần chống dịch ở các địa phương đã được nâng cao. Nhiều địa phương đã đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm với những người có nguy cơ; tạm thời cho thấy chưa có trường hợp lây nhiễm tại cộng đồng ngoài Đà Nẵng.

Tuy nhiên, dịch bệnh có đặc thù diễn biến âm thầm, do vậy chúng ta cần tiếp tục thực hiện tốt khâu phát hiện sớm, khoanh vùng ngay, điều trị hiệu quả, ngăn chặn dịch lây lan. Đặc biệt, trong lúc này mọi người dân phải thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch trong trạng thái “bình thường mới”: Bắt buộc đeo khẩu trang ở nơi công cộng, đi trên phương tiện giao thông công cộng, trong chung cư phải có nước sát khuẩn, hạn chế tập trung đông người,…

Theo ông Nguyễn Đắc Vinh, Phó Chánh Văn phòng Trung ương Đảng, so với diễn biến ổ dịch Bạch Mai, tình hình ở Đà Nẵng số ca mắc COVID-19 tăng nhanh hơn trong một thời gian ngắn, dịch bệnh từ Đà Nẵng đã lây ra một số tỉnh thành...

Do đó, chúng ta phải cần triển khai các biện pháp chống dịch quyết liệt hơn, mạnh mẽ hơn, phù hợp với tình hình mới. Đặc biệt, cần giao trách nhiệm cụ thể cho lãnh đạo các địa phương trong việc triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn.

Chia sẻ với quan điểm của Phó Chánh Văn phòng Trung ương Đảng Nguyễn Đắc Vinh, các chuyên gia y tế nhấn mạnh trách nhiệm cụ thể cho Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh quyết định các vấn đề như: Quy định địa bàn có nguy cơ cao; áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội: Dừng lễ hội, dừng hoạt động nhà hàng, quán bar,…

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Xử nghiêm người không khai báo y tế, không cách ly
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO