Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Dành vaccine phòng COVID-19 cho TP.HCM

THÁI BÌNH| 31/07/2021 11:02

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kêu gọi tất cả lãnh đạo các tỉnh, thành phố cả nước, trong thời điểm này, nhường một phần vaccine để TP.HCM tiêm trước.

Tại Hội nghị của Chính phủ với các địa phương triển khai Nghị quyết của Quốc hội về thực hiện các giải pháp cấp bách phòng chống dịch, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, Chính phủ giao Bộ Y tế phân bổ vaccine phòng COVID-19 cho các địa phương nhưng trong lúc này, tình hình tại khu vực TP.HCM đã khác.

Chiến lược hiệu quả nhất lúc này đối với khu vực TP.HCM là phải tập trung tiêm vaccine hết cho người dân trong thời gian sớm nhất có thể để tạo miễn dịch cộng đồng. Sau đó, sẽ khoanh gọn khu vực này, không để dịch lây lan ra khu vực khác. Điều này rất quan trọng bởi vì vaccine chỉ có đầy đủ tác dụng bảo vệ sau khoảng 1,5 tháng.

Người tiêm vaccine rồi vẫn có thể bị nhiễm và lây cho người khác nhưng tỷ lệ diễn biến bệnh nặng sẽ ít đi. Nếu không, số người bị bệnh nặng và tử vong sẽ rất nhiều, khi toàn bộ hệ thống điều trị, dù có tăng cường chi viện thêm, nhưng sau thời gian dài sẽ vô cùng mệt mỏi, để lây nhiễm trong đội ngũ y tế.

Phó Thủ tướng  Vũ Đức Đam: Dành vaccine phòng COVID-19 cho TP.HCM - 1

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại Hội nghị của Chính phủ với các địa phương triển khai Nghị quyết của Quốc hội về thực hiện các giải pháp cấp bách phòng chống dịch. (Ảnh: VGP/Nhật Bắc).

Hiện nay, lô vaccine nào về Bộ Y tế cũng đứng trước sức ép ký phân bổ ngay cho các địa phương, dù có ưu tiên cho Hà Nội, TP.HCM nhưng sẽ không đủ thực hiện chiến lược có miễn dịch cộng đồng sớm nhất cho khu vực TP.HCM.

Phó Thủ tướng xúc động chia sẻ: “Tôi trực tiếp chứng kiến tận mắt những vất vả của nhân dân và lực lượng chống dịch TP.HCM. Tôi nhận thức sâu sắc nguy cơ tỷ lệ tử vong rất cao nếu chúng ta chậm tiêm vaccine cho người dân TP.HCM để đạt được miễn dịch cộng đồng trong thời gian sớm nhất có thể.

Tôi không biết nói gì hơn và tha thiết đề nghị Bộ Y tế, các tỉnh, thành phố trong thời điểm này, nhường một phần vaccine để TP.HCM tiêm trước cho người dân nhằm đạt được miễn dịch cộng đồng. Đây là tinh thần cả nước hướng về TP.HCM. Thời điểm này từng liều vaccine cực kỳ quý giá sẽ giúp được TP.HCM chống dịch và cứu được nhiều người hơn”.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, nếu đạt được sự thống nhất như vậy, TP.HCM sẽ tuyên truyền cho người lao động ngoại tỉnh ở lại tiêm vaccine. Ông bàn với lãnh đạo thành phố, sau khi tiêm xong vaccine sẽ tổ chức cho công nhân đi làm tiếp, hoặc làm các công việc công ích vừa có thu nhập, giảm bớt cứu trợ, vừa giúp mọi người được lao động trong trạng thái bình thường mới.

Mặc dù quy định, kế hoạch về tiêm vaccine của Bộ Y tế rất tốt, khoa học nhưng với điều kiện hiện nay, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị giao cho TP.HCM lập kế hoạch tiêm vaccine nhanh nhất có thể. Ông sẽ bàn rất kỹ với lãnh đạo TP.HCM về phương án tiêm vaccine theo cụm thay vì theo đối tượng.

Nếu lượng vaccine hiện tại chưa tiêm hết thì những lô vaccine tới đây sẽ tập trung cho TPHCM. Còn chung cả nước, chúng ta phải vẫn phải thực hiện nghiêm các văn bản phòng, chống dịch từ trước đến nay, cố gắng khống chế, không để dịch bệnh lan như TP.HCM và một số nơi.

THÁI BÌNH

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Dành vaccine phòng COVID-19 cho TP.HCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO