Phó Thủ tướng Lê Văn Thành họp với 28 địa phương ven biển ứng phó siêu bão RAI

17/12/2021 13:05

nbsp; - Chiều nay, 17/12, tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành chủ trì cuộc họp ứng phó cơn bão có tên quốc tế RAI với sức gió giật cấp 17. Cuộc họp được kết nối trực tuyến với 28 tỉnh, thành phố ven biển.

Tại đầu cầu Trung ương có sự tham dự của lãnh đạo Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng chống thiên tai, Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, đại diện một số bộ, ban, ngành.

Đây là cơn bão muộn, diễn biến nhanh và có cường độ rất mạnh diễn ra vào thời điểm cuối năm (50 năm gần đây, theo thống kê có 8 siêu bão (trên cấp 16) xuất hiện trên vùng biển Tây Bắc Thái Bình Dương vào thời điểm tháng 12) và lại có hướng di chuyển lên phía Bắc là hết sức bất thường, rất hiếm gặp; chịu tương tác của khối không khí lạnh từ phía Bắc nên diễn biến lại càng phức tạp, khó lường, không loại trừ đi gần bờ hoặc đổ bộ vào đất liền

Dự báo trong 24-48 giờ tiếp theo (07h/19/12), tâm bão cách bờ biển Bình Định-Khánh Hòa khoảng 280km về phía Đông; sức gió cấp 13, giật cấp 16. Trong 48 đến 72 giờ tiếp theo, bão đổi hướng di chuyển theo hướng Bắc Tây Bắc. Vào thời điểm bão ảnh hưởng đến gần đất liền (18-21/12), thủy triều lớn nhất tại Quy Nhơn (đạt 2m lúc 01h/19/12), có thể gây sóng lớn, nguy hiểm với tàu thuyền, nhà cửa và các công trình ven biển.

Dự báo vị trí và đường đi của Bão RAI. Ảnh NCHMF

Đối tượng sẽ có nguy cơ cao bị tác động bởi bão rất lớn, gồm người và các phương tiện tàu cá, tàu vận tải hoạt động trên biển, phương tiện thủy nội địa, lồng bè nuôi trồng thủy sản; các dàn khoan, công trình dầu khí, hệ thống công trình đê, kè nhất công trình đang thi công dở dang; các hồ chứa nước v.v… đòi hỏi công tác chỉ đạo và ứng phó phải quyết liệt cả trên biển, ven biển và sẵn sàng trên đất liền.

Được biết, cơn bão này cũng gây nhiều thiệt hại cho Philippines. Theo báo cáo tình hình cập nhật đến sáng 17/12 của Hội đồng quản lý và giảm nhẹ rủi ro thiên tai quốc gia Philippines (NDRRMC), bão làm 1 người thiệt mạng và 2 bị thương. Tổng cộng có 83.026 hộ gia đình với 332.855 người phải sơ tán. Số người bị ảnh hưởng trực tiếp là 44.264 người trên 262 quận, huyện; 63 thành phố bị mất điện chưa được khôi phục tại thời điểm báo cáo. 01 thành phố mất thông tin liên lạc.

Cổng TTĐT Chính phủ sẽ tiếp tục thông tin về cuộc họp này.

Đức Tuân

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành họp với 28 địa phương ven biển ứng phó siêu bão RAI
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO