Philippines phản đối hành động của tàu Trung Quốc ở Biển Đông

Quỳnh Anh (TH)| 21/10/2021 13:17

Philippines vừa lên tiếng phản đối các tàu Trung Quốc thách thức tàu tuần tra của họ trên Biển Đông bằng việc hú còi và phát cảnh báo qua radio.

Bộ Ngoại giao Philippines ngày 20.10 thông báo trên tài khoản Twitter rằng đã phản đối việc tàu chính phủ Trung Quốc đã phát tín hiệu thách thức bằng vô tuyến, phát còi cảnh báo hơn 200 lần đối với lực lượng chức năng Philippines đang tuần tra tại Biển Đông.

Các tàu hải cảnh Trung Quốc. (Ảnh: Reuters)
Các tàu hải cảnh Trung Quốc. (Ảnh: Reuters)

“Những hành động khiêu khích này đe dọa hòa bình, trật tự và an ninh tại Biển Đông và đi ngược lại nghĩa vụ của Trung Quốc theo luật quốc tế”, Bộ Ngoại giao Philippines tuyên bố.

Philippines nói rằng hơn 200 vụ thách thức như vậy đã diễn ra khi Manila thực hiện tuần tra thường kỳ quanh lãnh thổ và vùng biển của họ. Tuyên bố không nói rõ thời gian diễn ra những vụ việc đó.

Trung Quốc có yêu sách phi lý đối với hầu khắp Biển Đông, chồng lấn lên vùng biển của các quốc gia láng giềng.

Từ khi Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte lên nắm quyền vào tháng 6/2016, Philippines đã 80 lần gửi phản đối ngoại giao đến Trung Quốc liên quan đến tranh chấp trên biển.

Căng thẳng giữa hai nước liên quan đến tình hình Biển Đông đã leo thang trong những tháng qua, khi Trung Quốc cho tàu hiện diện tại vùng biển gần Philippines khiến nước này phản ứng.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Philippines phản đối hành động của tàu Trung Quốc ở Biển Đông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO